- Tăng cân sau kỳ nghỉ lễ là nỗi lo mỗi dịp Tết đến của bất cứ chàng trai, cô gái nào. Làm sao để tận hưởng những ngày nghỉ, vẫn ăn bánh chưng, giò chả mà cơ thể không tăng thêm một lạng mỡ thừa?

Ăn nhiều, ngủ nhiều và lười vận động chính là nguyên nhân chính dẫn đến tăng cân trong các dịp nghỉ lễ. Đặc biệt là vào dịp Tết, thức ăn nhiều dầu mỡ cộng với rượu bia khiến cân nặng của bạn tăng không kiểm soát.

Dưới đây là một số cách giúp bạn vẫn tận hưởng ẩm thực truyền thống ngày Tết mà không lo tăng cân.

Kiểm soát các bữa ăn

Tết đến nhà ai cũng cỗ bàn nhưng bạn cần phải kiếm soát bản thân, chỉ nên ăn đúng bữa như thường ngày. Bạn tránh ăn thêm sau bữa tối, đặc biệt là trước khi đi ngủ. 

Bạn cũng nên hạn chế rượu, bia và các nước uống có ga, đồ ngọt và đồ ăn vặt thay vào đó mọi người nên ăn nhiều rau xanh và nước hoa quả.

{keywords}

Bạn cần quyết tâm để từ chối các lời mời “ăn thêm nữa đi”

Bạn cũng nên nghiêm túc thực hiện các nguyên tắc đã đề ra với bản thân như không tặc lưỡi uống rượu bia “chỉ một lần này thôi”. Bạn cũng cần thêm quyết tâm để từ chối các lời mời mọc “ăn thêm nữa đi”.

Trèo lên cân 2 lần 1 tuần

{keywords}

Cân 2 lần 1 tuần là đủ để bạn kiểm soát được cân nặng của mình, đừng ngày nào cũng cân để khiến kỳ nghỉ của bạn nặng nề khi cứ phải để ý cân nặng từng li từng tí. Hãy trèo lên cân khi bạn vừa thức dậy, chưa ăn gì cả, đó mới là cân nặng thực sự của bạn.

Tập thể dục mỗi ngày

Tập thể dục buổi sáng sẽ giúp cơ thể của bạn sảng khoái. Các nghiên cứu còn cho thấy, phụ nữ tập thể dục buổi sáng thường ưa vận động hơn và ít tưởng tượng đến đồ ăn. Những người lười tập thể dục thường chỉ thích nằm một chỗ và nghĩ đến đồ ăn.

Tính toán lượng calo đủ trong một ngày

{keywords}

Nếu muốn ăn nhiều thì bạn phải hoạt động nhiều để tiêu tốn calo

Một chiếc bánh chưng cỡ vừa chứa khoảng 1600 calo. Trong khi cơ thể người trưởng thành cần khoảng 1500-2200 calo mỗi ngày (tùy độ tuổi, thể trạng). 

Điều đó có nghĩa là nếu bạn muốn ăn nhiều bánh chưng, thịt mỡ thì bạn phải thực hiện nhiều hoạt động để tiêu hao năng lượng (tập thể thao là cách nhanh nhất để tiêu calo). Sao cho lượng calo nạp vào được tiêu hao hết trong ngày.

Uống nhiều nước

{keywords}

Thay vì dùng rượu bia hay coca trong bữa ăn, hãy dùng nước lọc. Uống nhiều nước vừa tốt cho sức khoẻ, vừa lấp đầy dạ dày của bạn, cho bạn cảm giác no và ăn ít hơn.

Uống trà xanh hoặc trà bạc hà

{keywords}

Hãy uống một cốc trà xanh hoặc trà bạc hà mỗi ngày. Trà tốt cho hệ tiêu hoá và giúp phân giải các loại mỡ thừa.

Ăn chậm, nhai kỹ

{keywords}

Khi bạn ăn chậm, dạ dày của bạn sẽ kịp báo hiệu khi nào no để bạn dừng lại. Ăn nhanh sẽ khiến bạn ăn nhiều hơn và thường bị no quá.

Kim Minh (Theo Health)