2,5 năm xin sữa cho con, gõ cửa từng nhà xin đi lau nhà thuê, hát nhạc chế ru con ngủ... những ông bố Việt khiến cư dân mạng "dậy sóng".

Ông bố đơn thân 2 năm rưỡi xin sữa cho con

Ông bố trẻ Trình Tuấn (sinh năm 1984) từng lấy đi nước mắt của bao người thuộc cộng đồng mạng bởi hành trình ‘gà trống nuôi con’. Trải qua bao sóng gió, anh mới lấy được người vợ vốn là bạn thời sinh viên. Những tưởng hạnh phúc trọn vẹn khi con gái nhỏ chào đời, không ai ngờ được, vợ anh đã ra đi mãi mãi, để lại hai bố con với chuỗi tháng ngày khó khăn, mệt nhoài.

{keywords}
Anh Trình Tuấn và cô con gái bé nhỏ

Để con được bú sữa mẹ đầy đủ, anh Tuấn đã lên facebook, diễn đàn, hỏi khắp nơi để xin sữa từ các bà mẹ. Có những lúc đêm hôm, trời mưa gió, anh vẫn đi xe lên tận Quận 2 – cách nhà khoảng 20km để lấy sữa, dù ít nhưng cũng rất quý giá với con.

Bà nội và người thân muốn đón cháu về quê chăm sóc, nhưng anh một mực muốn tự mình chăm con. Anh cho rằng, vấn đề chăm sóc con, thay tã, cho con ăn hoàn toàn có thể học được. Khó khăn nhất với anh là sự khác biệt giữa phương pháp chăm sóc con giữa các thế hệ, là làm sao thuyết phục được ông bà của bé đồng ý với cách dạy và chăm sóc con của của anh.

{keywords}
Bé ủn chơi cùng bố khi tròn 6 tháng tuổi

Dù đã dành cho con sự chăm sóc tận tình và tình yêu thương vô bờ bến, nhưng anh hiểu rằng, sau này bé sẽ cảm nhận được sự thiếu vắng mẹ, thậm chí tự ti về điều đó. Anh sợ con có thể tự thu mình vào, dẫn đến ngại chia sẻ, không tự tin với bạn bè và thế giới xung quanh…Thế nên anh dành mọi thời gian rảnh để chơi và trò chuyện với con.

Cha gõ cửa xin lau nhà thuê để kiếm tiền nuôi con

Mới đây cư dân mạng đã chia sẻ trên facebook câu chuyện về một người đàn ông góa vợ, đang nuôi 2 con nhỏ, từ quê lên Hà Nội tìm việc làm nhưng không ai thuê. Anh đành gõ cửa từng nhà xin lau dọn để lấy tiền về quê ăn Tết cùng các con.

{keywords}
Hình ảnh người cha gõ cửa từng nhà kiếm tiền nuôi con

Đoạn chia sẻ như sau:

“- Sao anh lang thang gõ cửa từng nhà vậy? - Tôi xin lau dọn nhà.

- Anh không có đồ nghề gì thì lau dọn làm sao? Tôi xin anh, anh cho tôi xin mảnh giẻ tôi sẽ lau sạch sẽ.

- Anh đã ăn gì chưa? Tôi ăn rồi.

- Vợ con anh đâu? Tôi không có gì ngoài 2 đứa con, vợ tôi mất khi đứa nhỏ mới lên 2. Để 2 đứa còn nhỏ ở nhà cùng bà ngoại. Tôi lên Hà Nội xin làm mướn mà không ai nhận đành gõ cửa từng nhà để xin lau dọn kiếm đồng tiền về quê cùng 3 bà cháu.

- Vì sao lại ở cùng bà ngoại? - Tôi mồ côi cha mẹ.

- Cuộc sống cơ cực quá, cũng nhận được sự giúp đỡ của nhà nước mỗi tháng 580.000 nhưng không đủ chi tiêu, giờ bà ngoại đang ốm đau tuổi già.

Tôi không có học nên chỉ muốn một trong hai đứa con tôi được ăn học đến nơi đến chốn sau đỡ khổ, để chúng nó được học bắt tôi làm gì tôi cũng chịu chỉ đừng làm hại hay làm sai thì con tôi chúng nó lại bơ vơ.

Từ ngày lên Hà Nội anh kiếm được bao tiền rồi? - Tôi lên được một thời gian ngắn ăn ở vạ vật để chắt bóp giờ cũng được 800 ngàn rồi.

Giờ anh lau dọn nhà tôi từ tầng 1 lên tầng thượng và 6 phòng anh lấy bao nhiêu? - Anh cho tôi xin mỗi phòng 20.000.

Anh vào làm cho tôi đi...

Cuộc đời nó thế đấy. Mặt mũi, đàn ông như vậy xin dọn nhà thì ai mướn.

Anh ta dọn nhà, mặt tái đi và thở ra rất mạnh... chắc anh ta chưa ăn gì, chắc rất đói, nhìn đồ ăn tôi để trên bàn trong bếp anh ta thỉnh thoảng liếc nhìn có vẻ rất thèm...

Trong suy nghĩ của những người làm cha làm mẹ, đơn giản là "Để chúng nó được học bắt tôi làm gì cũng được”.

Ngay khi câu chuyện được chia sẻ trên facebook, rất nhiều cư dân mạng bày tỏ sự thương cảm với người đàn ông hy sinh tất cả để có tiền nuôi con.

Bố Việt “đầu gấu” ru con "bá đạo" bằng nhạc chế

Trên một số diễn đàn dành cho các bà mẹ liên tục chuyền tay nhau một đoạn clip khá thú vị về một ông bố trẻ với màn ru con bá đạo dựa trên nền nhạc bài “Bèo dạt mây trôi”. Những cảnh quay dài hơn 2 phút được ghi lại hết sức tự nhiên tại nhà riêng bằng điện thoại di động, đã tạo sức hút rất lớn với cộng đồng mạng bởi sự trái ngược: ông bố có hình dáng “đầu gấu” nhưng lại sở hữu giọng hát ấm áp và chăm con rất khéo.

{keywords}
Ông bố "đầu gấu" và ông con " bá đạo" trong đoạn clip ru con

Ngoài giọng hát mượt mà không thua kém gì ca sỹ chuyên nghiệp, đoạn clip còn khiến không ít người phải bật cười vì những lời ca tự chế hết sức hóm hỉnh của ông bố: "Ơi à con ơi con chớ là chớ khóc nhiều người nó mệt. Để ba ru con nhớ, ba vỗ đít này ba xoáy xoay người con đừng khóc nghe con", “Hai mắt là lim dim, sao con chưa đi ngủ”… Tuy là nhạc chế nhưng không hề khiến người nghe có cảm giác khó chịu, trái lại, bất cứ ai cũng dễ dàng có cảm tình với ông bố trẻ này.

Với tựa đề “ông bố đầu gấu và màn ru con bá đạo”, đoạn clip trên đã nhận hơn 300 nghìn lượt xem, hàng chục nghìn lượt thích và được hàng trăm người chia sẻ. Phần lớn những bình luận đều tỏ ra vô cùng thích thú và tán thưởng màn ru con có một không hai: “Dễ thương quá đi mất!”, “Ông bố và cả ông con đều bá đạo như nhau”, “Anh xứng đáng là ông bố của năm!”…

Sau khi tìm hiểu, được biết ông bố trẻ tên là Cam Hoàng Long, 30 tuổi, hiện đang làm MC và biên tập chương trình tại một quán bar trên phố Hàng Bài – Hà Nội. Ngoài đời, anh Hoàng Long đang có một gia đình nhỏ hạnh phúc bên vợ là nhân viên của một công ty bảo hiểm, con gái đầu lòng 10 tuổi và con trai thứ hai hơn 6 tháng tuổi. Có một điểm khá bất ngờ đó là ông bố có dáng vẻ đầu gấu này từng có một thời gian dài hợp tác cùng nhiều ngôi sao giải trí.

Tự nguyện chăm lo cho em bé nhiễm HIV

Sinh năm 1985, Cường Vũ đã trở thành ông bố đơn thân khi nhận con gái nuôi sau hai năm trời tìm kiếm. Điểm đặc biệt khiến cư dân mạng xúc động mạnh chính là anh đã tự nguyện chăm lo cho một em bé bị nhiễm HIV.

Anh bảo hành trình đi tìm con của anh cũng rất vất vả, khó khăn. Nếu người mẹ mang bầu 9 tháng thì anh đi xin con mất những 2 năm trời. Và chính cơ duyên đã cho anh gặp gỡ cô bé Nhia tại trung tâm Nuôi dưỡng Bảo trợ trẻ em Linh Xuân (Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh).

{keywords}
Anh Cường Vũ đã trở thành ông bố đơn thân khi nhận con gái nuôi sau hai năm trời tìm kiếm

Suốt 2 năm với ý định xin con ròng rã, trong đó một năm anh bỏ bê việc kinh doanh để làm việc với mức lương rất thấp cho Khoa Truyền Nhiễm tại 1 bệnh viện lớn ở Hà Nội, Cường Vũ đọc rất nhiều tài liệu về HIV, về cách chăm sóc con, tâm sinh lý của trẻ. 1 ngày của hai cha con anh rất đơn giản. 7 giờ hai bố con ngủ dậy, cùng nhau nấu đồ ăn sáng, 8 giờ anh đưa bé tới trường, anh làm việc tới 5 giờ chiều về đón con. Hai ba con lại cùng nhau đi chợ, chế biến đồ ăn.

Anh kèm con học bài, nếu còn sớm thì hai ba con xem tivi, rồi Nhia đi ngủ lúc 10 giờ. Anh làm việc đến 12 giờ rồi đi ngủ. Trước khi có Nhia, anh suốt ngày bận rộn với công việc và công việc, thi thoảng lại tụ tập bạn bè. Nhưng giờ, dù bận tới đâu, anh luôn dành thời gian cho con gái.

{keywords}
Là một doanh nhân thành đạt, anh Cường Vũ còn sáng lập ra một quỹ dành riêng cho các hoạt động của trẻ em HIV và cộng đồng LGBT ở Việt Nam

Ngoài việc mang trong mình một căn bệnh, Nhia hoàn toàn là một cô bé bình thường, ngoan ngoãn, hiếu động, thông minh, và được chăm sóc rất kỹ. Với bé khác khám sức khỏe một năm hai lần thì Nhia cần một tháng khám một lần. Anh luôn tạo điều kiện cho con tự chăm sóc chính mình, uống thuốc đúng giờ, ăn ngủ đúng bữa. Đó là lý do tại sao Nhia khỏe mạnh, không ốm đau và rất hạnh phúc.

Là một doanh nhân thành đạt, Cường Vũ cũng sáng lập ra một quỹ dành riêng cho các hoạt động của trẻ em HIV và cộng đồng LGBT (người đồng tính, song tính, chuyển giới) ở Việt Nam.

Thanh Hải (tổng hợp)