- Chương trình cung cấp cho các phóng viên, biên tập viên một số thông tin, kỹ năng cần thiết để xây dựng phóng sự truyền hình nói chung và về chủ đề về phòng, chống tác hại của thuốc lá nói riêng.

Trong hai ngày 14-15/12, tại Cần Thơ, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức hội nghị tập huấn nâng cao kỹ năng viết bài và xây dựng "Phóng sự truyền hình về phòng, chống tác hại của thuốc lá” cho phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo, đài trung ương và địa phương.

Hội nghị cung cấp cho các phóng viên, biên tập viên một số thông tin, kỹ năng cần thiết để xây dựng phóng sự truyền hình nói chung và về chủ đề về phòng, chống tác hại của thuốc lá nói riêng. 

Hội nghị giúp phóng viên, biên tập viên tập trung đi sâu làm rõ các vấn đề như: vai trò của báo hình với công tác truyền thông về phòng, chống tác hại của thuốc lá; Hạn chế trong công tác thông tin tuyên truyền và giải pháp để nâng cao chất lượng xây dựng phóng sự truyền hình về chủ đề này.

{keywords}
Hội nghị cung cấp cho các phóng viên, biên tập viên một số thông tin, kỹ năng cần thiết để xây dựng phóng sự truyền hình nói chung và về chủ đề về phòng, chống tác hại của thuốc lá nói riêng (Ảnh: Pinterest).

Tại hội nghị, Ths. Đào Thế Sơn - Chuyên gia kinh tế về thuốc lá và buôn lậu thuốc lá của Liên minh phòng chống lao và bệnh phổi quốc tế (the Union), đã cung cấp cho các phóng viên, biên tập viên những thông tin đang rất được dư luận quan tâm hiện nay, đó là vấn đề “Thuế thuốc lá và vấn đề buôn lậu”.

Trong đó, Ths. Đào Thế Sơn đã nên rõ sự cần thiết của việc tăng thuế thuốc lá; vấn đề thuốc lá lậu và sự can thiệp của ngành công nghiệp vào các chính sách phòng, chống tác hại của thuốc lá.

Ông Sơn cho hay, ngành công nghiệp thuốc lá thường xuyên có những can thiệp chính sách theo “lợi ích nhóm”. Hai luận điểm phổ biến nhất thường xuyên được ngành công nghiệp này đưa ra với các thông tin thiếu chính xác và không đầy đủ là tăng thuế thuốc lá dẫn đến tăng buôn lậu và tăng thuế thuốc lá làm tăng thất nghiệp. Tuy nhiên những số liệu thống kê thực tế tại Việt Nam cũng như các nước trên thế giới lại chứng minh điều ngược lại này.

Từ đó, hội nghị tạo sức mạnh truyền thông mạnh mẽ góp phần thay đổi nhận thức và hành vi của toàn xã hội đối với những tổn thất về sức khỏe và kinh tế do thuốc lá gây nên. Thông qua hội nghị, Bộ Thông tin và Truyền thông mong muốn các phóng viên, biên tập viên sẽ cho ra đời những phóng sự truyền hình với tư duy phân tích sâu sắc, hình ảnh chân thực, sinh động, có thông điệp truyền thông cụ thể, rõ ràng.

Sức hủy hoại khủng khiếp của khói thuốc lá

Sức hủy hoại khủng khiếp của khói thuốc lá

Ngoài dễ bị bệnh ung thư, hút thuốc quá nhiều có thể gây ra các căn bệnh khác như gây mù lòa, rụng răng..., ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe từ sinh sản đến tim mạch.

Thái Bình: Đưa quy định không hút thuốc lá vào hương ước

Thái Bình: Đưa quy định không hút thuốc lá vào hương ước

Đưa quy định không hút thuốc lá vào hương ước, nội quy, quy định trong trường học, doanh nghiệp, biến nó thành nếp sống, tỷ lệ người hút thuốc lá ở Thái Bình đã giảm đáng kể.

Mẹo khử mùi thuốc lá trên quần áo

Mẹo khử mùi thuốc lá trên quần áo

Bạn hãy nhanh tay áp dụng các mẹo vặt khử mùi thuốc lá trên quần áo dưới đây để giải quyết vấn đề khó chịu do mùi thuốc lá gây ra nhé.

Việt Nam có khoảng 40.000 người tử vong do hút thuốc lá

Việt Nam có khoảng 40.000 người tử vong do hút thuốc lá

Thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Tuấn Lâm, Văn phòng Tổ chức Y tế Thế giới tại Việt Nam chia sẻ tại buổi hội thảo “Truyền thông Đại chúng với công tác phòng, chống tác tại của thuốc lá” diễn ra ngày 19/10/2017.

H. Thúy