{keywords}

Ngô Văn Vinh (SN 1995, Chương Mỹ, Hà Nội) gây ấn tượng với người đối diện bởi ánh mắt cương nghị, gương mặt sáng. Chỉ nói chuyện mà chưa gặp mặt, ít ai biết em mang trên mình những khiếm khuyết về cơ thể.

Video: Ngô Văn Vinh chia sẻ “sinh ra chưa hoàn hảo nhưng hãy sống theo cách hoàn hảo nhất”

 Tháng 8/1995, bố mẹ Vinh sung sướng chào đón người con trai duy nhất đến với cuộc đời. Tuy nhiên không may mắn như những người khác, họ lặng đi khi phát hiện hai cánh tay của con trai không bình thường. Đôi tay cậu bé teo lại, những ngón tay không đầy đủ và co quắp. Thời gian mang thai mẹ em trải qua một trận ốm nặng, có lẽ đó là nguyên nhân gây nên những di chứng cho em.

Từ nhỏ nhận biết cơ thể mình có những khác biệt nhưng Vinh luôn nỗ lực không ngừng để hòa nhập với bạn bè. “Đến tuổi, em cũng đến trường như các bạn. Em luôn tâm niệm, những việc các bạn có thể làm em đều cố gắng làm được mặc dù không hề dễ dàng”, chàng trai sinh năm 1995 chia sẻ.
{keywords}
Tốt nghiệp ĐH Kinh Doanh & Công Nghệ Hà Nội, Ngô Văn Vinh đang là lập trình viên máy tính.

Kỷ niệm khiến em ấn tượng nhất là với chiếc xe đạp. Vinh kể: “6 tuổi, lần đầu tiên nhìn thấy các bạn đi xe đạp, em có khát khao mình cũng làm được điều đó. Đấy là một việc hoàn toàn dễ dàng với mọi người nhưng với người mang khuyết tật như em là điều quá khó khăn”.

Để đi được xe, Vinh bị ngã rất nhiều. Không ít lần cậu bé lao thẳng xe vào tường, xuống mương nước… gây xây xước, chảy máu. Nhìn cảnh đấy những người xung quanh khuyên em từ bỏ tuy nhiên Ngô Văn Vinh không đồng ý. Em vẫn cố gượng dậy để tiếp tục. Kết quả là 3 tháng sau, em đã đến trường thành thạo trên chiếc xe.

“Lúc đi được những vòng xe đầu tiên em rất hạnh phúc. Câu chuyện này đi theo em suốt những năm tháng về sau. Bất cứ khó khăn gì em cũng luôn tự nhủ nếu mình cố gắng đến cùng cũng sẽ gặp được thành công”.

Vinh tham gia tất cả các môn thể thao như đá bóng, đá cầu, bơi lội, chạy bộ… bằng một sự nỗ lực không biết mệt mỏi.

“Tuy sinh ra không được hoàn hảo nhưng em luôn hài lòng với bản thân, không mặc cảm, không tự ti. Em nỗ lực từng ngày để hòa nhập với cộng đồng”, Vinh nói.
{keywords}
Tuy sinh ra không được hoàn hảo nhưng em luôn hài lòng với bản thân, không mặc cảm, không tự ti.

Ngã rẽ đến với Vinh bắt đầu khi em đang học lớp 9. Lần đó chị gái em mang về một chiếc máy tính để bàn. Lần đầu tiên được tiếp xúc với công nghệ, chàng trai Hà thành đã mê mẩn. Em tiếp cận và tìm hiểu rồi đam mê với bộ môn này từ lúc nào không hay. Từ đam mê này, Vinh chọn theo đuổi ngành học này ở trường ĐH Kinh doanh & công nghệ.


“Học đại học, em khá vất vả khi nhà xa trường. Em mất khoảng 3 tiếng/ngày để di chuyển đến trường bằng xe buýt. Có những mùa đông rét mướt, từ 5 giờ sáng em đã dậy chuẩn bị cho kịp giờ đón xe. Mỗi lần khó khăn, trở ngại em lại nhớ đến câu chuyện chiếc xe đạp ngày trước. Càng ngã em lại càng nghĩ mình phải cố gắng nhiều hơn”, Vinh chia sẻ.
 
Vinh đã giành được nhiều học bổng khi còn là sinh viên. Trong đó có học bổng Kawai. Đây là một học bổng của Nhật Bản dành cho sinh viên Việt Nam có thành tích xuất sắc hoặc giỏi trong học tập, tham gia kinh doanh, và tham gia nghiên cứu khoa học với các đề tài gắn vào thực tiễn được đánh giá cao.

Năm tháng trên giảng đường chàng trai luôn trăn trở về công việc sau khi tốt nghiệp để không là gánh nặng cho bất cứ ai.


“Năm thứ 3, em xin việc tại một Công ty TNHH liên kết với nước ngoài. Qua nhiều phần thi, phỏng vấn em được nhận vào công ty với vị trí lập trình viên. Em mất 3 tháng để thử việc và được là nhân viên chính thức. Đó là một bước ngoặt với em. Ngày đầu tiên nhận em, vị sếp người Việt đã nói một câu khiến em ấn tượng: “Tôi tin là em sẽ làm được”.

Thời gian đó, Vinh vừa đi học vừa đi làm. Buổi sáng đến trường, chiều em lên công ty.
 

 

{keywords}
Vinh tham gia giải chạy Sông Hồng trail năm 2017 với quãng đường 14 km.

 

Năm 2015, Ngô Văn Vinh tốt nghiệp đại học và về làm chính thức tại công ty. Năm 2017, trong dịp tổng kết cuối năm, em vinh dự được danh hiệu nhân viên xuất sắc.

Do yếu tố công việc ít vận động nên chàng trai tìm đến thể thao để giữ sức khỏe và tái tạo lại tinh thần. Hằng ngày sau giờ làm Vinh thử sức mình ở những quãng đường 2-3 km. Được người sếp động viên, Vinh tham gia giải chạy Sông Hồng trail năm 2017. Chàng trai muốn thử sức mình, thử thách bản thân mình nhiều hơn.

Vinh chia sẻ: “Đây là một cuộc thi mà giám khảo chính là bản thân, sau khi hoàn thành mỗi người có một kỷ niệm chương. Em đăng ký quãng đường chạy là 14 km. Cung đường không hề bằng phẳng, suốt 2 tiếng đồng hồ, có những lúc em thấy mỏi mệt nhưng em vẫn cố gắng đến cùng.
Đổi lại, em nhận thấy vẻ đẹp đất nước, con người mình qua những cung đường, là những vườn cam, vườn chuối, bãi lau… Cuộc sống tươi đẹp và bản thân mình hãy là một mảnh ghép làm cho nó ngày càng đẹp hơn”.

Quan trọng hơn, thông qua cuộc thi, Vinh nói, em muốn nhắn nhủ đến tất cả các bạn có hoàn cảnh khuyết tật như mình: hãy mạnh mẽ, tự tin, và luôn cố gắng. Em tin, nếu có sự quyết tâm và nỗ lực, tất cả những việc người bình thường làm được, thì người khuyết tật cũng làm được.

“Em có tham gia một nhóm những bạn trẻ khuyết tật. Ở đó, em thấy rất nhiều bạn sống tự ti, luôn nhìn vào khiếm khuyết cơ thể nên sống khép mình. Nhiều bạn còn không dám tham gia các hoạt động xã hội để hòa nhập cộng đồng. Tuy nhiên, em thấy như vậy là không nên. Con người sinh ra không có ai hoàn hảo. Quan trọng là chúng ta vượt lên chính mình như thế nào?”, Vinh tâm sự.

Chàng lập trình viên khá bận rộn. Để đáp ứng được yêu cầu của công việc, đồng thời giao tiếp được với các đối tác của công ty, Vinh đăng ký tham gia các khóa học tiếng Anh.
{keywords}
Kỷ niệm chương Vinh dành được sau cuộc thi chạy.
Vinh cũng khiến những người trò chuyện với em phải bất ngờ khi tiết lộ thói quen làm việc nhà. Mặc dù được bố mẹ hỗ trợ rất nhiều, nhưng đã ở tuổi trưởng thành Vinh không muốn dựa dẫm tất cả vào người thân.

“Những việc người bình thường làm được, em cũng làm được từ vệ sinh cá nhân, dọn dẹp, giặt giũ, nấu cơm… Em cũng có thể chế biến được rất nhiều món ăn”, Vinh chia sẻ.

Chàng trai này từng nhận được những lời bàn luận về khiếm khuyết cơ thể mình nhưng Vinh nhấn mạnh: “Em luôn thấy mình may mắn vì em từng gặp những bạn có hoàn cảnh đặc biệt hơn em. Em muốn nói với các bạn, không ai mong muốn phải mang những khiếm khuyết nhưng nếu mình sinh ra không hoàn hảo mình hãy cố gắng sống một cách hoàn hảo nhất có thể”.

 

Ngô Văn Vinh (SN 1995, Chương Mỹ, Hà Nội)

Công việc: Lập trình viên tại một Công ty TNHH liên kết với nước ngoài tại Việt Nam.

Tốt nghiệp: Khoa CNTT, ĐH Kinh Doanh & Công Nghệ Hà Nội

Từng giành nhiều học bổng, trong đó có học bổng Kawai (Nhật Bản) dành cho sinh viên có thành tích xuất sắc hoặc giỏi trong học tập, tham gia kinh doanh, và tham gia nghiên cứu khoa học với các đề tài gắn vào thực tiễn được đánh giá cao

Tham gia giải chạy Sông Hồng trail năm 2017 với thành tích 14 km
 
Video: Đức Yên
Đồ hoạ: Multimedia VietNamNet
Ngọc Trang - Vũ Lụa