Nhiều người thấy thứ quả tròn đỏ như mận hậu, gai góc như mâm xôi, nhìn kỹ lại thấy giống dâu tằm nên rất tò mò.

{keywords}

Dạo gần đây, trên một số tuyến Hà Nội, người ta bắt gặp những xe bán rong chở một thứ quả trông lạ mắt. Thứ quả này tròn đỏ như mận hậu chín nhưng gai góc như mâm xôi, nhìn kỹ lại thấy giống dâu tằm.

 

{keywords}

Ngoại hình lạ mắt nên nhiều khách qua đường dù không mua cũng cố nán lại hỏi người bán hàng "Đây là quả gì vậy?". Và cái tên "quả thanh mai" càng khiến dân Hà Nội hiếu kỳ.

{keywords}

Thanh mai thực chất là một loại quả rừng quen thuộc ở một số tỉnh miền núi phía Bắc như Quảng Ninh, Lào Cai, thường được gọi là dâu rừng. Loại quả này có vị thanh, ngọt và phảng phất vị chua chát nhẹ, nên nhiều người yêu thích. Ở Trung Quốc, quả có tên là dương mai (do có màu hồng đỏ).

{keywords}

Thanh mai được cho là chứa nhiều vitamin C, có tính giải nhiệt cao, có thể ăn ngay hoặc ngâm với đường, mật ong để làm thức uống giải nhiệt mùa hè.

{keywords}

Khá nhiều ưu điểm nên ngay khi vừa len lỏi vào đến thủ đô, quả thanh mai nhanh chóng chinh phục thực khách.

{keywords}

Các cô gái trẻ...

 

{keywords}

... hay chị em công sở tỏ ra rất hứng thú với loại quả này.

{keywords}

Tuy nhiên, thanh mai là loại quả thu hoạch mỗi năm một lần và thời gian thu hoạch chỉ kéo dài khoảng 1-2 tuần, nên giá thành khá cao - dao động 100.000-150.000 đồng một kg.

 

{keywords}

Có lẽ vì thế mà loại quả này chưa thực sự phổ biến, dù đã cuối mùa. Người ta mới chỉ thấy quả thanh mai bán nhiều ở một số tuyến phố như Chùa Bộc, Đông Tác...

{keywords}

... hay trong một vài khu chợ tạm, song số lượng không nhiều. Với yếu tố thơm ngon, lạ, hiếm, loại quả này sẽ tiếp tục được săn lùng. 

(Theo Zing)