Bạn nghĩ rằng, nếu thường xuyên hút bụi và lau sàn sẽ giúp ngôi nhà của bạn thơm tho, sạch sẽ hơn. Thực tế, mùi hôi vẫn bám vào nội thất như: Đồ điện tử, ghế sofa, đồ gia dụng hay cả nệm của bạn. 

Với những nguyên liệu dễ kiếm, đơn giản dưới đây, bạn có thể khử sạch mùi hôi khó chịu cho căn nhà của mình.

Vỏ cam loại bỏ mùi hôi

{keywords}
 

Mùi của cam, quýt có thể mang lại hiệu quả cải thiện tâm trạng và giảm căng thẳng, và nó cũng là thứ giúp gian bếp của bạn trở nên dễ chịu, thông thoáng hơn.

Bạn lấy vỏ cam, quýt, phơi khô, sau đó đốt chúng. Mùi thơm từ lớp tinh dầu trên vỏ cam, quýt sẽ tỏa ra khắp phòng. Mùi hương tự nhiên này còn giúp khử mùi dầu mỡ, cá tanh ám mùi. 

Baking soda khử mùi tủ lạnh

{keywords}
 

Tất cả các loại mùi thực phẩm có thể lưu lại trong tủ lạnh của bạn. Các chất làm mát tủ lạnh không làm bay mùi của đồ ăn mà còn khiến chúng tồi tệ hơn.

Cách tốt nhất, bạn hãy đổ một ít bột baking soda vào cốc nhỏ, đặt chiếc cốc vào tủ lạnh. Bột baking soda sẽ hấp thụ và trung hòa các mùi hôi cứng đầu. 

Chanh khử mùi lò vi sóng

Chanh là vật hữu ích giúp bạn làm sạch vết bẩn cứng đầu và loại mùi hôi. Với lò vi sóng, bạn hãy đổ nước vào một cái bát, cắt nửa quả chanh, vắt vào bát nước. Nửa quả còn lại, bạn để nguyên.

{keywords}
 

Sau đó, bạn cho cốc nước và nửa quả chanh vào lò vi sóng, bấm nút cho lò hoạt động khoảng 5 phút. 

Khi lò ngừng, bạn mở cửa, để nguyên bát nước chanh loãng thêm vài phút nữa mới lấy ra. Cuối cùng, bạn dùng khăn ẩm lau sạch lò vi sóng. 

Chanh và cam khử mùi cho thùng rác

{keywords}
 

Bạn lấy quả chanh hoặc cam, vắt nó vào nơi bạn muốn khử mùi: Thùng rác, bồn rửa bát, máy xay sinh tố... Nước cốt chanh, cam sẽ giúp làm sạch các vết bẩn và lưu lại mùi hương thoang thoảng, dễ chịu. 

Nước hoa xịt phòng từ tinh dầu

{keywords}
 

Những loại nước hoa xịt phòng bán sẵn có thể chứa thành phần có hại với sức khỏe con người. Vì vậy, để an toàn cho bản thân và gia đình, bạn hãy thử chế nước hoa xịt phòng từ tinh dầu nguyên chất.

Nguyên liệu:

Bạn chuẩn bị một bình xịt; 1 lọ tinh dầu yêu thích; lá cây phỉ (cây phỉ trồng phổ biến ở Bắc Mỹ) là loại thảo mộc, giúp kháng viêm, kháng khuẩn rất tốt; nước cất.

Cách làm:

Bạn trộn 20-25 giọt tinh dầu với nửa chai nước cây phỉ. Thêm nước cất, lắc đều và sử dụng chúng như các loại nước xịt khử mùi, làm thơm phòng.

Tự làm viên tẩy rửa bồn cầu

Bạn có thể tự làm viên tẩy rửa bồn cầu, giúp tiêu diệt vi khuẩn và tỏa ra mùi thơm khắp nhà vệ sinh theo hướng dẫn sau:

{keywords}
 

Cách làm:

Bạn trộn 4 muỗng canh axit citric, 1/2 cốc nước rửa chén, 1/2 chén muối, 1 muỗng canh xà phòng, 1 muỗng canh polycarbonate natri và 15 giọt tinh dầu vào trong một bát to.

Tiếp đó, bạn xịt nước lá phỉ vào hỗn hợp trên cho đến khi nó đủ cứng, bạn dùng tay vo viên chúng thành từng viên nhỏ. Cuối cùng, bạn phơi những viên tẩy rửa ở nơi khô thoáng trong vòng 6 giờ.  

Nước ngọt có ga tẩy rửa bồn cầu

{keywords}
 

Một lon nước ngọt có ga như Coca-cola trộn với baking soda cũng là hỗn hợp khá tốt để loại bỏ các vết bẩn ố vàng bám trên bồn cầu.

Bạn hãy đổ hỗ hợp trên vào bồn cầu và để qua đêm. Sáng hôm sau khi bạn xả nước, bạn sẽ thấy hiệu quả tuyệt vời. 

Giấm chua

Nhiều gia đình thích nuôi chó, mèo. Những con thú cảnh này có thể tè ra thảm, đệm của bạn và để lại mùi hôi khó chịu. Bạn hãy lấy giấm, baking soda, hydro peridoxi trộn với nhau và xịt chúng lên đồ bẩn, để khô.

{keywords}
 

Sau khi khô, bạn thấy trên nệm, thảm hay sofa - những nơi bạn vừa xịt hỗn hợp xuất hiện lớp bụi trắng. Bạn chỉ cần dùng máy hút bụi làm sạch là xong và đồ vật của bạn được khử mùi hoàn toàn. 

Baking soda khử mùi cho nệm

{keywords}
 

Những chiếc nệm dùng lâu năm sẽ có mùi hôi hám. Bạn hãy rắc một ít baking soda lên trên. Sau đó để 30 phút và hút sạch bằng máy hút bụi. 

Nếu muốn đệm có mùi thơm, bạn nhỏ thêm vài giọt tinh dầu vào baking soda trước khi rắc.

{keywords}
 

Phương pháp này cũng có thể được sử dụng cho ghế sofa của bạn nếu nó được bọc nệm. Rắc baking soda lên trên nệm ghế, để yên khoảng 15 phút và hút sạch. Nếu bạn cảm thấy ghế sofa của mình có mùi quá gắt, bạn có thể để baking soda qua đêm.

Làm sạch chổi cọ nhà vệ sinh bằng xà phòng

{keywords}
 

Những chiếc chổi cọ bồn cầu và nhà vệ sinh cũng là nơi chứa nhiều vi khuẩn và mùi hôi.

Mỗi ngày, bạn chỉ cần nhỏ nước xà phòng vào lớp lông cọ. Xà phòng sẽ tiêu diệt vi khuẩn và ngăn mùi hôi lan rộng. 

Thảo dược

Nếu bạn thích mùi hương tự nhiên của thảo mộc, bạn có thể tự may các túi vải nhỏ, đựng loại thảo mộc bạn ưa thích vào trong. Một số loại thảo mộc giúp tinh thần sảng khoái, khử khuẩn tốt: Hoa oải hương, hương thảo, gỗ nam, bạc hà, tansy và gỗ tuyết tùng.

{keywords}
 

Bạn để những túi thảo mộc vào tủ quần áo, tủ bếp và những nơi bạn muốn khử mùi. Mỗi tháng thay túi 1 lần cho mùi hương luôn tươi mới nhé. 

Biến giấy vệ sinh thành vật khử mùi

{keywords}
 

Tinh dầu sẽ giúp căn phòng của bạn thơm mát hơn. Để nhà vệ sinh tràn ngập mùi hương của tinh dầu, bạn chỉ cần nhỏ vài giọt tinh dầu lên cuộn giấy vệ sinh. Bạn cũng có thể đặt cuộn giấy vệ sinh này ở những nơi ẩm thấp, mốc meo, giấy vệ sinh sẽ hút khí ẩm, đồng thời tỏa mùi dễ chịu. 

Khử mùi tanh của cá

{keywords}
 

Một số loại cá để lại mùi tanh khó chịu trong nhà khi được chiên, rán, ngay cả khi bạn mở cửa sổ hoặc bật máy hút mùi.

Trong trường hợp này, bạn có thể đun sôi một chén giấm trộn với một cốc nước. Hơi nước từ giấm sẽ giúp bạn khử sạch mùi tanh hiệu quả. 

Vệ sinh máy giặt cửa trước

{keywords}
 

Ở máy giặt cửa trước hay có lớp đệm bằng nhựa cao su. Lớp nhựa cao su này dễ nấm mốc, bám vết bẩn. Bạn trộn 1 cốc thuốc tẩy với 4 cốc nước ấm, đổ một ít hỗn hợp vào miếng bọt biển hay khăn cũ và lau sạch lớp nhựa cao su. 

Sau đó, bạn bấm máy, cài đặt chế độ nước nóng nhất. Khi máy dừng, bạn mở cửa cho không khí lưu thông. 

Làm nến khử mùi

{keywords}
 

Những loại nến khử mùi trên thị trường có thể có một số phụ gia, hóa chất gây hại. Thay vào việc chạy ra siêu thị mua nến, bạn hãy tự làm nhé.

Cách làm:

Sáp, tinh dầu oải hương, bạc hà, cam, canh..., đế kim loại, bình thủy tinh, bấc.

Bạn đặt bấc vào bình (cốc) thủy tinh, dùng kẹp giữ chặt bấc. Sau đó, đun nóng sáp bằng lò vi sóng rồi đổ vào bình thủy tinh. Trước khi đun nóng sáp, bạn nhỏ thêm 20 - 30 giọt tinh dầu.

Để cốc nến bắt mắt, bạn có thể đặt vào đó ít hoa khô, trước khi lớp sáp đông cứng lại. 

Những món đồ trong phòng tắm gây hại cho sức khỏe của bạn

Những món đồ trong phòng tắm gây hại cho sức khỏe của bạn

Nhiều vật dụng trong nhà không được đặt đúng chỗ sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn theo thời gian. Hãy xem chúng là gì.

Diệu Bình (Theo Brightside)