Lợi dụng sự đông đúc, chen lấn trên các phương tiện giao thông công cộng (đặc biệt là xe buýt nội đô), những kẻ “biến thái” sẵn sàng “giở trò” dù biết có thể không tránh được những cặp mắt của người khác. “Dê xồm” xe buýt thường hướng đến mục tiêu là nữ sinh hoặc các cô gái trẻ đi một mình.

Đứng áp sát

Lên xe, tên "dê xồm" sẽ tìm cách đứng gần các cô gái, đặc biệt là các nữ sinh, cô gái trẻ đi một mình. Hắn sẽ cố tình đứng sát sàn sạt và ưỡn người để cọ sát vào đối tượng. Một nữ sinh tên Dung kể về một lần đi xe buýt đến trường: "Xe buýt đông nghịt người, mình bị xô đẩy xuống cuối xe, lọt thỏm giữa một đám đàn ông, trẻ có, già có. Xe buýt đông, việc động chạm là không tránh khỏi, mình cũng hết sức thông cảm, cố gắng chịu đựng cho đến trường. Nhưng lúc sau tự nhiên mình thấy có vật gì đó cọ mạnh vào hông, quay lại thì thấy người đàn ông đứng ép đằng sau nhìn mình chằm chằm. Quá hoảng sợ, mình tìm mọi cách chen ra cửa bấm nút xuống xe”.

{keywords}

{keywords}

Hình ảnh mới được chia sẻ trên một diễn đàn. Xe rất rộng nhưng thanh niên này vẫn cố tình đứng áp sát vào cô gái.

Sờ soạng

Nếu xe đông, chật cứng người tên biến thái sẽ tranh thủ "tả xung hữu đột", cố tình động chạm vào phần dưới của đối tượng. Bạn Nguyễn Thị Huệ, sinh viên một trường ĐH tại HN cho biết, một lần, Huệ lên xe đúng giờ cao điểm, xe đông nên phải đứng. Vừa bước lên xe đã thấy ai đó chạm vào túi hậu mình, tưởng móc túi hóa ra bị lạm dụng. Khi Huệ kêu toáng lên thì bàn tay kia mới bỏ ra.

{keywords}
Ảnh minh họa.

Một người đi xe buýt kể lại, trên xe buýt hôm ấy có một ông lão lên xe và được các bạn trẻ nhường ghế. Tuy nhiên, ngay sau đó, lão đã giở trò với bạn nữ ngồi cùng ghế, lão sờ vào đùi bạn này khiến bạn hét toáng lên và chạy khỏi chỗ ngồi. Những nạn nhân tiếp theo là các bạn nữ mới lên xe và đứng gần lão. Tay và mắt lão không ngừng hoạt động, đầu lão cố tình dựa vào ngực một bạn nữ đứng ngay sát khiến ai cũng phải sợ hãi và cố đứng tránh xa lão.

Giả vờ ngã dúi

Có khi, tên biến thái đứng bám tay vào thành ghế nhưng cố tình hếch cùi chỏ lên để chạm vào cô gái nào vô tình đứng cạnh hắn. Cũng có tên lợi dụng lúc xe phanh gấp hoặc lúc xe phanh đến điểm dừng thì hắn sẽ giả vờ mất thăng bằng và ngã dúi vào nạn nhân. Cũng có tên giả vờ ngủ để dựa hẳn vào cô gái ngồi hoặc đứng cạnh. Hoài Thu, một nữ nhân viên thường đi làm bằng xe buýt, kể: Có hôm xe đông, Thu phải đứng suốt quãng đường 8km từ cơ quan về nhà. Điều đáng nói là mỗi lần xe phanh lại dù không gấp thì người đàn ông đứng phía sau cô cũng đổ ập vào người cô, một tay hắn ta cũng tranh thủ bấu chặt lấy Thu. Hai lần như vậy khiến Thu sợ hãi, chờ có người xuống xe là cô lách lên, tránh xa tên đó.

{keywords}
Ảnh minh họa.

Nhìn chằm chằm

Tên biến thái sẽ tìm cách tiếp cận các cô gái ăn mặc mát mẻ, rồi nhìn chằm chằm vào ngực, vào mặt như muốn ăn tươi nuốt sống. Một bạn gái tên Mai Linh kể, có lần lợi dụng xe đông, một gã đàn ông đứng tuổi, cố tình đứng sát vào một bạn nữ và đôi mắt thì chằm chằm nhìn vào ngực bạn này. Khi bạn nữ biết được, đứng tránh sang chỗ khác, gã này lại tiếp tục giở trò với những bạn gần đó, làm nhiều bạn trên xe sợ hãi.

Theo khảo sát do Tổ chức Plan tại Việt Nam thực hiện năm 2014 trên 1.000 trẻ em gái ở Hà Nội, có 31% các em trả lời từng bị quấy rối tình dục trên xe buýt. Còn tại TP.HCM, không ít sinh viên, học sinh đi xe buýt từng bị sàm sỡ, quấy rối nhưng đều chọn cách im lặng.

 

Bí quyết để tránh bị sàm sỡ khi đi xe buýt

Trang phục kín đáo

Đa số những kẻ quấy rối thường để ý tới những người có ngoại hình bắt mắt, trang phục hở hang, quyến rũ... Vì vậy để tránh những đối tượng này để ý tới mình, các bạn nên mặc những bộ trang phục kín đáo, độ dày đủ để không vô tình kích động kẻ xấu.

Chọn vị trí an toàn

Hãy chọn vị trí gần tài xế, phụ xe, nơi có mật độ người thoáng hơn… Nếu vẫn bị bám riết có thể chọn cách xuống trạm giữa chừng. Nên đi cùng nhóm bạn, có bạn nam thì càng tốt.

Dùng phương tiện che đỡ

Đây là một biện pháp chống quấy rối hiệu quả. Bạn có thể dùng túi xách, ba lô để che chắn...

Cảnh giác với hành động bất thường

Nên cảnh giác trước những hành động bất thường như: thường xuyên nhìn bạn, tự nhiên tiến lại gần, áp sát người từ đằng sau hay thậm chí là hỏi han quá mức...

Mạnh dạn chỉ mặt kẻ quấy rối

Khi bị sàm sỡ trên xe buýt, các cô gái cần bình tĩnh và ngay lập tức lên tiếng cảnh cáo, thậm chí hô hoán để báo động cho cộng đồng biết và giúp đỡ. Đừng xấu hổ và đừng sợ hãi.

* Theo khảo sát do Tổ chức Plan tại Việt Nam thực hiện năm 2014 trên 1.000 trẻ em gái ở Hà Nội, có 31% các em trả lời từng bị quấy rối tình dục trên xe buýt. Còn tại TP.HCM, không ít sinh viên, học sinh đi xe buýt từng bị sàm sỡ, quấy rối nhưng đều chọn cách im lặng.

N. Anh (tổng hợp)