Để đáp ứng nhiều nhu cầu khác nhau, có rất nhiều loại hình bảo hiểm nhân thọ trên thị trường. Hãy tìm hiểu về từng loại hình để có thể chọn ra sản phẩm phù hợp nhất với bạn và gia đình.

Từ khi bảo hiểm nhân thọ ra đời, các công ty bảo hiểm luôn nỗ lực phát triển công cụ bảo vệ này nhằm đáp ứng được nhiều nhu cầu của khách hàng hơn - đây là lý do vì sao có rất nhiều loại hình và chính sách bảo hiểm khác nhau.

Bảo hiểm tử kỳ

Đây là hình thức bảo hiểm nhân thọ cơ bản với chi phí thấp, dành cho người dưới 35 tuổi. Bảo hiểm tử kỳ có kỳ hạn bảo vệ bạn trong khoảng thời gian cụ thể, thường là 10,20 năm và cho phép bạn tái cục vào cuối mỗi kỳ, nhưng tuổi càng cao thì phí bảo hiểm sẽ càng tăng sau mỗi kỳ hạn. Với loại hình này, bạn sẽ không thể thu hồi lại tiền khi hợp đồng đến kỳ đáo hạn, trừ phi rủi ro xảy ra trước khi hợp đồng bảo hiểm hết hiệu lực. Loại hình bảo hiểm nhân thọ này phù hợp với những người trẻ tuổi với nhu cầu bảo vệ tức thời.

{keywords}
Ông Gaurav Sharma, Tổng Giám đốc BIDV MetLife

Bảo hiểm nhân thọ trọn đời

Bảo hiểm nhân thọ trọn đời bảo vệ bạn đến 100 tuổi. Sản phẩm này kết hợp giải pháp bảo vệ và tiết kiệm - một phần phí bảo hiểm của bạn được tích luỹ, và bạn có quyền sử dụng số tiền này. Giá trị bảo vệ

của loại hình bảo hiểm này sẽ đồng hành với bạn trọn đời, nhưng bạn có thể điều chỉnh thời gian chi trả phí bảo hiểm trong vòng 20 năm, 10 năm hoặc thậm chí chỉ trong một lần thanh toán.

Nhưng nếu bạn quyết định rằng mình không còn có nhu cầu hoặc không có đủ khả năng chi trả cho gói bảo hiểm trọn đời, bạn có thể dừng hợp đồng để nhận lại giá trị tài khoản - phần phí bảo hiểm bạn đã tích luỹ theo thời gian. Loại hợp đồng này phù hợp cho các gia đình và cá nhân muốn được bảo vệ lâu dài.

Bảo hiểm hỗn hợp

Bảo hiểm hỗn hợp là sự kết hợp của bảo hiểm nhân thọ có kỳ hạn với giải pháp tiết kiệm. Bạn có thể lựa chọn số tiền bạn tiết kiệm mỗi tháng và thời hạn hợp đồng của bạn. Dựa trên mức phí bảo hiểm, chắc chắn bạn sẽ được chi trả một khoản tiền từ tài khoản hợp đồng khi đáo hạn, hoặc nhận được số tiền bảo hiểm trong trường hợp tử vong, thương tật vĩnh viễn, mắc bệnh nan y…

Bảo hiểm hỗn hợp phù hợp với các gia đình có kế hoạch, mục tiêu cụ thể - ví dụ như dành tiền cho giáo dục đại học: với bảo hiểm nhân thọ hỗn hợp, bạn sẽ nhận được số tiền mình cần để thực hiện kế hoạch vào ngày đáo hạn, với điều kiện phí bảo hiểm được thanh toán đầy đủ.

Bảo hiểm liên kết đầu tư

Có hai loại hình bảo hiểm liên kết đầu tư phổ biến ở thị trường Việt Nam là Bảo hiểm liên kết chung và Bảo hiểm liên kết đơn vị.

Bảo hiểm liên kết chung kết hợp các yếu tố của bảo hiểm tử kỳ hoặc bảo hiểm nhân thọ trọn đời với giải pháp tiết kiệm - đầu tư, và công ty bảo hiểm sẽ quản lý rủi ro đầu tư giúp bạn. Với bảo hiểm liên kết chung, quỹ tiết kiệm của bạn được bổ trợ bởi lãi suất đầu tư, và bạn được bảo vệ lâu dài hoặc trọn đời –

Sau khi đã trả phí bảo hiểm trên một số năm nhất định, khoản đầu tư được trích ra từ nguồn phí này sẽ sinh lời, đủ để chi trả cho phần chi phí bảo hiểm, giúp cho bạn được bảo vệ trọn đời mà không còn phải lo về chi phí này. Một số sản phẩm bảo hiểm liên kết chung như Quà tặng Hạnh phúc của BIDV MetLife còn cho phép bạn rút tiền từ tài khoản hợp đồng bất cứ khi nào bạn cần.

Sản phẩm này phù hợp để sử dụng như một công cụ tiết kiệm cho những khoản đầu tư lớn, như mua nhà, bất động sản.

Với Bảo hiểm liên kết đơn vị, bạn có thể quản lý số tiền trích ra từ phí bảo hiểm dành cho đầu tư, đa dạng hoá các quỹ nơi bạn đầu tư. Loại hình này khá giống với công cụ tài chính sinh lời, vì rủi ro đầu tư trong bảo hiểm liên kết đơn vị được bạn quản lý.

Mỗi cá nhân, mỗi gia đình đều có nhu cầu và kế hoạch khác nhau. Vì vậy, hãy hiểu rõ về các loại hình bảo hiểm nhân thọ đề tìm được giải pháp phù hợp nhất, giúp bạn thực hiện các kế hoạch tương lai.

Chuyên mục “Hiểu về Bảo hiểm nhân thọ” do VietNamNet và BIDV MetLife phối hợp thực hiện với mong muốn mang bảo hiểm nhân thọ đến gần hơn với người Việt Nam. Những chia sẻ từ ông Gaurav Sharma- Tổng Giám đốc BIDV MetLife, sẽ giúp độc giả có được những thông tin cần thiết để lựa chọn những gói bảo hiểm phù hợp, chủ động lên kế hoạch dài hạn cho bản thân và những người thân yêu. Nếu bạn cần thêm thông tin về bảo hiểm nhân thọ, vui lòng gửi mail về: Wecare@bidvmetlife.com.vn, hoặc gọi Hotline: 024 6282 0606.

Thông tin về BIDV MetLife xem tại: www.bidvmetlife.com.vn

Minh Tuấn