Tới các di tích này, du khách sẽ có cảm giác như đang được ngược dòng lịch sử, trở về thời của những nền văn minh cổ trên trái đất.

{keywords}

Được xây dựng vào khoảng thế kỷ XV-XVI, Machu Picchu của Peru vừa là nơi ở của hoàng gia, vừa là thánh địa linh thiêng. Thành phố cổ với hơn 3.000 bậc thang và 150 công trình bằng đá này mới chỉ được phát hiện vào năm 1911, hàng thế kỷ sau khi Tây Ban Nha xóa xổ người Inca.

{keywords}

Pompeii là một thành phố thình vượng của La Mã cổ đại, gần Naples, Italy ngày nay, trước khi bị tro bụi từ núi lửa Vesuvius bao phủ vào năm 79 sau Công nguyên. Vụ phun trào này đã giết chết 2.000 người, nhưng các công trình của thành phố gần như còn nguyên vẹn cho tới khi được tìm ra vào năm 1748.

{keywords}

Thu hút gần 1 triệu lượt khách mỗi năm, Stone Henge gồm 100 khối đá lớn bí ẩn được dựng theo hình tròn. Những người thời đồ đá mới đã mất khoảng 1.500 năm để hoàn tất công trình này. Đây cũng là một trong 7 kỳ quan của thế giới cổ đại.

{keywords}

Thánh địa Chichén Itzá ở Tinum, Mexico, có hơn 1.000 năm lịch sử với vai trò là một trong những trung tâm chính của người Maya ở bán đảo Yucatán. Những công trình đầu tiên của khu này được xây dựng từ khoảng năm 425-455 sau Công nguyên.

{keywords}

Với diện tích lớn hơn cả thành phố New York (khoảng 1.036 km2), khu di tích Angkor ở Siem Reap, Campuchia là thủ đô của nhiều đế chế Kmer từ thế kỷ IX tới thế kỷ XV. Ngôi đền Angkor Wat là một trong những nơi linh thiêng nhất Campuchia, thậm chí còn xuất hiện trên cờ của quốc gia này.

{keywords}

Là nơi diễn ra nhiều trận đấu của các chiến binh và thú dữ, đấu trường La Mã ở Rome, Italy do Hoàng đế Vespasian xây dựng vào năm 70-72 sau Công nguyên như một món quà dành cho người dân.

{keywords}

Dù từng có người dân sinh sống ở thành phố Mycenae của Hy Lạp vào đầu và giữa thời đồ đồng, cung điện còn tồn tại tới ngày nay được xây dựng vào thế kỷ XIV. Các nhà khảo cổ đã phát hiện nhiều hiện vật cổ trong những ngôi mộ ở Mycenae.

{keywords}

Nằm cách bờ Tây Chile hơn 3.700km, núi lửa Rano Raraku trên đảo Phục Sinh là nhà của các “Moai”. Moai ở đây là hơn 900 tượng đá, mỗi tượng nặng hơn 13 tấn. Đến giờ người ta vẫn chưa biết chính xác mục đích của những bức tượng này.

{keywords}

Thành phố cổ tích Cappadocia ở Thổ Nhĩ Kỳ nằm trên nền móng của đế chế Hittite, bản thân khu vực này đã có người sinh sống từ thế kỷ VI trước Công nguyên. Những ngọn núi đá hình ống khói được tận dụng làm móng nhà và các đền đài.

{keywords}

Nằm giữa biển Đỏ và biển Chết ở Jordan, thành phố Petra là điểm giao thương giữa Ả Rập, Ai Cập và Syria-Phoenicia vào thời tiền sử. Công trình được tạc vào lòng đá núi này có kiến trúc và màu sắc độc đáo, không nơi nào có được.

{keywords}

Thành phố Ephesus của Thổ Nhĩ Kỳ là nơi định cư của nhiều đế chế, như Hy Lạp, Ba Tư, La Mã, Byzantine và Ottoman, với dân số lên tới gần 300.000 người vào thời kỳ thịnh vượng nhất (thế kỷ II sau Công nguyên). Ngày nay, du khách có thể chiêm ngưỡng những cây cột còn sót lại của đền thờ nữ thần Artemis, một trong 7 kỳ quan của thế giới cổ đại.

{keywords}

34 tu viện và đền đài được xây dựng từ năm 600-1000 sau Công nguyên trong một vách đá basalt của hang Ellora tại Maharashtra, Ấn Độ. Khu di tích ấn tượng này là nơi thờ cúng của đạo Phật, đạo Hindu và đạo Jain.

{keywords}

Là một trong những di sản nổi tiếng nhất ở Anh, các bể tắm La Mã ở Bath có vai trò quan trọng trong nghi lễ tắm rửa hàng ngày của người dân thời cổ đại. Ngoài việc chiêm ngưỡng bồn tắm, du khách có thể tham quan các đường hầm bên dưới.

(Theo Zing)

Ảnh: Business Insider