Những ý tưởng, kế hoạch dưới đây sẽ là gợi ý cho các bậc phụ huynh tự thiết kế kỳ nghỉ hè phù hợp, tạo điều kiện cho con trẻ được nghỉ ngơi, thư giãn và được trải nghiệm cuộc sống.

Nghỉ hè tại nhà vẫn bổ ích

Chị Huyền, một Việt kiều hiện đang sống ở Singapore chia sẻ rằng, nghỉ hè với các con không nhất thiết cứ phải đi du lịch, đi đâu đó để trải nghiệm mới là bổ ích. Nghỉ hè tại nhà với các hoạt động phong phú để các con tham gia, các con học hỏi thì vẫn rất thú vị.

Con trai lớn của chị Huyền năm nay 15 tuổi, chị định hè này cho con về bà nội ở Thụy Sỹ để con có điều kiện tiếp xúc với văn hóa Pháp, vừa đi làm thêm vài giờ/ngày nhưng vì bà không khỏe nên đành hủy bỏ kế hoạch. Thế là chị chuyển hướng, nghĩ ra một số hoạt động để con nghỉ hè tại nhà.

{keywords}
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

“Con đã thực sự bước vào tuổi "teen" nhưng khá lười nhác, gần đây trễ nải sinh hoạt cá nhân, mình muốn chúng dành tháng hè này vào việc tập lại những thói quen tốt. Mục đích của các hoạt động là thiết lập lại những thói quen tốt có từ hồi còn mẫu giáo, nay đã bị xoá sạch, trong đó có thói quen ăn, nếp sinh hoạt cá nhân, ngoài ra sẽ phải biết thêm một số thứ hướng tới mục đích tự lo cho thân khi không có bố mẹ ở cạnh, vì con có thể phải đi học xa”, chị Huyền chia sẻ.

Các hoạt động chị Huyền lên kế hoạch cho con thực hiện trong hè bao gồm:

1. Ăn sạch và đủ dinh dưỡng: hướng dẫn con phân biệt, lựa chọn thực phẩm tươi, tốt cho sức khoẻ thay vì thực phẩm có chất bảo quản.

2. Dọn nhà – đi chợ: Con tự dọn phòng của mình, có thói quen cọ rửa toilet, nhà tắm của mình ít nhất một lần/ngày, giặt quần áo, biết đi chợ, rửa bát.

3. Xây dựng môi trường sống an toàn: Dạy con cách dùng một số sản phẩm tự nhiên, ví dụ sử dụng giấm, coca cho tẩy rửa thay vì hoá chất, sử dụng đồ đựng thực phẩm thích hợp, nhất là chất liệu an toàn cho lò vi sóng.

4. Nấu ăn đơn giản: Dạy con các món rán chảo đơn giản như rán cá, rán thịt, các món ăn sáng đơn giản như làm trứng ốp lết, thịt nguội…

Tham gia các hoạt động xã hội

Theo thầy Nguyễn Tuấn Hải, người sáng lập và điều hành trường Tiểu học Reggio Emilia Hà Nội hiện nay, kỳ nghỉ hè của học sinh Việt Nam đã mất đi hoàn toàn ý nghĩa bổ ích của nó khi cha mẹ chỉ chăm chăm tìm chỗ gửi con.

“Hè là phải để dành cho trải nghiệm cuộc sống. Có thể kết hợp học các kỹ năng và khóa học ngắn xen kẽ nhưng tuyệt đối không nên tận dụng hè để ép trẻ học nhiều và học trước các môn học ở trường mà đáng lẽ ra phải chờ tới năm học thì các con mới phải học. Cũng tránh cho trẻ nhỏ đi luyện thi. Chúng chưa cần tiếp xúc với các áp lực kiểu này”, thầy Hải chia sẻ.

Theo vị chuyên gia giáo dục tiểu học này, kỳ nghỉ hè bổ ích là để cho trẻ trải nghiệm cuộc sống và phát triển thể chất. Các con được tạo điều kiện và cơ hội vui chơi theo sở thích. Cha mẹ nên tìm các hoạt động xã hội cho các con tham gia nhất là ở lứa tuổi thiếu niên.

“Các hoạt động tình nguyện, các dự án xã hội cần sự giúp sức của cộng đồng và đặc biệt là các hoạt động từ thiện là những gì mà cha mẹ có thể lựa chọn cho con tham gia thay vì để chúng đi học văn hóa hay ở nhà xem TV. Đi về quê , đi thám hiểm, đi du lịch trong đó tôi khuyên các bố mẹ nên cho con nhỏ về quê để trải nghiệm cuộc sống khác biệt và với các em thiếu niên đã lớn thì có thể cho phép con tự đi du lịch hay trại hè một mình”, thầy Hải gợi ý.

Kim Minh