Em đang phân vân đứng giữa hai sự lựa chọn người đàn ông để trao gửi cuộc đời. Mong rằng các anh chị ngoài cuộc có cái nhìn sáng suốt sẽ giúp em chọn được người chồng xứng đáng.

Em năm nay 25 tuổi, đã ra trường và đi làm. Em đang làm nhân viên văn phòng cho một công ty bất động sản, lương tuy không cao nhưng ổn định. Hòi còn sinh viên em cũng có một vài mối tình nhưng đều không đi đến đâu. Hiện tại đang có hai người đàn ông theo đuổi em và muốn cưới em làm vợ nhưng em không biết chọn ai. Em xin kể ra đây để nhờ các anh chị tư vấn giúp em.

{keywords}
Hai người đàn ông cùng yêu và muốn cưới em làm vợ, em biết chọn ai? (Ảnh minh họa)

Anh Quang nhà ở thị xã, nhà anh ấy khá giả, bố mẹ anh ấy mua cho một mảnh đất ở Hà Nội rồi. Anh ấy là con trai một. Nhưng anh ấy có một nhược điểm là khoản giao tiếp kém lắm, trầm tính, công việc thì cũng chưa gọi là ổn định.

Anh thứ hai tên là Minh. Anh ấy nhà ở Hà Nội, gia đình cũng bình thường không khá giả lắm. Anh ấy được cái nhanh mồm nhanh miệng. Anh ấy cũng là con trai một nên nếu cưới thì em phải ở chung với bố mẹ chồng. Công việc của anh ấy thì cũng chưa ổn định, chỉ đủ chi tiêu.

Hiện nay bố mẹ ở quê đang giục em chọn lấy một người rồi cưới đi, không thì “già kén kẹn hom”. Em như đứng giữa hai dòng nước chẳng biết phải chọn thế nào. Các anh chị khuyên em nên chọn ai trong hai anh trên? Mong các anh chị tư vấn giúp em để em không lấy nhầm chồng. Em cảm ơn.

Thu Hà (Từ Sơn, Bắc Ninh)

Chuyên gia tư vấn:

Chào em, hiện tại chắc em đang rất băn khoăn khi đứng trước hai sự lựa chọn khó khăn sẽ có ảnh hưởng rất lớn đến cuộc đời sau này của mình. Người ta vẫn bảo phụ nữ hơn nhau ở tấm chồng, nên việc lựa chọn người đàn ông để gửi gắm suốt cả cuộc đời là việc vô cùng hệ trọng, nên cần phải lựa chọn chính xác nếu không sau này sẽ ân hận cả đời.

Việc em đưa ra hai người đàn ông để cân đo đong đếm lựa chọn cho thấy em là một cô gái rất có lí trí và có tính toán trong hôn nhân. Ở đây em đã không đặt yếu tố tình cảm lên đầu tiên.

Về kinh tế của hai người bạn trai em đưa ra nhìn chung cũng tương đối. một người có đất và một người có nhà ở Hà Nội, nếu sau này em cưới 1 trong 2 người thì hai vợ chồng cũng chỉ phải lo làm ăn, tích lũy vốn liếng để xây nhà (nếu lấy anh thứ nhất). Đây cũng là một lựa chọn khôn ngoan đối với những cô gái ở tỉnh lẻ lập nghiệp ở thành phố như em.

Công việc thì có thể thay đổi, nay còn trẻ chưa ổn định là việc bình thường nhưng dần dần sau khi tích lũy kinh nghiệm sau một thời gian đi làm sẽ ổn định và có thu nhập khá hơn.

Nhưng vấn đề kinh tế thì cả hai vợ chồng cùng cố gắng chứ không thể dựa vào một mình chồng hay gia đình nhà chồng. Có nhiều người lựa chọn gia đình chồng khá giả nhưng khi cưới về họ bị vỡ nợ, phá sản hoặc bố mẹ chồng coi thường vì không môn đăng hộ đối hoặc họ nghĩ mình lợi dụng con trai họ, cho con trai họ vào tròng…

Về mặt tính cách, hai người này có vẻ trái ngược nhau: một người trầm tính, ít nói và một người mau mồm mau miệng.

{keywords}

Chỉ có bản thân em mới biết em hợp với ai và chỉ có em mới có câu trả lời chính xác nhất cho riêng mình. (Ảnh minh họa)

Về mặt tình cảm em chưa nói rõ là em có tình cảm với ai hơn nhưng trong hai người này em cảm nhận ai là người yêu thương em hơn, ai là người em có thể tâm sự sẻ chia cả những điều thầm kín, ai là người hiểu em và cùng em giải quyết những khó khăn? Ai là người mà em có thể trao gởi niềm tin?

Đôi khi người đàn ông thể hiện ra bên ngoài khi yêu và khi cưới khác nhau một trời một vực nên mới có cái gọi là khủng hoảng sau hôn nhân. Có thể người đàn ông trước đây khi đến tán tỉnh em là người sạch sẽ, chỉn chu, gọn gàng, ga lăng, tâm lý nhưng đến khi cưới về thì lại là người đàn ông cẩu thả, bừa bãi, luộm thuộm, ỷ lại, gia trưởng… Nên em phải tìm hiểu thật kỹ tính cách của hai người đàn ông, nhất là họ đều là con một thì tính ích kỷ, gia trưởng lại càng cao.

Hãy nhìn vào cách họ đối xử với em, với người thân bố mẹ gia đình họ hàng, bạn bè và những người xung quanh như thế nào để hiểu một phần tính cách của anh ta. Người đàn ông có khả năng giao tiếp và mồm mép thì thường hay chiếm được cảm tình của mọi người, nhưng người đàn ông trầm tính ít nói thì người khác cảm thấy khó gần nhưng khi gần gũi thì lại thấy dễ chịu vì anh ấy hiền lành, tốt tính, chỉn chu.

Nhưng em ạ, từ tình yêu đến hôn nhân nó là một khoảng cách khá lớn, người ta gọi đó là duyên phận. Có những người có duyên gặp gỡ, yêu nhau nhưng lại không lấy được nhau. Ông tơ bà nguyệt vốn rất công bằng khi xe duyên cho các cặp đôi. Đôi khi em thấy trong cuộc sống người đàn ông giỏi giang sẽ lấy những người phụ nữ không thông minh hay tài giỏi mà là một người phụ nữ xinh đẹp. Hoặc người phụ nữ xấu xí nhưng thông minh sẽ lấy được người đàn ông đẹp trai. Hay những người tốt bụng sẽ lấy vào những người lòng dạ hẹp hòi, người chăm chỉ lại lấy phải người chồng/người vợ lười nhác….Đó là quy luật của duyên phận.

Với quy luật đó người đàn ông hay phụ nữ nên hiểu là không có ai được hoàn hảo, ai cũng có khuyết điểm nên đừng có áp đặt cái hoàn hảo của mình cho người khác bắt họ phải theo mình.

Và cũng không ai biết trước được tương lai sẽ như thế nào, người đàn ông em chọn hôm nay anh ta thế này nhưng có thể ngày mai sẽ khác.

Lí trí là một phần nhưng hãy để con tim, tình yêu lên tiếng. Chỉ có bản thân em mới biết em hợp với ai và chỉ có em mới có câu trả lời chính xác nhất cho riêng mình.

Tuy nhiên việc em đang để hai chàng trai lên bàn cân để so sánh, thiết nghĩ có lẽ em chưa thực sự yêu ai trong hai người. Vậy nếu có thể em nên đợi thêm một thời gian nữa tìm hiểu thêm, xem hai người con trai đó biểu hiện như thế nào và cũng có thời gian xem xét lại tình cảm của mình. Khi yêu thì không nên so sánh, và một khi đã quyết định rồi thì đừng nên nuối tiếc vì người ta vẫn thường bảo “con cá mất là con cá to”.

Chúc em sẽ có được sự lựa chọn đúng đắn với người đàn ông phù hợp.

Chuyên gia Tâm lý