Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng hỗ trợ sản xuất cho đồng bào dân tộc 6 tỉnh miền núi sẽ được thực hiện trong 5 năm (2021-2025) nhằm xóa đói, giảm nghèo, tăng thu nhập, phát triển kinh tế cho đồng bào dân tộc các tỉnh miền núi phía Bắc.

Ngày 10/8, Ủy ban Dân tộc đã tổ chức hội nghị hoàn thiện đề xuất dự án Phát triển cơ sở hạ tầng hỗ trợ sản xuất cho đồng bào dân tộc các tỉnh miền núi, trung du Việt Bắc; đề xuất sử dụng vốn vay ODA ưu đãi của Chính phủ Nhật Bản (JICA).

Dự thảo Dự án Phát triển cơ sở hạ tầng hỗ trợ sản xuất cho đồng bào dân tộc các tỉnh miền núi, trung du Việt Bắc nhằm mục tiêu xóa đói, giảm nghèo, tăng trưởng kinh tế, thu nhập, thay đổi tư duy, tập quán canh tác của đồng bào dân tộc thông qua xây dựng và cải tạo, nâng cấp các công trình cơ sở hạ tầng thiết yếu, như: đường giao thông, cầu, các công trình thủy lợi, nước sạch, cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển tổng hợp cả về du lịch, phát triển làng nghề; nghiên cứu quy hoạch ổn định các khu dân cư, khu hành chính, sơ đồ cảnh báo các vùng có nguy cơ lũ ống, lũ quét và sạt lở đất cao; bảo vệ môi trường, bảo vệ và phát triển rừng, nâng cao ý thức chủ động của người dân và cộng đồng thích ứng có kế hoạch với biến đổi khí hậu.

{keywords}
Ảnh minh họa

Phạm vi thực hiện dự án tại 6 tỉnh miền núi, trung du Việt Bắc, những vùng có đông đồng bào dân tộc sinh sống, tỷ lệ nghèo cao, thường xuyên bị thiệt hại bởi thiên tai, lũ ống, lũ quét, sạt lở đất…bao gồm: Thái Nguyên, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Bắc Giang.

Dự án có tổng vốn đề xuất là 170 triệu USD, trong đó vốn vay JICA là 150 triệu USD, vốn đối ứng tương đương 20 triệu USD. Dự án sẽ được chuẩn bị từ năm 2018-2020 và thực hiện trong 05 năm (2021-2025). Toàn bộ nguồn vốn ODA (vốn vay và viện trợ không hoàn lại) được sử dụng hoàn toàn cho hạng mục đầu tư vào công trình và được Bộ Tài chính giải ngân trực tiếp cho các tỉnh. Vốn đối ứng được sử dụng cho các hoạt động chi thường xuyên, gồm: quản lý dự án, đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực, đền bù giải phóng mặt bằng, rà phá bom mìn, kiểm toán, quyết toán, thiết bị văn phòng và chi khác…

Dự án sẽ được thực hiện theo phân cấp triệt để cho các địa phương và được yêu cầu tham vấn rộng rãi tới người dân vùng hưởng lợi, dựa trên bài học quản lý của các dự án và chính sách của JICA đã được thực hiện thành công ở Việt Nam và các quốc gia khác. Uỷ ban dân tộc thực hiện với vai trò điều phối dự án cấp Trung ương, chịu trách nhiệm trước Chính phủ về tính hiệu quả trong việc sử dụng vốn vay và tiến độ dự án.

Hiện nay, đời sống của đồng bào các dân tộc thiểu số vẫn còn gặp nhiều khó khăn, tỷ lệ nghèo tại các tỉnh miền núi, trung du Việt Bắc vẫn cao nhất cả nước. Nguyên nhân là do sự phức tạp, chia cắt của địa hình, biến đổi khí hậu dẫn đến thời tiết phức tạp gây ra lũ lụt, lũ ống, lũ quét ở các tỉnh miền núi; Cơ sở hạ tầng thiết yếu từ thôn bản đến trung tâm các xã, thị trấn còn khó khăn. Các tỉnh miền núi chưa có đủ nguồn lực đầu tư tập trung cho vùng đồng bào dân tộc để tạo đột phá về phát triển kinh tế và thay đổi tư duy, tập quán sản xuất. Bởi vậy, việc triển khai thực hiện dự án được cho là cần thiết và cấp bách, đem lại những lợi ích thiết thực cho đồng bào dân tộc thiểu số.

N.H - Phương Cúc - Ngọc Cương