Trẻ tập đi thường chú ý tới các loại vật thể có màu sắc hấp dẫn hay hình dạng bất thường. Vì vậy, phụ huynh cần cẩn trọng, vì trẻ có thể nuốt phải những vật thể ấy.

Dưới đây là tám đồ vật nguy hại phổ biến mà trẻ thường ngậm hoặc nuốt phải:

1. Bút chì màu. Trẻ dễ bị cuốn hút bởi màu sắc của các cây bút chì màu và thường đưa lên miệng ngậm. Mặc dù các loại bút chì màu chủ yếu được làm bằng sáp và chất màu không độc hại, tuy nhiên trẻ có thể bị nhiễm khuẩn từ các vật này.

2. Cỏ. Trẻ ngậm hoặc nuốt cỏ không phải là vấn đề lớn, trừ khi cỏ vừa được phun thuốc trừ sâu. Trong trường hợp này, bạn nên cho trẻ uống ngay một ly nước để loại thải chất độc ra ngoài qua đường nước tiểu. Nếu trẻ có dấu hiệu bị ngộ độc, hãy đưa đến bệnh viện ngay lập tức.

3. Lá hoặc vỏ cây. Khi nhai lá hoặc mảnh vỏ cây, trẻ có thể bị nghẹt thở. Đặc biệt, trường hợp phát hiện trẻ khóc vì đau cổ sau khi nuốt phải mảnh vỏ cây, bạn hãy kiểm tra để đảm bảo các vật này không bị mắc kẹt trong thực quản của trẻ.

4. Thức ăn dành cho thú nuôi. Thức ăn dành cho thú nuôi như chó, mèo... thường có màu sắc quyến rũ. Các loại thức ăn này không gây nguy hiểm, nhưng bạn cần chú ý trường hợp trẻ nuốt quá nhiều có thể gây nghẹt thở.

{keywords} 

5. Cát. Khi chơi đùa trên bãi biển hoặc sân, trẻ rất dễ nuốt phải cát. Bạn cần biết, cát thường là nơi thuận lợi để các loại động vật phóng uế, đặc biệt là các loài chim, động vật gặm nhấm và mèo hoang. Trong đó có một số loài động vật có thể mang mầm bệnh, như ký sinh trùng (toxoplasmosis), được truyền qua phân. Nếu trẻ xuất hiện các triệu chứng như sốt, ói mửa hoặc tiêu chảy sau khi nuốt cát, bạn cần đưa trẻ đến bệnh viện để kiểm tra.

6. Nước hồ bơi. Bạn không thể ngăn chặn trẻ "nhâm nhi" nước trong hồ bơi khi chúng chơi đùa ở đó. Lưu ý, clo chứa trong nước hồ bơi là một hóa chất độc hại có thể làm nóng rát cổ họng, đặc biệt khi trẻ nuốt phải một lượng lớn có thể gây đau bụng. Bên cạnh đó, một số nghiên cứu còn chỉ ra mối liên quan giữa việc tiếp xúc với clo và nguy cơ ung thư. Vì vậy, bạn cần nhắc nhở trẻ không nên há miệng thường xuyên trong khi chơi đùa ở hồ bơi để tránh nuốt nhiều nước.

7. Côn trùng. Ruồi, bọ cánh cứng, kiến, côn trùng cũng là những loài vật trẻ thường nuốt phải và thường không nguy hại. Tuy nhiên, bạn cần đưa trẻ đến bệnh viện để kiểm tra trong trường hợp trẻ nuốt phải nhện hoặc các loại côn trùng có đốt, vì chúng thường chứa một lượng nhỏ chất độc, có thể gây nguy hiểm cho sức khỏe của trẻ.

8. Kẹo cao su. Các chuyên gia nhi khoa khuyến cáo, trẻ em dưới năm tuổi không nên nhai kẹo cao su để tránh bị nghẹn. Trong trường hợp thấy trẻ ngậm kẹo cao su, bạn cần lấy ra ngay lập tức để tránh gây nguy hiểm cho trẻ.

Lưu ý: Các bậc phụ huynh thường không thể theo sát trẻ trong lúc chơi đùa. Vì thế, để bảo đảm an toàn tính mạng cho trẻ, cần tránh để chất tẩy rửa gia dụng độc hại, thuốc trừ sâu, thuốc tẩy hoặc các loại tân dược... trong tầm với của trẻ.

(Theo Medicmagic/Phunuonline)