- Đồ sứ rất dễ bị sứt mẻ hay vỡ do các va chạm, nhưng bạn đừng vội vứt đi bởi chỉ cần áp dụng các mẹo vặt sau đây, chúng còn thể ‘hồi sinh’ trở lại như mới.

Làm sạch bát sứ

Nếu để một chiếc bát trông rạn nứt, xấu xí sử dụng cũng không sao nhưng nhìn rất mất thẩm mỹ, đặc biệt là khi nhà có khách mà mang ra dùng thì không được lịch sự cho lắm. Chính vì thế, những lúc như này bạn không thể bỏ qua một mẹo nhỏ đơn giản sau đây, không cần tốn tiền mua bát mới nhưng vẫn như là có bát mới.

Chuẩn bị:

- 0,5 lít sữa tươi.

- 1 nồi và bếp đun.

Bước 1: Bạn đổ sữa vào nồi rồi cho lên bếp đun.

Bước 2: Bạn đun đến khi sữa sôi nổi bọt ở xung quanh luôn nhé. Sôi như thế thì hiệu quả mới cao.

Bước 3: Tiếp theo, bạn cho cốc, bát sứ bị rạn vào sữa ngâm. Ngâm ít nhất phải trên 5 phút, có thể ngâm lâu hơn để hiệu quả cao hơn.

Cuối cùng, kết quả sẽ khiến bạn vô cùng ngạc nhiên, những vết rạn nứt trên bát sứ biến mất hoàn toàn, bề mặt bát vô cùng nhẵn và mịn như mới mua về.

{keywords}

Cách làm lành đồ gốm, sứ bị vỡ, mẻ

Cách 1: Dùng các nguyên vật liệu thường thức trong gia đình

- Dùng 100ml sữa bò, khuấy đều cùng với giấm để tạo thành một hỗn hợp thật sánh. Sau đó cho 1/2 lòng trắng trứng gà vào nước và khuấy lên, đổ vào hỗn hợp sữa, giấm. Đồng thời cho thêm chút vôi bột vào để tạo thành một loại keo quánh lại.

- Bôi keo này vào các vết bể, vỡ rồi lấy dâu buộc chặt lại. Đến lúc gần khô thì đem hơ trên bếp 1 lúc. Lúc keo khô thì vết nứt đã được hàn gắn xong, lại trở thành món đồ nguyên vẹn.

Cách 2: Sử dụng keo dán có bán sẵn để gắn lành đồ bị vỡ

- Chọn keo Epoxy (đồ sứ và thủy tinh) hoặc keo PVA (đồ gốm) để sử dụng.

- Chuẩn bị găng tay sạch.

- Cho đồ gốm sứ vào trong lo vi sóng với 50 độ C và để trong 30 phút.

- Dán keo vào vết vỡ khi đồ gốm sứ khi vẫn còn ấm. Lấy bàn chải chải keo dọc theo các cạnh bị vỡ và ghép chúng lại với nhau. Giữ chặt để cố định các mảnh vỡ trong 30 - 60 giây.

- Sử dụng bông thấm rượu hoặc nước tẩy sơn móng tay hay dao lam cạo nhẹ để loại bỏ phần keo dư thừa. Để qua đêm trước khi sử dụng.

Các mẹo vặt hay làm sạch bát đĩa và chữa lành đồ gốm sứ tuy đơn giản nhưng đem lại hiệu quả vô cùng cao, giúp bạn tiếp kiệm được khá nhiều chi phí.

Dương Uyên (tổng hợp)

Một số mẹo vặt chống say tàu xe trong mùa du lịch lễ hội

Một số mẹo vặt chống say tàu xe trong mùa du lịch lễ hội

Chỉ với một vào thao tác nhỏ, các bạn đã có thể chống lại triệu chứng say tàu xe khá bất tiện trong những ngày du lịch lễ hôi này.

16 mẹo vặt giúp việc nhà 'dễ thở' hơn

16 mẹo vặt giúp việc nhà 'dễ thở' hơn

Chỉ cần vận dụng một chút trí sáng tạo của bản thân và một số dụng cụ đơn giản, giá "bình dân", chúng ta có thể dễ dàng loại bỏ vấn đề.

15 mẹo vặt gia đình cực hay mà ai cũng nên biết

15 mẹo vặt gia đình cực hay mà ai cũng nên biết

Dưới đây là 15 mẹo vặt hay trong cuộc sống sẽ giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian cho công việc gia đình.