“Không hiểu là vì sở thích hay muốn quay trở lại tuổi thơ mà những bà mẹ này cứ ngang nhiên sử dụng khu vui chơi dành cho trẻ con…”

Mẹ cũng chơi cầu trượt, thú nhún, đu quay

“Tôi mới đến đến tòa chung cư T.T ở khu đô thị Xa La được hơn một tháng, nhưng những chuyện chướng tai gai mắt mà tôi gặp phải ở đây thì có lẽ phải nói nửa ngày mới hết” – chị Thu bắt đầu câu chuyện với tiếng thở dài.

Chị bảo, chướng tai gai mắt nhất là ý thức của người dân. Theo chị, có rất nhiều người không có ý thức giữ gìn vệ sinh chung, không có ý thức bảo vệ tài sản chung...

“Nói không xa, chị chỉ cần xuống khu vui chơi trẻ em ở dưới tòa nhà sẽ thấy. Toàn bộ khu vui chơi của các cháu nhỏ được tòa nhà đầu tư như: thú nhún, cầu trượt, xích đu, nhà bóng … đều đã xuống cấp. Có cái bị sập xệ, có cái bị bung vỡ. Đấy là chưa kể đến rác rưởi là những vỏ bánh, vỏ kẹo, vỏ hộp sữa cũng được vứt lăn lóc"- chị Thu nói.

"Ai đời, ghế ngồi dành cho trẻ nhưng ngày nào cũng như ngày nào, các bà, các mẹ cho con cháu đến chơi, đến ăn đều dành chỗ cho mình ngồi. Bà/mẹ ngồi một bên, con/cháu ngồi một bên khiến hàng ghế bị biến dạng, chẳng mấy chốc sẽ thành đồng nát.

Cầu trượt, thú nhún, đu quay của các cháu cũng vậy. Người ta thiết kế để cho trẻ con chơi, nhưng không hiểu ý thức để đâu mà người lớn cũng leo vào, ngồi lên …” – chị Thu bức xúc nói.

{keywords}

{keywords}
Một số bà mẹ vô tư sử dụng khu vui chơi của trẻ em

Rồi vừa nói, chị Thu vừa chỉ tay về phía sân chơi của trẻ em nơi có vài bà mẹ đang vô tư sử dụng đồ chơi được thiết kế cho con em mình.

“Họ leo trèo lên đồ chơi của trẻ con, rồi mang đồ cho con ăn nhưng ăn xong lại vứt rác ngay tại chỗ” – chị Thu nói tiếp.

Tương tự, tại các công viên phụ huynh cũng tranh thủ vào tham gia cùng các con. Nhiều bé ngơ ngác khi thấy người lớn cũng tham gia giành chỗ xích đu, cầu trượt.

{keywords}

{keywords}
Xả rác ngay sau khi đứng lên

Sân chơi trẻ em thành chỗ buôn bán của mẹ

Không chỉ thiếu ý thức trong việc ngang nhiên sử dụng làm hư hỏng đồ chơi của con trẻ, nhiều người lớn còn vô tư “chiếm đoạt” khoảng sân chơi vốn đã ít ỏi của con để làm nơi kinh doanh buôn bán cho mình.

Tại một tòa chung cư tên H thuộc khu đô thị Xa La Hà Đông (Hà Nội), những người dân ở đây không còn mấy xa lạ với cảnh buôn bán tấp nập ngay tại sân chơi dành cho trẻ em.

Chị Kim Anh, một người dân sống tại đây, cho biết" “Cứ khoảng 5, 6h chiều là các chị, các mẹ thi nhau dọn hàng ra bán ngay trong sân chơi của các con. Người thì bán mớ rau, người bán quần áo, người bán hoa quả, đồ ăn nhanh …”

{keywords}
Trưng dụng sân chơi của trẻ em làm khu buôn bán

Theo chị kim Anh, việc buôn bán tuy có tiện lợi cho nhiều người muốn mua hàng nhưng rõ ràng nó cũng lấy đi khá nhiều diện tích vốn đã đã ít ỏi của các con.

“Hơn nữa, việc tụ tập đông người ở sân chơi của trẻ cũng tạo ra nhiều vấn đề phức tạp. Các con chạy nhảy dễ va chạm vào người lớn nên ngã hoặc nạn trộm cắp, bắt cóc…cũng có khả năng xảy ra nhiều hơn.” – chị Kim Anh nói.

Theo chị Kim Anh, đã nhiều lần, ban quản lý tòa nhà đã nhắc nhở thậm chí là không cho bán hàng trong sân chơi của trẻ em nhưng chỉ một hai hôm, việc buôn bán lại diễn ra tấp nập.

“Họ biến sân chơi của trẻ em chẳng khác gì cái chợ, ồn ào, đông đúc và lộn lộn. Người nói, người cười, người ngã giá, người cãi cọ, có người còn chửi bậy um sùm khiến nhiều trẻ nhỏ nghe được và học theo. Vì vậy, từ khi sân chơi trở thành chợ, mình chẳng dám cho con xuống chơi nhiều” – chị than thở.

(còn nữa)

Vũ Lụa - Ngọc Trang