Bằng tâm huyết, sự táo bạo và đam mê kinh doanh những cô gái, chàng trai trẻ ngày càng có những chiêu kiếm tiền thật độc đáo.

Kiếm 40 triệu mỗi tháng nhờ mang rác về nhà

Học ĐH Kiến trúc nhưng Kiều Oanh (Hà Nội) lại đam mê kinh doanh. Kiều Oanh đã trải qua nhiều công việc khác nhau như mở quán cà phê teen, mở xưởng tranh 3D, kinh doanh quần áo, sách vỉa hè... Oanh cũng từng được bố mẹ sắp xếp một công việc ổn định ở một doanh nghiệp nhà nước với mức thu nhập 10 triệu đồng một tháng ngay sau khi tốt nghiệp đại học. Tuy nhiên công việc văn phòng nhàm chán và chiếm trọn thời gian khiến cô gái trẻ không còn lúc nào để sáng tạo.

{keywords} 

Một lần đi uống cà phê, Oanh bị thu hút bởi những loại cây được trồng trong bình thủy tinh (cây không khí). Cô nảy ra ý tưởng trồng cây trong bình với thiết kế không gian xanh.

Quyết định lập nghiệp theo con đường mới, cô gái 27 tuổi bị cả gia đình phản đối kịch liệt. Không có một đồng vốn nào trong tay, Oanh phải bán một số vật dụng được 2 triệu đồng. Ngoài ra, cô cũng vay mượn thêm tiền từ bạn bè để sắm bình thủy tinh, cây xanh.

Chưa hết, khi quyết định lập nghiệp với cây xanh, cô gái trẻ phải một mình tự gia công các vật dụng bỏ đi như gỗ, vải lụa, rễ cây,… làm dụng cụ trang trí. Khéo tay và là "dân" kiến trúc nên Oanh khá tự tin trong việc thiết kế. Mỗi mẫu cây tại cửa hàng mang hình dáng riêng có ý nghĩa, tạo cảm giác thích thú, thư giãn. Giá bán các loại cây này trung bình 150.000-600.000 đồng một chậu, tùy kích thước, mức độ cầu kỳ. Loại đắt nhất tại cửa hàng có giá gần 2 triệu đồng.

{keywords}

{keywords}

Những sản phẩm xinh xắn của Oanh.

Hiện nay, cửa hàng của Oanh có gần 100 mẫu cây các loại. Trừ các chi phí, mỗi tháng, Oanh có thu nhập 40 triệu đồng. Oanh còn nhận làm theo mẫu khách yêu cầu. Cô gái trẻ dự tính, đến cuối năm 2015, cô sẽ kết hợp với một cửa hàng khác cho ra đời dòng sản phẩm phục vụ khách hàng ở phân khúc cao cấp hơn.

Anh chàng sành điệu bán cà phê dạo

Anh Nguyễn Thanh Đạm, 33 tuổi, quê ở Hậu Giang, bắt đầu bán cà phê dạo sau khi theo học một khóa pha chế cà phê. Chiếc xe máy của Đạm được trang trí rất bắt mắt: một chiếc thùng màu gỗ nâu, bên trong đựng đá, cà phê, hộp sữa và hàng loạt những chai rượu lớn nhỏ màu sắc rực rỡ theo mô hình một bar thu nhỏ.

{keywords}
Quầy bar thu nhỏ của anh Đạm

Trang phục thường thấy nhất của Đạm là áo thun quấn khăn quàng cổ, đội nón bê rê. Có hôm anh cũng thay đổi kiểu nón tai bèo, quấn khăn rằn hay mặc áo sơ mi tay dài. Chính nhờ phong cách ăn mặc lạ giữa đường phố Sài Gòn và nụ cười luôn nở trên môi nên rất nhiều người đã ghé mua cà phê của Đạm. Cách anh Đạm pha cà phê giống như một bartender trong các quán bar cũng là điều khiến khách hàng dừng chân.

{keywords}

{keywords}

Cách pha chế chuyên nghiệp của Đạm khiến khách hàng thích thú

Với các món thức uống có giá từ 10.000 – 20.000 đồng, mỗi ngày anh Đạm bán được khoảng 100 ly. “Từ khi lên Sài Gòn mưu sinh hơn 10 năm nay, tôi đã làm rất nhiều nghề từ bảo vệ, giao hàng đến phụ hồ, công việc nào cũng cực và thu nhập thấp. Nghề bán cà phê dạo cũng cực vì tôi bán suốt từ 6 giờ sáng đến 5 giờ chiều và bán hết nguyên tuần không nghỉ ngày nào. Thế nhưng tôi yêu thích công việc này vì tôi vừa tiếp xúc với nhiều người lại vừa thỏa được niềm đam mê pha chế. Thu nhập chưa gọi là cao nhưng cũng thoải mái hơn nhiều so với những nghề trước đây”.

Chàng trai 9X và kênh truyền hình về handmade

Năm 2009, Đỗ Viết Tuấn, sinh năm 1991 (quê Thanh Hóa) thi đỗ vào ĐH Luật – Hà Nội. Sau 2 năm theo học Tuấn cảm thấy mình không phù hợp với ngành và muốn tìm một hướng đi khác, tuấn quyết định từ bỏ con đường đại học để vào Sài Gòn lập nghiệp. Khi biết chuyện Tuấn bỏ học, bố mẹ rất giận dữ nên đã quyết định không chu cấp tiền sinh hoạt nhưng Tuấn vẫn quyết tâm thực hiện ý định của mình.

{keywords}

Đỗ Viết Tuấn.

Tuấn từng phải làm rất nhiều nghề khác nhau để kiếm sống như phục vụ bàn, viết báo, kinh doanh… để theo đuổi mục tiêu. Lăn lộn đủ nghề, Tuấn quyết định dừng chân với đam mê làm những món đồ handmade và mong muốn phổ biến cách làm sản phẩm cho tất cả mọi người.

Để thực hiện mục tiêu trên, Tuấn làm quen với các bạn trường sân khấu điện ảnh học cách quay phim, theo phụ đoàn làm phim học kỹ năng, kỹ xảo, cách viết kịch bản… để có thể tự làm phim cho chính mình.

{keywords}
Một buổi hướng dẫn làm đồ handmade của Tuấn.

Vào tháng 2/2012, kênh truyền hình đầu tiên về sản phẩm handmade của Tuấn đã ra đời trên Youtube. Đó là một chương trình ba dễ: dễ làm, dễ hiểu và dễ tìm kiếm. Cứ thế, mỗi tháng một số, Tuấn triển khai các chuyên mục: hướng dẫn làm đồ handmade, giao lưu với nhân vật, và các tin tức về sân chơi, hội chợ handmade. Những chương trình này đã giúp Tuấn thu được số tiền không hề nhỏ. Ngoài ra Tuấn cùng bạn bè tổ chức thêm các hội chợ, lớp học làm đồ thủ công ở TP.HCM, Bình Dương, Đồng Nai.

Nuôi mèo kiếm 50 triệu đồng/tháng

Được mẹ tặng cho một chú mèo khi đạt học sinh giỏi năm lớp 9, Thành Trung (SN 1993), Hà Đông, Hà Nội rất thích thú và thích nuôi loài vật này từ đó.

{keywords}
Thành Trung bên những chú mèo quý.

Sau khi khoe ảnh 4 chú mèo con mới sinh, nhiều người hỏi mua nên Trung nay ra ý tưởng nuôi mèo Tây bán cho các bạn cùng sở thích.

Trung lên mạng tìm hiểu và đặt mua 2 con mèo hiếm Ba Tư và mèo Exotic ở Nga với giá 40 triệu đồng/con. Sau khoảng 1 năm gây giống, Trung có hơn 15 chú mèo các loại.

Hiện tại, cơ ngơi của Trung có 40 con mèo giống và hàng chục chú mèo con, trị giá lên đến gần nửa tỷ đồng.

Mỗi năm, một con mèo cái sẽ đẻ từ 2 - 3 lứa, mỗi lứa 5 - 6 con con, có lần mèo mẹ đẻ nhiều được 7 con/lần.

Khi mèo còn 1,5 - 2 tháng tuổi là bán được. Mức giá đắt rẻ tùy theo giống mèo, màu lông. Mèo Anh lông ngắn, mèo Ba Tư màu thường giá 4 - 5 triệu đồng/con.

Nếu là mèo đẹp hoặc giống exotic giá 15 - 20 triệu đồng/con. Trung bình tháng nào Trung cũng có hơn 10 mèo con để bán, doanh thu hàng tháng dao động 40 - 50 triệu đồng/tháng.

Để sở hữu cơ ngơi như vậy, Trung chia sẻ phải vất vả và thực sự tâm huyết với những chú mèo. Mỗi ngày, Trung phải dậy thật sớm lau mắt, chải lông và cho hơn 40 con mèo ăn, uống sữa 3 bữa/ngày.

Thành đại gia nhờ nuôi chó

Sau 4 năm vật lộn, tìm tòi và nghiên cứu đến nay Kiều Văn Hoàng đang sở hữu hai mô hình trại chó ngao Tây Tạng tại Quảng Ninh với số lượng lên đến 30 con. Đây được coi là loại chó đắt nhất hành tinh.

{keywords}

Ông chủ Kiều Văn Hoàng bên những chú chó đắt nhất hành tinh. Ảnh: Zing

Nhìn vào giá của chó ngao Tây Tạng hiện nay từ vài chục triệu, trăm triệu, thậm chí có con đắt nhất lên tới 2 triệu USD có thể ước chừng được khối tài sản khổng lồ của ông chủ này.

Tốt nghiệp trường ĐH Hàng Hải (Hải Phòng), khoa tiếng Trung, Kiều Văn Hoàng trở thành nghiên cứu sinh tại Trung Quốc – cái nôi của giống chó ngao Tây Tạng. Với lòng hiếu kỳ và đam mê loài chó ngao, Hoàng có cơ hội tham quan và tìm hiểu nhiều trại chó để học hỏi kinh nghiệm.

Thời gian đầu, do chưa am hiểu về thú y nên Hoàng đã để nhiều con bị bệnh và chết. Chuồng trại chưa được đầu tư nên chó bị ướt mỗi khi trời mưa, thường xổng ra ngoài và cắn nhau. Thêm việc nhân giống không thành công đã khiến việc kinh doanh của Hoàng bị thua lỗ lớn. Đến nay, công việc đã dần ổn định.

{keywords}
Ảnh: Zing

Hoàng cho biết: "Chó Ngao Tạng là một giống chó Ngao được người Tây Tạng nuôi và huấn luyện để bảo vệ gia súc và bảo vệ cuộc sống của những người dân bản địa trên vùng núi Himalaya. Chó ngao Tây Tạng được cho là chúa tể của thảo nguyên và được mô tả là to hơn chó sói, mạnh hơn báo hoa và nhanh hơn hươu nai". Giống chó này được gọi là thần khuyển, mang lại cho chủ nhân tài lộc và may mắn.

V.H (tổng hợp)