Từ ngày 1/3/2021, người mua bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự (TNDS) với ô tô, xe máy có thể được cấp Giấy chứng nhận điện tử theo quy định tại Nghị định 03/2021/NĐ-CP. Hiện hầu hết các doanh nghiệp đã triển khai cung cấp loại hình giấy chứng nhận bảo hiểm điện tử cho người mua song song với thẻ giấy nếu người mua có yêu cầu.

{keywords}
 Khách hàng có thể thao tác online để mua và nhận Giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc

Theo đó, chứng nhận bảo hiểm điện tử với đầy đủ các thông tin: tên, địa chỉ, số điện thoại của chủ xe; biển kiểm soát hoặc số khung số máy, loại xe và chỗ ngồi; tên địa chỉ, số điện thoại đường dây nóng của doanh nghiệp bảo hiểm; ngày, tháng, năm cấp.

Giấy chứng nhận bảo hiểm cũng có đầy đủ mã vạch được đăng ký để có thể truy xuất thông tin định danh doanh nghiệp bảo hiểm và nội dung cơ bản của giấy chứng nhận bảo hiểm. Theo các công ty bảo hiểm, chính bởi sự tiện lợi này nên số lượng người mua bảo hiểm qua kênh trực tuyến đang có xu hướng gia tăng.

Tuy nhiên, cũng có một số khách hàng lo ngại việc không được lực lượng CSGT chấp nhận hoặc gặp lúc hết pin, mất sóng không thể sử dụng được giấy chứng nhận điện tử. Theo tư vấn của các DN bảo hiểm, khách hàng có thể in giấy chứng nhận và mang đến văn phòng gần nhất của công ty bảo hiểm để ký tên và đóng dấu dự phòng cho những trường hợp này.

{keywords}
Bảo hiểm bắt buộc ô tô, xe máy được áp dụng rộng rãi tại nhiều quốc gia trên thế giới để đảm bảo an toàn giao thông và an sinh xã hội

Hiện bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đang có mức phí mua bảo hiểm thấp nhưng quyền lợi bồi thường lên đến 150 triệu đồng/ người/ vụ. Đặc biệt, để thúc đẩy tiến trình bồi thường, đảm bảo nạn nhân tai nạn giao thông được hỗ trợ nhanh chóng về tài chính khi phải cấp cứu, chữa trị, luật quy định trong vòng 3 ngày làm việc kể từ khi nhận được thông báo của bên mua bảo hiểm, DN phải chi tạm ứng bồi thường.

{keywords}
 

Bên cạnh đó, các DN bảo hiểm hiện đã được phép chủ động giám định tổn thất và quyết định mức bồi thường, thay vì hoàn toàn phụ thuộc vào hồ sơ của cơ quan chức năng. Đây cũng là yếu tố thúc đẩy tiến độ chi trả bồi thường. Trong những trường hợp luật bắt buộc phải thu thập hồ sơ từ công an, khách hàng cũng không phải vất vả liên hệ mà DN sẽ làm thay cho khách hàng.

{keywords}
 

 

Theo quy định hiện hành, các DN bảo hiểm phi nhân thọ trích tối đa 1% tổng doanh thu phí bảo hiểm bắt buộc TNDS của chủ xe cơ giới để đóng góp vào Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới (được Bộ Tài chính giao cho Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam quản lý). Quỹ sẽ thực hiện công tác chi hỗ trợ nhân đạo cho nạn nhân trong tai nạn giao thông trong 3 trường hợp: (1) không xác định được xe gây tai nạn; (2) xe không tham gia bảo hiểm hoặc (3) Các trường hợp bị loại trừ trách nhiệm bảo hiểm.

Người dân có thể gọi số đường dây nóng 0948 48 5285 để thông báo về các trường hợp tai nạn giao thông cần được hỗ trợ nhân đạo.

Bình Nguyên