- Sau khi đọc bài "Bức ảnh khiến nhiều phụ nữ Việt tranh cãi lấy chồng giàu - nghèo" và bài "Đàn ông lương 8 triệu đừng cố làm quen tôi", tôi xin chia sẻ một câu chuyện về cậu bạn tôi:

Hồi tôi còn là sinh viên, có một nhóm bạn thân, trong đó có một cậu nói chung là kinh tế ổn định nhất trong nhóm. Mặc dù gia đình khá giàu có nhưng gần như cậu ấy chẳng bao giờ so đo hay khinh rẻ gì những người có gia cảnh khó khăn khác.

Cậu ta cũng thường là người thanh toán hết chi phí cho những buổi họp mặt ăn uống hay cả nhóm đi đâu đó chơi. Bố mẹ cậu ấy cũng đều là những người ở nông thôn lên thành phố làm ăn nên hai bác cũng rất nhân từ, sống chan hòa với mọi người và cũng hay làm từ thiện.

{keywords}

Trong một buổi giao lưu giữa hai trường với nhau, câu ấy rất mến một bạn ở trường khác. Với bản tính hiền lành, phóng khoáng và vẻ ngoài ưa nhìn, chẳng khó khăn để cậu ta chinh phục được cô bé này. Ngày đưa về ra mắt ra đình, chẳng hiểu sao đúng hôm đó bố mẹ của cậu ta lại đi thăm người đồng đội cũ ở quê đang ốm nặng nên bảo cậu ta đưa bạn gái về đó luôn. Chẳng biết vô tình hay cố ý, bạn gái của cậu ta không hề biết việc này và cứ đinh ninh là bạn trai đang đưa mình về nhà ra mắt.

Gia cảnh của người bạn bố mẹ cậu ta khá khó khăn do bác trai là thương binh còn bác gái là bộ đội phục viên, sau giải phóng thì về quê làm ruộng. Do vết thương thỉnh thoảng vẫn tái phát nên bác trai không làm được những việc nặng nhọc, cậu con cả của bác trai thì bệnh tật thường xuyên. Do là đồng đội cũ và hai gia đình khá thân thiết nên cậu bạn tôi cũng hay gọi hai bác thân mật là "Bố, mẹ" gọi con trai của hai bác là "anh trai".

Về đến nhà, nhìn thấy căn nhà cũ, tồi tàn, cô bạn gái không sao khỏi ngạc nhiên cứ đứng yên một chỗ, chưa kịp hỏi đầu đuôi gì thì thấy bạn trai mình gọi: “Bố ơi, con về rồi nè, con dẫn cả bạn gái con về nữa”

Hai bác ra đón, rất vui vẻ vì lâu lắm mới gặp. Khi vào trong nhà, cậu ta đến thẳng giường có "anh trai" đang năm đó và hỏi thăm sức khỏe. Người "anh trai" khen cậu ta có cô bạn gái xinh xắn, dễ thương. Khi quay lại định giới thiệu thì thấy bạn gái mình mặt tối sầm lại, chẳng nói chẳng rằng đòi cậu ta đưa về thành phố. Và cũng chưa kịp giải thích gì thêm, cô ta một mạch đi thẳng ra ngoài, bắt xe ra bến để về thành phố.

Sự việc hết sức bất ngờ, câu ấy cố gọi điện nhưng cô nàng không bắt máy mà chỉ nhận được một tin nhắn:  "Chúng ta đừng gặp nhau nữa, em không nghĩ bạn trai em lại có gia cảnh như vậy, nếu tiếp tục thì chúng ta sẽ đi về đâu".

 Bạn tôi rất buồn sau đó, hai bác và anh con trai cũng buồn. Mọi sự việc đã được mẹ của cậu ta chứng kiến hết khi bà ở trong buồng trong, sau đó hai mẹ con đã nói chuyện rất lâu. Chuyện sau đó thế nào thì chắc các bạn cũng đoán ra được, chỉ có điều cô bạn gái đó đã khóc lóc và xin lỗi rất nhiều khi biết được sự thật của câu chuyện, nhưng đã quá muộn.

Nhiều khi gia cảnh không thể quyết định được bản chất con người, những người gia cảnh khó khăn nhưng biết phấn đấu, có ý chí thì còn tốt hơn nhiều những câu ấm lắm tiền hay những tay đại gia chỉ muốn vui qua đường. Mong các bạn gái hãy suy xét kỹ khi đánh giá, đừng để đến lúc hối hận không kịp!

Độc giả Thanh Tùng