- Những ngày này, Hà Nội có nơi nhiệt độ đạt ngưỡng 40 độ C. Với những người lao động đặc thù công việc phải tiếp xúc với khí hậu ngoài trời thì việc đi làm chẳng khác gì cực hình.

Dưới chân cầu vượt Mai Dịch, những người lao động từ Hà Tây lên phải thay đổi lịch trình do thời tiết nắng nóng. 

Bình thường, họ bắt đầu đi làm từ 6 giờ sáng, nhưng những ngày gần đây, người lao đông phải xuất phát sớm hơn thường lệ khoảng 30 phút và ra về muộn hơn để tránh nắng. Từ chỗ ngồi bên vệ đường để dễ bề “thỏa thuận” công việc, họ phải tìm kiếm nơi râm mát dưới chân cầu vượt.

{keywords}

Chị Lê Thị Hoa (Phúc Lộc, Hà Tây) tếu táo: “Mấy ông xe ôm còn vất vả chở khách giữa trời nắng, còn chúng tôi thì nhàn lắm, ngồi chân cầu mát rượi từ 6 giờ sáng tới 5-6 giờ chiều không có gì để làm”. 

Buổi trưa, con đường dường như vắng người qua lại hơn vì ngại nắng, chỉ có tiếng ồn ào của vài ba người làm thuê dưới chân cầu. Họ ngồi nhổ tóc bạc hay kể cho nhau nghe những câu chuyện tủn mủn diễn ra xung quanh. Tuy ngồi dưới chân cầu nhưng cái nắng gay gắt vẫn hắt vào như muốn xuyên thủng lớp áo che chắn của họ. Tất cả đều trùm kín, đầu đội mũ, hoặc nón chỉ để chừa ra một phần khuôn mặt.

{keywords}

Anh Hùng, nhân viên bảo vệ gần bến xe Mỹ Đình cho hay: “Đổi ca trực là tôi phải sang ngay gầm cầu tránh nóng. Mấy ngày nay nắng to cực quá. Nắng từ phía trên chiếu thẳng xuống, kèm theo hơi nóng từ mặt đất hầm hập bốc lên khiến mồ hôi cứ tuồn xuống ròng ròng như dội nước tắm. Công việc này cũng không phải di chuyển nhiều mà mồ hôi vẫn ướt sũng, nắng thì gắt như muốn đâm vào da thịt mình. Không biết là mấy người công nhân, lao công thì còn cực cỡ nào. Nắng nóng mà vẫn phơi mình ra, hứng chịu tất cả”.

Những người chạy xe ôm cũng xem khoảng thời gian này là mùa “đáng sợ”. Họ phải tìm cách “náu mình” dưới bất cứ chỗ nào có bóng râm. Có khách, việc chạy xe dưới nền nhiệt 40 độ C cộng với sự bỏng rát của làn đường khiến không ít xe ôm rùng mình khi kể lại. 

“Trời nắng nóng thế này chẳng ai muốn đi xe ôm đâu. Họ bắt taxi vừa mát vì điều hòa, vừa để tránh nắng” – Anh Hải, một người chạy xe ôm trước cổng bến xe Mỹ Đình chia sẻ.

{keywords}

Với những người chạy xe ôm, mùa nắng nóng cũng chỉ “tranh thủ” khách chạy đường ngắn, không “bõ công” gọi taxi. “Không có mấy người đi vài ba km thì xe ôm chúng tôi thất nghiệp. Cũng chỉ kiếm một hai chục bạc thôi mà cực lắm!” – Anh Hải cho hay.

Khi được hỏi về những vất vả khi phải lao động dưới thời tiết nắng nóng, nhiều người không giấu nổi nghẹn ngào: “Biết làm sao được, không làm thì lấy đâu mà ăn. Nắng thế này chứ nắng nữa vẫn phải ra đường mà “kiếm cơm””.

{keywords}

Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng Thủy văn Trung ương, ngày 15/6, nắng nóng và nắng nóng gay gắt vẫn tiếp tục xảy ra trên diện rộng. Tại Thủ đô Hà Nội, mức nhiệt lên tới đỉnh điểm là 39 độ C, cộng thêm hiệu ứng đô thị mạnh mẽ khiến mức nhiệt cao, nắng nóng kéo dài gần chục tiếng trong ngày. Ngoài đường, nhiệt độ còn có thể cao hơn rất nhiều. Nắng nóng làm cuộc sống của người dân bị xáo trộn. Người dân nên chọn cách đi làm sớm hơn và về muộn hơn để tránh nắng nóng gay gắt.

Thúy Nga – Thủy Tiên