Xôi, cháo trắng, mì, cơm tấm... là những món ấm bụng mà thực khách Sài Gòn thường lựa chọn để lót dạ đêm khuya, nhất là những hôm mưa lạnh rả rích.

Nhắc đến món ăn dằn bụng đêm mưa trên đất Sài Gòn, không thể bỏ qua cơm tấm. Cơm tấm phổ biến đến độ sáng tinh mơ hay nửa đêm, khi số người ra đường chỉ có thể đếm trên đầu ngón tay, chạy trên nhiều cung đường ở Sài Gòn, có thể “bắt” lấy mùi thịt nướng thơm lừng từ xa. Cơm tấm đêm ở Sài Gòn nhiều vô kể, nhưng phải kể đến quán cơm tấm đêm Cao Đạt (Q.5); cơm tấm Tứ Quý trước chợ Tân Định, hay mấy quán cơm tấm chạy dài trên đường Trường Chinh (Q.Tân Bình) đoạn từ Bà Quẹo ra đến chợ Hoàng Hoa Thám.

{keywords}

Những lò than nghi ngút khói, những miếng sườn nướng lớn thơm phức đánh thức khứu giác, khiến thực khách đêm khuya chẳng cầm được dạ. Quyết định dừng gót bên quán ven đường, thu lu cạnh lò than ấm nóng, thưởng thức đĩa cơm vừa bới nóng hổi, thêm nước mắm, đồ chua, tóp mỡ beo béo, miếng sườn thơm nức, chắc chắn bạn sẽ không... ân hận.

Sài Gòn mưa đêm, cháo cũng là lựa chọn thích hợp để người ta tạm trốn những làn hơi lạnh. Có vô vàn thức cháo ngon nhưng kể đến cháo đêm phải “điểm tên” cháo trắng lên đầu. Loại cháo nghe chừng “nhạt nhẽo” nhưng thật ra vô cùng hấp dẫn với hàng chục món mặn ăn kèm, từ cá bống, cá cơm kho, thịt nạc kho tiêu, tép ram, cá kho tộ, hột vịt kho, dưa mắm, ba khía, trứng vịt muối, trứng bắc thảo, xá bấu, chà bông…


{keywords}

Cháo trắng với hàng chục món mặn ăn kèm.

Cháo trắng thường bán đến tận 2-3 giờ sáng tại khá nhiều điểm. Được nhắc nhiều phải kể đến tiệm cháo trắng ngay góc ngã tư Hàng Xanh (Q.Bình Thạnh), cháo trắng Nam Quốc Cang (Q.1), cháo trắng Út Bông vỉa hè Nguyễn Thượng Hiền (Q.3), cháo trắng Nguyễn Tri Phương đoạn gần vòng xoay...

{keywords}

Cháo trắng Hàng Xanh là điểm đến quen thuộc

Bên cạnh cơm, cháo, xôi đêm cũng là một hương vị đủ sức kéo người Sài Gòn ra đường đêm mưa lạnh. Những cái tên như xôi gà chợ Bà Chiểu, xôi “nhà xác” Trần Phú (vì gần nhà tang lễ), xôi gà Nguyễn Trung Trực, xôi lá sen Cô Giang... khá quen với thực khách. Xôi gà, xá xíu dẻo thơm, chan lên trên phần nước xốt tinh tế, đậm đà ở chợ Bà Chiểu; xôi thập cẩm với nhân đậu phộng, muối, tôm khô, hành phi, chà bông và lạp xưởng ở Trần Phú... bán từ giấc chiều qua 12g khuya với giá khá rẻ, từ 10.000-20.000đ/phần.

{keywords}

Xôi nóng cũng là một trong những món được ưa chuộng khi trời trở lạnh

Trời lạnh mà chọn những món nước là đúng điệu, nhưng để ăn khuya, ấm bụng có lẽ chỉ có mì tàu. Những quán mì đêm ở khu quận 5, 6, 11 là những địa điểm hay để bạn thưởng thức. Mấy ai cưỡng được hương vị của những vắt mì dai, ngọt, chan bên trên vá nước dùng thơm thanh, ngọt hậu của những nhà làm mì lâu năm.

{keywords}

Trong danh sách món ăn ấm lòng đêm mưa, không thể thiếu mì tàu

Nếu ở gần hay tiện đường qua khu Tân Bình, Tân Phú giấc tối, bạn có thể ghé đến quán mì thập cẩm ngay góc Mũi Tàu đoạn giao giữa Âu Cơ và Trường Chinh. Quán mì nhỏ ba đời này khá nổi tiếng với những vắt mì tự làm, ớt sừng xắt mỏng ngâm chua, chan nước dùng đậm đà, đầy đặn với thịt lát, xá xíu, xí quách...

(Theo Phunuonline)