Không chỉ là gian lận thương mại mà việc bơm nước vào thịt sẽ khiến chúng dễ bị nhiễm khuẩn hơn.

Làm sao tránh được?

Về cơ bản thịt gia súc, gia cầm đã có một hàm lượng nước tự nhiên nên nếu người tiêu dùng không tinh ý thì khó phát hiện ra. Để tránh bị lừa, bạn nên mua của người quen, nếu mua gà, vịt nên chọn loại còn sống, vừa tránh bị bơm nước, vừa có cơ hội quan sát xem con vật có bị bệnh không. Dịch vụ làm lông trực tiếp ở các chợ bây giờ rất nhanh, chỉ khoảng 15 phút là bạn đã có sản phẩm làm sạch.

Khi mua loại đã làm thịt rồi, bạn nên chú ý:

Quan sát thịt bằng mắt

{keywords}

Ảnh minh hoạ

Thông thường khi thịt đã bị bơm nước thì trông sẽ căng mọng, ướt hơn bình thường. Quan sát những con gà, vịt bị bơm nước sẽ thấy chúng to, tròn, căng như kiểu “Béo phì”.

Thông thường, gà công nghiệp thì dáng sẽ căng tròn hơn, còn gà ta nuôi thả thì trông sẽ săn chắc chứ không căng mọng. Các loại thịt lợn, trâu, bò, nếu bị bơm nước thì màu sắc thường không còn đồng đều trên các miếng thịt, lớp màng bên ngoài không khô mà ướt.

Thử độ đàn hồi của thịt

Khi chọn mua thịt, bạn nên lấy tay ấn thử. Nếu là thịt gà, vịt thì bạn ấn vào phần đùi vì đây là vị trí hay được tiêm nước vào. Còn nếu là thịt lợn, bò, trâu, bạn ấn vào những vùng thịt dày có màu bất thường. Nếu bị bơm nước, bạn sẽ thấy thịt nhão, có rỉ nước. Khi lấy tay ấn vào thịt mà thấy để lại dấu tay thì đó là thịt kém chất lượng, độ đàn hồi đã giảm.

Quan sát khi thái thịt

Nếu thịt bị bơm nước, khi thái bạn sẽ thấy nước rỉ ra nhiều, các thớ cơ nở to và rời rạc, thịt không dính vào dao. Trong một số trường hợp, thương lái không bơm nước vào mà thịt vẫn căng mọng, khi thái thấy rỉ nhiều nước thì có thể là do con vật được nuôi bằng nhiều chất tăng trọng nên thịt của chúng giữ nước.

Khi nấu, các loại thịt bị bơm nước sẽ chảy nhiều nước, thịt ngót hơn.

(Theo SKGĐ)