Quá sốt ruột khi thấy con lười ăn, không thể tăng cân, nhiều bà mẹ đã không đủ bình tĩnh mà ép con ăn bằng mọi giá.

"Mẹ ép con ăn bằng xi lanh"

Khoảng cuối tháng 2/2014, trên facebook của Hội nuôi con bằng sữa mẹ Việt Nam đã đăng tải clip về cách cho con ăn bằng xi lanh của một bà mẹ Việt. Clip này ngay khi vừa đăng tải đã nhận được sự quan tâm của đông đảo cộng đồng mạng, nhất là những bà mẹ đang nuôi con.

Theo đó, trong clip dài 3 phút là hình ảnh một bé gái khá bụ bẫm được giữ nằm trong lòng mẹ. Sau đó, để bắt con ăn, người mẹ đã dùng xilanh hút sữa rồi tiêm vào miệng con. Theo lời của thành viên chia sẻ video, em bé trong video 8 tháng tuổi, 9.5kg.

{keywords}

Để ép con ăn, bà mẹ đã dùng xilanh hút sữa rồi tiêm vào miệng con. Ảnh cắt từ clip.

Sau khi xem clip, rất nhiều người đã không khỏi ngạc nhiên vì cách ép con ăn của bà mẹ này. Thậm chí nhiều bà mẹ còn tỏ ra phẫn nộ, bức xúc vì cho rằng, đây là cách cho ăn quá dã man. Đứa trẻ nuốt sữa mà như đang phải chịu cảnh tra tấn cực hình.

“Trời ơi, dã man quá, sao lại ép ăn và bóp mũi như vậy. Thử hỏi khi bạn không thích ăn, người khác đè bạn ra nhét vào họng, bóp mũi thế kia thì thấy như thế nào? Đừng nghĩ con nít không biết gì. Coi chừng cả đời nó sẽ không bao giờ động đến sữa khi nó biết phản kháng. Đã vậy trước khi bơm vào miệng con, mẹ còn mút 1 phát nữa. Không biết là miệng chúng ta bẩn cỡ nào hả? Bất hạnh” – một thành viên trong Hội bày tỏ bức xúc.

Tuy nhiên, những bà mẹ có con rơi vào cảnh lười ăn thì lại tỏ ra đồng cảm. Nhiều mẹ còn không ngại ngần khi tự nhận mình cũng đã từng cho con ăn bằng cách này. Bởi, “con không chịu ăn, cứ gầy nhẳng, ốm đau thì mẹ nào chịu được.”

Bóp mũi, cậy miệng, tống thức ăn vào miệng con

Không phải dùng đến xilanh để bơm thức ăn vào miệng con, nhưng nhiều bà mẹ vì quá sốt ruột khi thấy con mình không chịu ăn nên đã “nuốt nước mắt” chấp nhận mang tiếng là một bà mẹ ác.

Trên hội những bà mẹ nuôi con, một bà mẹ đã tâm sự rằng, mỗi lần cho con ăn là mẹ khóc con khóc, vì lần nào cũng vậy, đứa con không chịu ăn dù bố mẹ đã thử nhiều cách, nên cuối cùng, bà mẹ này đành phải cho con ngồi vào lòng, một tay vừa giữ đầu con ngửa ra, vừa cậy miệng con. Sau đó, tay kia nhanh chóng đổ sữa vào miệng, rồi bắt con nuốt.

“Thế mà đánh vật cả nửa tiếng đồng hồ, con mới ăn hết 150ml sữa” – bà mẹ này chia sẻ.

{keywords}
Ảnh minh họa

Một bà mẹ khác trên Hội cũng tâm sự cho biết: “Con mình cả tháng không tăng lạng nào, nên mình cũng buộc phải “ép” con ăn theo cách “dã man” của chị giúp việc.

Bà ấy bảo mình, cứ đè con ra, bóp miệng cho con há ra, sau đó đổ cháo vào miệng rồi bóp mũi cho con nuốt nhanh. Mình làm như vậy, thấy con khóc quá trời, nước mắt giàn dụa, nên không đành lòng, nhưng sau thấy không còn cách nào khác, cũng đành phải làm theo. Nên giờ con cũng thấy con tăng kg.”

Cho con uống thuốc chống viêm rẻ tiền để tăng kg

Cũng vì sốt ruột muốn con tăng cân thật nhanh, mới đây, trên Fb của hội Mẹ & bé Hải Phòng, nhiều bà mẹ đã bị thu hút bởi một loại thuốc hiếm có tác dụng giúp trẻ 5 -7 tháng tuổi tăng cân, ăn ngon.

{keywords}
Thuốc không có tên được quảng cáo có tác dụng giúp trẻ tăng cân nhanh

Loại thuốc này có hình dạnh giống viên B1, trên thuốc ghi chữ TCO/5 được rao bán bởi một facebooker có nickname Ha Pham.

Trên facebook, nickname này quảng cáo, đây là loại thuốc được nhập ngoại 100%, là hàng do chị gái ở Đức xách về. Ngoài ra, nickname Ha Pham còn khẳng định: Thuốc không có mùi vị, dễ uống, không có tác dụng phụ và có thể tăng 6-7/kg sau 1 tháng.

Do vậy, rất nhiều bà mẹ đã tin và mua về dùng cho con. Tuy nhiên, theo khẳng định của Thạc sĩ Nguyễn Thị Mai Loan, Phó trưởng khoa Thực hành Dược, Trường đại học Y Dược Hải Phòng trên báo Dân trí thì : “Đây là loại thuốc Dexa me thassone dùng trong trường hợp chống viêm nặng và có tới 10 tác dụng phụ như làm teo da, rút canxi gây loãng xương ở người lớn, còi xương với trẻ em; làm tăng đường huyết; đặc biệt, với trẻ em nó làm kích thích thần kinh, kích thích ăn, giữ nước”.

Ngoài ra, “thuốc này có giá rất rẻ và trong nước sản xuất được. Khi uống nhiều, trẻ sẽ tăng cân nhưng kỳ thực đó là tình trạng giữ nước trên cơ thể”, ThS Loan nhấn mạnh.

Thạc sĩ Loan còn cảnh báo: nếu các bà mẹ cho con uống loại thuốc này liên tục trong thời gian 2-3 tuần, chắc chắn các cháu sẽ bị còi xương, nghiêm trọng hơn các cháu sẽ bị suy thận.

Minh Anh (tổng hợp)