- 14 tấn dưa hấu về đến Hà Nội chiều tối ngày 6/4 thì sáng ngày 7/4, chỉ sau khoảng vài chục phút mở cửa bán, đã được tiêu thụ hết.

Bán được dưa là niềm vui lớn của nông dân Quảng Nam và là động lực để đội tình nguyện tiếp tục chuyển dưa từ miền Trung ra Bắc. Tuy nhiên, sáng nay, rất nhiều người đến mua dưa trực tiếp tại các điểm bán đã khá bức xúc vì ra về tay không. Chuyện không đủ dưa để phân phối cũng khiến đội tình nguyện khó xử.

Anh Nguyễn Huy Tuấn, trưởng nhóm tình nguyện tại Hà Nội cho biết, nhóm sẽ tiếp tục lên kế hoạch chuyển dưa ra Bắc. Anh cũng hi vọng sẽ tìm ra cách nào đó giúp bà con lâu dài.

{keywords}
14 tấn dưa Quảng Nam đã được tiêu thụ tại Hà Nội sáng 7/4.

Sau bài báo “Dân mạng hò nhau mua dưa hấu cứu nông dân Quảng Nam” rất nhiều người đã tìm đến các điểm bán dưa của đội tình nguyện để chung tay giúp đỡ nông dân vùng lũ. Anh Trần Đình Quốc Khương, hiện đang sinh sống tại Đà Nẵng, một trong những người đầu tiên lập điểm bán dưa giúp đỡ nông dân Quảng Nam cho biết, nhóm của anh bắt đầu ngưng bán dưa từ ngày hôm nay bởi thị trường trong đó đã bão hòa, và sức của các TNV cũng đã cạn.

{keywords}

“Chứng kiến người nông dân gánh từng gánh dưa nặng trĩu từ ngoài cánh đồng đất cát nắng chói chang xa tít vào đường lộ. Không thể tả hết nổi vất vả khó nhọc. Cả nhóm anh chị em toàn thanh niên, trung niên khỏe mạnh đi tay không mà đã mệt ngất, thở hổn hển... thương thương trăm lần thương”, một tình nguyện viên chia sẻ.

{keywords}

Dưa ngập lụt đã bán hết nhưng người nông dân vẫn cần được giúp đỡ bởi còn rất nhiều vườn dưa đến mùa thu hoạch nhưng khó bán và bị thương lái ép giá 1.000 đồng/kg.

{keywords}

Vay 60 triệu đồng trồng dưa, giờ bán chạy lũ chỉ thu được 45 triệu đồng. Người nông dân vất vả lao động cả năm, bao nhiêu mồ hôi nước mắt giờ gánh thêm khoản nợ 15 triệu đồng. Thật đắng cay muôn phần!

Anh Khương cho biết, 100 tấn dưa ngập lụt đã được tiêu thụ hết. Hiện tại, còn nhiều ruộng dưa đến vụ thu hoạch nhưng bị thương lái ép giá (chỉ 1.000 đồng/kg) vẫn cần được giúp đỡ. Nhưng do thị trường miền Trung đã bão hòa nên chỉ còn cách là bán ở các địa phương khác.

Sau bao nỗ lực, nhóm tình nguyện của anh Khương cũng đã giải quyết hết được số dưa ngập lụt giúp bà con nông dân trong khả năng có thể. Rất hạnh phúc vì giúp đỡ được bà con, nhưng anh Khương không khỏi buồn lòng trước những tin đồn không hay về hoạt động từ thiện của anh. Có những lời ác ý cho rằng nhóm tình nguyện mua dưa của bà con rẻ 1.500 đồng/kg rồi bán đắt 4.000~5.000 đồng/kg, rồi dưa ngập lụt ở đâu mà bán nhiều thế…

Anh Khương chia sẻ: “Dưa bị ngập lụt, không bán được là vứt luôn chứ không có giá nào cả. Chúng tôi mang ra bán bao nhiêu thì mang về cho bà con bấy nhiêu. Kể cả tiền vận chuyển chúng tôi cũng vận động giúp bà con luôn. Ăn uống, chuyển hàng đưa giao cho khách, chúng tôi tự lo. Ăn một quả dưa chúng tôi cũng trả tiền. Vừa rồi về quê lấy dưa hết hơn 1 triệu đồng tiền đi lại ăn uống tôi cũng tự bỏ tiền túi. Tuyệt đối không có việc gian dối trong chuyện này.

Mỗi tấn dưa trả lại bà con 3 triệu đồng, số tiền chênh lệch lúc bán dưa và số tiền quyên góp được nhóm sẽ tìm đến các gia đình khó khăn để giúp đỡ họ vì có nhiều gia đình không trồng dưa nhưng bị thiệt hại hoa màu rất nhiều. Số tiền không nhiều nhưng có thể giúp bà con mua giống, phân bón…chuẩn bị cho mùa sắp tới”.

Dù bán hết số dưa ngập lụt nhưng nhiều bà con vẫn bị thua lỗ, nợ nần. Điển hình có người vay ngân hàng 60 triệu đồng trồng dưa, giờ bán chạy lũ chỉ thu được 45 triệu đồng. Vất vả lao động cả năm, bao nhiêu mồ hôi nước mắt giờ gánh thêm khoản nợ 15 triệu đồng. Thật đắng cay muôn phần.

Anh Khương cho biết, số dưa ngập lụt đã được giải quyết xong, tuy nhiên do còn nhiều ruộng dưa bị thương lái ép giá nên bà con lại nhờ nhóm tình nguyện bán hộ. Do sức lực của nhóm tình nguyện trong đó có hạn nên anh Khương quyết định dừng bán dưa từ hôm nay.

{keywords}

14 tấn dưa ngon, được lựa chọn kỹ càng sẽ bắt đầu được bán ở Hà Nội từ sáng thứ 3 ngày 7/4.

{keywords}

Người Hà Nội muốn gửi hi vọng đến người dân Quảng Nam.

Sau khi nghe thông tin dưa bà con bị ép giá, anh Nguyễn Huy Tuấn, người Hà Nội, đã quyết định kết hợp với nhóm tình nguyện trong Quảng Nam chuyển dưa ra Bắc. 14 tấn dưa ngon, được bà con chọn lựa kỹ càng sẽ bắt đầu bán ở Hà Nội từ sáng 7/4.

Sau khi tính toán chi phí vận chuyển, dưa hấu ở Hà Nội sẽ được bán với giá 5.000~8.000 đồng/kg, dưa ngon, ngọt, được lựa chọn kỹ. Dự kiến dưa sẽ được bán tại các điểm: Tòa nhà N07B3 Khu Đô thị mới Dịch Vọng (gần Công viên Cầu Giấy), 114 Nguyễn Khuyến, 109 Trần Duy Hưng, 342B Bà Triệu, Số 8 ngõ 282/64 Kim Giang.

Liên hệ với anh Tuấn, anh Tuấn cho biết hiện nhóm đang tập trung vào khâu chuẩn bị điểm tập kết và vận chuyển. Số lượng người sẵn sàng mua dưa rất lớn nên dự kiến có thể trong ngày 7/4 dưa sẽ được tiêu thụ hết.

Kim Minh