Mới đầu tôi có ý kiến sẽ biếu ông bà hai bên mỗi nhà 4 triệu tiêu tết. Chồng tôi gạt đi, bảo thế là nhiều. Cuối cùng hai vợ chồng thống nhất mỗi nhà 2 triệu. Vậy mà anh lại lén lút dùng quỹ đen của mình để biếu thêm bố mẹ anh.

Mấy hôm nay cũng chỉ vì chuyện quà biếu tết nội ngoại mà vợ chồng tôi lục đục cãi nhau. Nhân có diễn đàn về biếu tết nội ngoại, tôi cũng phải viết vài lời tâm sự cho bõ tức.

Vợ chồng tôi cũng cảnh ở quê lên lập nghiệp trên thành phố. Cuộc sống không dư dả nhưng cũng không thiếu thốn. Những năm trước kinh tế còn khó khăn, vợ chồng tôi chỉ biếu tết hai bên đơn giản là quà bánh và 200-300 nghìn. Năm nay kinh tế khá lên nên tôi bàn với chồng sẽ biếu ông bà mỗi bên 4 triệu. Chồng tôi gạt đi bảo như thế quá nhiều. Cuối cùng hai vợ chồng thống nhất sẽ biếu mỗi nhà 2 triệu.

Hôm vừa rồi chồng tôi về quê, tôi cứ đinh ninh anh sẽ làm theo thỏa thuận của hai vợ chồng. Ai ngờ sáng hôm qua đứa em gái chồng gọi điện lên hỏi xin tiền anh chị để mua quần áo mới. Tôi bảo không có nhiều, chỉ có thể cho hai trăm. Nó mới nguýt dài (em gái chồng tôi thuộc dạng ăn chơi đua đòi) bảo rằng: “Tết năm nay thấy anh chị biếu bố mẹ cả chục củ (chục triệu), tưởng làm ăn khấm khá thì em mới xin. Không thì em cũng chẳng màng…”. Tôi ngớ người ra hỏi lại nó rằng làm gì có số tiền lớn vậy. Nó vẫn khăng khăng rằng tận mắt nhìn thấy, lại còn nói tôi không muốn cho thì thôi chứ không phải giấu.

{keywords}
ảnh minh họa

 Ngầm hiểu ra vấn đề, tôi gọi điện về cho bố mẹ đẻ hỏi số tiền chồng tôi mang về biếu tết. Và sự thật tôi biết được, đó là bên ngoại vẫn giữ nguyên 2 triệu, còn bên nội thì số tiền ấy đã đội lên những chục triệu đồng.

Mới đầu tôi hỏi thì chồng chối, sau đưa ra bằng chứng là chính cô em của anh nói ra thì anh mới nhận. Và giải thích rằng thương bố mẹ, đi làm cả năm mà đưa được có chừng đó thấy ít ỏi nên cho thêm.

Khi bị thắc mắc số tiền ấy kiếm đâu ra (tiền nong trong nhà tôi giữ), anh ấp úng bảo vay mượn của bạn. Tôi nói với anh, thứ nhất là anh không thật thà khi giấu giếm tôi chuyện tiền nong như vậy. Thứ 2 là anh mắc tội coi khinh bố mẹ tôi. Bảo biếu mỗi bên 4 triệu anh kêu nhiều, vậy nhưng…thật lòng nghĩ mà tức không để đâu cho hết.

Đã thế, anh không biết lỗi lại còn nói chung quy cũng chỉ tại tôi sống quá sòng phẳng, xét nét. Cái gì cũng cho bên nội ngoại lên cân cho công bằng mà không nghĩ được đúng lí bên nội phải hơn.

Anh cho rằng tôi đã đi lấy chồng thì tết chỉ phải lo bên nhà chồng. Việc bên nhà ngoại đã có anh trai, chị dâu của tôi lo liệu. Có tiền biếu ông bà ngoại như thế là quá tốt rồi.

Nói nghe buồn cười, bố mẹ tôi cũng đẻ tôi ra, nuôi tôi trưởng thành, giờ lấy chồng. Hai vợ chồng công việc ổn đinh, thu nhập cũng chẳng kém gì nhau, vậy thì tại sao bố mẹ tôi lại phải chịu thiệt thòi hơn bố mẹ chồng. Mà đây không phải là lần đầu tiên, rất nhiều lần khác chồng tôi cũng đều như thế. Lúc nào anh cũng chỉ bo bo nghĩ về bố mẹ mình, vun vén cho họ, còn bố mẹ vợ thì anh chẳng quan tâm.

Không lẽ, bố mẹ anh mới là bố mẹ, mới có công nuôi dưỡng, giáo dục anh, còn bố mẹ tôi thì không? Tôi chui từ dưới đất lên chắc. Không biết đã bao cái tết rồi chồng giấu quỹ đen để biếu thêm nhà nội. Càng nghĩ tôi lại càng muốn phát điên lên!

Thanh Nhàn (thanhnhan198…@...com)