Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), năm 2017 gần một tỷ người không có nước uống sạch. Ở các nước đang phát triển, tiêu chảy gây ra bởi uống nước bị ô nhiễm là nguyên nhân hàng đầu gây bệnh tật, tử vong ở trẻ em.

Việc thiếu nước uống sạch gây ra nhiều ca tử vong hơn HIV/AIDS và sốt rét cộng lại. Đây cũng là nguyên nhân cản trở sự phát triển của cộng đồng, khiến trẻ em thường phải bỏ học sớm. Đặc biệt là phụ nữ và trẻ em gái vì họ là người chịu trách nhiệm về nhu cầu nước cho sinh hoạt của cả gia đình.

{keywords}
Công ty P&G Việt Nam phối hợp cùng Hội Chữ Thập Đỏ Việt Nam triển khai chương trình Nước Uống Sạch Cho Trẻ Em thông qua việc sử dụng gói bột lọc nước P&G Purifier of Water

TS Trần Quốc Hùng, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam cho biết: “Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của việc biến đổi khí hậu. Hạn hán, xâm nhập mặn, bão lũ, chất lượng nguồn nước không bảo đảm… đã cho thấy an ninh về nguồn nước sạch hiện đang là một trong những thách thức lớn đối với sự phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Việc thiếu nước uống sạch còn gây nên ảnh hưởng lớn, làm xáo trộn đời sống và sức khoẻ của cộng đồng, nhất là những người nghèo - những người sống tại các vùng trũng thấp, vùng lũ, nơi dễ lan truyền bệnh, gây tiêu chảy do hệ thống thoát nước và xử lý nước thải không đầy đủ”.

Để giúp hàng ngàn trẻ em và gia đình tại những địa phương khó khăn đang bị thiếu nước sạch, Công ty P&G Việt Nam tiếp tục phối hợp cùng với Hội Chữ Thập Đỏ Việt Nam triển khai chương trình Nước Uống Sạch cho Trẻ Em.

Chương trình sẽ cung cấp nước uống sạch cho hơn 200.000 hộ gia đình tại 6 tỉnh thành, bao gồm Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Long An, An Giang, Đồng Tháp thông qua việc sử dụng gói bột lọc nước P&G Purifier of Water. Đây là năm thứ 2 liên tiếp chương trình ý nghĩa này đươc triển khai tại Việt Nam.

Riêng năm 2017, chương trình đã cung cấp nước uống sạch cho hơn 60.000 hộ gia đình, đặc biệt tại các tỉnh bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão số 10 như Hà Tĩnh, Quảng Trị, Nghệ An.

{keywords}
Niềm vui của trẻ em An Giang khi có nước uống sạch

Tại An Giang, một trong những tỉnh đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nước sạch trầm trọng, việc thiếu nước sạch để sinh hoạt không chỉ là nguồn gốc gây nên nhiều vấn đề xã hội như bệnh tật và tử vong ở trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, gia tăng tỷ lệ nghỉ học giữa chừng ở trẻ em mà còn xáo trộn cuộc sống người dân.

Ông Lê Thành Ái (ấp Long Hòa, xã Long Điền B, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang), một trong những hộ dân được nhận hỗ trợ gói bột lọc nước P&G chia sẻ: “Nước ở vùng này đục lắm. Nhất là vào mùa nước về, nước lại càng đục hơn. Trước đây, chúng tôi buộc phải sử dụng nước đó để sinh hoạt dù tôi cũng biết nó sẽ gây ra nhiều bệnh.

Từ khi có chương trình này, được hướng dẫn sử dụng gói bột lọc nước, tôi thấy rất hay và phấn khởi. Gia đình tôi được nhận 36 gói bột lọc nước và nhờ nó, chúng tôi có nước sạch để uống, chúng tôi không phải e sợ, lo lắng về nước đục ngầu đầu mùa nữa”.

Không chỉ cung cấp nước uống sạch, kỷ niệm Ngày Nước Thế Giới năm nay, tập đoàn P&G đã hợp tác với National Geographic - kênh truyền hình tài liệu được yêu thích nhất Châu Á để sản xuất và giới thiệu đến công chúng một bộ phim tài liệu về cuộc khủng hoảng “Sống không có nước sạch” mà 663 triệu người trên toàn thế giới phải đối mặt hàng ngày.

 Bộ phim không chỉ phản ánh sự khó khăn, thách thức của những người dân ở vùng bị ô nhiễm nguồn nước mà thông qua câu chuyện có thực về 3 người phụ nữ ở những quốc gia khác nhau - những người đã được hưởng lợi chương trình “Nước Uống Sạch Cho Trẻ Em” của công ty P&G để tạo nên một tác động mạnh mẽ đến cộng đồng về tầm quan trọng của nước sạch đối với cá nhân, con người, gia đình và sự phát triển của xã hội.

Trailer phim:

Lệ Thanh