Trước bảng dự tính chi phí nuôi con 6 năm đầu đời lên tới hơn nửa tỷ đồng đang gây tranh cãi, những bà mẹ nổi tiếng Thuỳ Minh, Tú Vi, Khánh Vân, Thu Hà, Minh Hà... đã lên tiếng và chia sẻ bí quyết nuôi con của mình.

Bảng dự tính chi phí nuôi con được MC Minh Trang đăng lên trang cá nhân với tiêu đề “Nuôi em bé có đắt lắm không?” đã thu hút hơn 4.300 lượt thích, hơn 2.000 bình luận và chia sẻ. Ngay lập tức, đề tài này còn thu hút sự tham gia bày tỏ ý kiến của rất nhiều sao Việt, những bà mẹ nổi tiếng trên mạng xã hội như Thuỳ Minh, Tú Vi, Khánh Vân, Thu Hà, Minh Hà...

{keywords}
Bảng kê "dự toán" chi tiêu cho con năm đầu tiên của mẹ bé Đậu (Ảnh: FB Trang Minh Nguyen).

Trong khi MC Minh Trang quan điểm "Nếu cứ mua theo suy nghĩ như vậy, sẽ có rất nhiều món bé không sử dụng, dẫn đến lãng phí. Chưa kể, có nhiều món không tốt và chưa chắc phù hợp cho bé" thì diễn viên Tú Vi phản bác: “Nếu cứ giữ suy nghĩ nuôi con tốn kém, cần tiết kiệm mà con mình chịu thiệt thòi thì Vi thấy tội nghiệp lắm… Nếu Vi mà soạn bảng chi tiêu cho Cún, ắt hẳn dài gấp mấy lần, viết mấy trang A4 cũng không hết."

{keywords}
MC Minh Trang (Trang Moon) bên cạnh 3 đứa con xinh xắn và đáng yêu.

Sau đó, nhiều bà mẹ nổi tiếng cũng lên tiếng chia sẻ ý kiến và lời khuyên của mình. MC Thuỳ Minh thẳng thắn: “Đừng nói là bảng chi tiêu phi lý, làm gì hơn nửa tỷ. Nói thật, nuôi con đến vừa vào lớp 1 hơn vài tỷ cũng có… Thế nên, mình mới cực kỳ ủng hộ chuyện trao đổi, thanh lý đồ Mẹ và bé ở trên Chợ Tốt hoặc các group facebook, diễn đàn làm mẹ.”

Nhà văn Thu Hà chia sẻ: “Tiền nào của nấy, nên mình thà dùng lại 1 món đồ tốt còn hơn là mua mới hàng rẻ tiền. Ví dụ như cũi trẻ em, như xe đẩy, hãy mua hàng xịn thanh lý ấy. Ngày xưa những năm 2006, 2007 khi Xu Sim mới sinh mình hay vào group thanh lý của mấy web bà mẹ. Nhưng giờ thì lên Chợ Tốt ấy, nhanh nhiều tốt rẻ. Ở Chợ Tốt sắp xếp khoa học dễ tìm. Cứ vào mục Mẹ và Bé thì sẽ thấy tràn ngập, gi gỉ gỉ gi cái gì cũng có, từ bỉm tã đồ chơi tới xe đẩy, cũi nôi, máy hút sữa...”

Mới đây, vợ Lý Hải cũng tư vấn cách mua sắm cho con giá tốt cho cộng đồng “mẹ bỉm sữa": “Có người nói mua sắm cho con, năm đầu tiên hơn trăm triệu là quá lãng phí. Có người đáp trả tuổi thơ con có một lần, sao không dành cho con những thứ tốt nhất? Nghiện mua sắm cho con có gì là sai. Mỗi nhà mỗi cảnh, làm mẹ, vốn dĩ không có một công thức chung, nuôi con không có một con số chi phí chung. Có lẽ không ai dạy mỗi phụ nữ trở thành một người mẹ tốt bằng chính đứa con của họ.

{keywords}
Gia đình Lý Hải - Minh Hà và bài đăng tư vấn về cách chi tiêu thông thái

Cách đây vài năm, muốn mua hàng thanh lý không biết mua ở đâu, tìm như thế nào, có cách nào đảm bảo chất lượng nhưng giờ thì dễ nhiều rồi. Chẳng hạn trên trang Chợ Tốt, đồ bỉm sữa rất nhiều nhé, giá bán cũng rõ ràng, chỉ cần dành vài phút là có thể tìm được ưng ý rồi. Những món hàng này chỉ được dùng 1 thời gian ngắn nên khi thanh lý lại vẫn còn rất mới, giá lại rất mềm. Chọn được món cần mua thì mình liên hệ người bán để kiểm tra đồ và đến rinh về nhà thôi, rất dễ.

Thỉnh thoảng Hà cũng bán đồ thanh lý trên này đó, vừa bán vừa tặng để các mẹ lấy vía thì đúng hơn vì đồ của con không dùng nữa nhưng còn mới bỏ thì uổng nên đưa lên thanh lý thấy cũng hay. Các bé nhà mình "trộm vía" đều khỏe mạnh và tự lập nên mình hy vọng những món đồ này khi đến tay một bà mẹ khác, cũng truyền đi được năng lượng tích cực đó cho các em bé khác.”

Có thể nói, nuôi con rất tốn kém, nhưng với tình yêu con cùng nhiều bí kíp riêng, các bà mẹ vẫn có thể tặng con một tuổi thơ đầy đủ, ý nghĩa.

Vũ Minh