Nhằm hưởng ứng chiến dịch truyền thông thay đổi hành vi về di cư an toàn, trong khuôn khổ dự án “Đấu tranh chống mua bán người và nô lệ thời hiện đại” (TMSV), do Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) - Cơ quan Di cư Liên hợp quốc tổ chức và Chính phủ Vương quốc Anh tài trợ, Phan Mạnh Quỳnh đã cho ra đời ca khúc “Nghĩ trước bước sau” với thông điệp nằm ở chính tên bài hát.

{keywords}
MV ca khúc “Nghĩ trước bước sau”

MV ca khúc “Nghĩ trước bước sau” kể về câu chuyện của Trần - một thanh niên mong muốn tìm kiếm công việc tại nước ngoài với mức thu nhập cao để cải thiện đời sống kinh tế gia đình mình. Sau khi tham khảo trên internet, Trần không khỏi hoang mang trước hằng hà sa số thông tin và dịch vụ môi giới với những ưu đãi không tưởng; đặc biệt là những lời cam kết nhanh chóng, chi phí rẻ và thậm chí chẳng cần giấy tờ.

{keywords}
  Ma trận thông tin và môi giới chui khiến người lao động sập bẫy

Thật may, cuối cùng Trần cũng tìm được nguồn thông tin chính thống và hợp pháp để thực hiện kế hoạch. Sau 4 năm công tác tại nước ngoài, Trần trở về, xây được một căn nhà mới, chu cấp được cho em gái học lên đại học và vun đắp tổ ấm cho riêng mình.

Đoạn rap do rapper Joke D thể hiện đã mang tới lời khuyên hãy suy nghĩ thật cẩn thận, cân đo đong đếm lợi - hại, tham khảo nhiều nguồn thông tin trước khi định đi làm việc ở nước ngoài. Nếu đã đưa ra quyết định, người lao động cần có kế hoạch rõ ràng, thông tin đầy đủ, chính xác, và chỉ đi theo các kênh hợp pháp, chính thống.

Đặc biệt, phần điệp khúc với giai điệu bắt tai của “Nghĩ trước bước sau” khẳng định yếu tố cốt lõi trên con đường sự nghiệp là phải biết tỉnh táo tìm kiếm và nắm bắt cơ hội. Có như vậy, thì dù lao động ở Việt Nam hay ra nước ngoài cũng sẽ đều đạt được thành công.

Hành trình di cư lao động của bất kỳ ai đều cần được đảm bảo an toàn. Giữa ma trận thông tin nhiễu loạn và những thủ đoạn lừa đảo tinh vi, người lao động có thể trở thành nạn nhân của di cư trái phép, mua bán người và nô lệ thời hiện đại nếu không tỉnh táo và tìm hiểu rõ ràng.

{keywords}
Cơ hội có ở khắp mọi nơi, dành cho những ai biết nắm bắt

Chia sẻ khi được mời làm đại sứ chiến dịch cũng như trở thành nhạc sĩ sáng tác ca khúc chủ đề, Phan Mạnh Quỳnh cho biết, anh rất vui vì được hợp tác với chiến dịch lần này. Anh nghĩ rằng, điều quan trọng nhất khi di cư nói chung và xuất khẩu lao động nói riêng là tính hợp pháp, để mỗi người di cư có thể giảm thiểu rủi ro và tự bảo vệ được bản thân. “Nghĩ trước bước sau” là cách người nhạc sĩ trẻ này góp sức trong việc lan tỏa thông điệp ý nghĩa.

Đây là lần thứ hai Phan Mạnh Quỳnh sáng tác một ca khúc có kết hợp với rap, có thể nói là lần đầu tiên khán giả được thưởng thức một Phan Mạnh Quỳnh sôi động và tươi mới như vậy. Nam ca sĩ nói vui rằng: “Bài hát này giống như do một nhân cách khác của Quỳnh viết”.

Đón xem MV “Nghĩ trước bước sau” tại kênh youtube Phan Mạnh Quỳnh Official, hoặc Fanpage Nghĩ trước bước sau - trang fanpage chính thức của chiến dịch đặc biệt này.

Tố Uyên