- Ngay tại Thủ đô, người dân vẫn đang phải mỏi mòn cùng cơn khát suốt 20 năm trời.

Xã Chàng Sơn, Thạch Thất, Hà Nội gần 20 năm nay thiếu nước sạch trầm trọng, người dân buộc phải đi mua nước sinh hoạt với giá "cắt cổ". Tính trung bình, một hộ 4 nhân khẩu, mỗi tháng phải chi trả không dưới 1 triệu đồng tiền nước. Tuy nhiên, không phải lúc nào gọi là cũng có người sẵn sàng chở nước đến. Thậm chí có nhà, gọi 1 tuần mới có nước.

Được biết, nguyên nhân thiếu nước ở Chàng Sơn chủ yếu do dân số tăng, thổ nhưỡng khô cạn, nguồn nước ngầm ngày càng khan hiếm, nước mặt thì ô nhiễm do làng nghề phát triển.

Theo Công ty TNHH MTV Nước sạch Hà Nội, đơn vị được giao làm chủ đầu tư thực hiện dự án cấp nước cho xã Chàng Sơn, nguồn vốn đầu tư cho dự án rất khó khăn do không được Thành phố bố trí vốn ngân sách hỗ trợ ứng trước có hoàn trả. Quỹ Đầu tư phát triển Thành phố cũng đã khẳng định, dự án không đảm bảo trả nợ vốn vay nên đến nay chưa thể triển khai dự án cấp nước cho nhân dân.

Trong khi đó, ngày 31/3/2012, Chương trình Mục tiêu Quốc gia về Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn giai đoạn 2012-2015 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt với tổng mức vốn 27.600 tỷ đồng.

Mục tiêu đề ra là đến cuối năm 2015, 85% dân số nông thôn được sử dụng nước sinh hoạt hợp vệ sinh. 100% các trường học mầm non và phổ thông, trạm y tế xã ở nông thôn đủ nước sạch.

Mặc dù vậy, ở thời điểm khi chỉ còn vài ngày nữa là bước sang năm mới 2016, giấc mơ nước sạch với người dân Chàng Sơn dường như vẫn còn rất xa vời.

Nhóm PV VietNamNet