{keywords}

3 năm trước, trong một trận cờ, chỉ một tính toán chưa chính xác, tấm huy chương đã vượt khỏi tay cậu bé. Tuy nhiên tháng 4/2019, Minh Quang đã giành trọn bộ 6 huy chương, ‘trả lời’ cho điều tiếc nuối trước đây.

Trần Đăng Minh Quang SN 2005, học sinh lớp 8E, Trường THCS Lomonoxop Mỹ Đình (Hà Nội), đang gây chú ý trong làng thể thao khi vừa giành trọn bộ 6 huy chương gồm: 1 HCV, 2 HCB cá nhân và 2 HCV, 1 HCB đồng đội trong Giải vô địch cờ vua trẻ Châu Á tháng 4/2019 tại Sri Lanka.

‘Giải này có 23 nước và vùng lãnh thổ tham gia, trong đó có nhiều nước mạnh về cờ vua như Ấn Độ, Trung Quốc, Uberkistan…’, anh Trần Đăng Chung (SN 1977, hoạt động lĩnh vực truyền thông), bố của Quang, chia sẻ.

Anh nói thêm: ‘Minh Quang tham gia Giải vô địch cờ vua trẻ toàn quốc từ năm 6 tuổi. Hiện cháu đã chơi cờ được 8 năm’.

{keywords}

Trong 8 năm đó, cậu bé này đã giành được HCV Giải vô địch cờ vua trẻ toàn quốc U7, U9, U11.

Minh Quang cũng giành HCV Giải vô địch cờ vua trẻ Đông Nam Á U8, U10 và U12.

Tham gia Giải vô địch cờ vua trẻ Châu Á, năm 2017 Quang giành HCB; năm 2018 giành HCĐ; năm 2019 Quang giành 3 HCV và 3 HCB.

14 tuổi, 10 lần Minh Quang nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; 5 bằng khen của Chủ tịch tỉnh Bắc Ninh, nơi em đang khoác áo thi đấu.

{keywords}

Anh Trần Đăng Chung chia sẻ: ‘Gia đình tôi không ai chơi cờ vua chuyên nghiệp. Quang đến với bộ môn này hoàn toàn tình cờ, khi cháu 5 tuổi. Một người bạn nước ngoài của vợ tôi có tặng Quang một bộ cờ bằng gỗ. Cháu biết đến cờ vua từ đó’,

Do con quá hiếu động, vợ chồng anh cho con học cờ vua để rèn luyện tính kiên nhẫn. Tuy nhiên họ không ngờ, bộ môn này đã khiến con trai đam mê đến quên ăn quên ngủ.

‘2 tháng sau khi bắt đầu chơi cờ, con có thể đánh thắng các anh chị lớn hơn và còn học trước con 1 năm. Cuộc sống của con bắt đầu gắn liền với bộ môn này…’.

Hằng ngày, Quang học văn hóa tại trường. Vào 4 buổi tối trong tuần, em tham gia lớp cờ với thầy giáo riêng.

{keywords}

Lớp cờ kết thúc vào 8h30. 9h giờ tối Quang có mặt tại nhà. Lúc này, em mới tranh thủ học, chuẩn bị bài vở cho ngày mai.

‘Có lần Quang đi thi đấu tại nước ngoài, HLV của con gọi điện về kể, Quang lo lắng đến mức nằm ngủ cũng mơ thấy mình đang trong ván cờ. Mắt nhắm mà miệng cháu vẫn hô đi nước này nước kia’, anh Chung nói tiếp.

Ông bố trẻ bộc bạch thêm: ‘Điều may mắn là Quang được theo học những người thầy tâm huyết. Đó là HLV quốc tế Lương Trọng Minh và đặc biệt, người trực tiếp huấn luyện và chỉ đạo cháu tại các giải đấu lớn là Đại kiện tướng quốc tế Bùi Vinh - Chủ nhiệm CLB Cờ vua Kiện tướng tương tai. Các thầy không chỉ truyền đạt cho cháu kiến thức về cờ vua mà còn chăm sóc cháu như người cha trong những lần dẫn cháu đi thi đấu quốc tế'.

Vào những ngày nghỉ, Quang có thể chơi cờ từ sáng đến tối nếu bố mẹ không nhắc việc ăn, ngủ. Khi 6- 7 tuổi, Quang vẫn thường chơi cờ với bố ở nhà, Quang đánh khi nào thắng mới chịu dừng. Nhiều lần, bố của em phải ‘nhường’ thế cờ để được nghỉ sớm.

‘Sau này nước cờ của tôi không theo nổi con nữa’, bố của Minh Quang cười nói.

{keywords}

Đó là năm 6 tuổi,  lần đầu tiên Quang thi đấu tại Giải vô địch cờ vua trẻ toàn quốc U7 tại Bình Dương. Ở mùa giải đầu tiên, em đứng thứ 4. 7 tuổi, em tiếp tục thi đấu Giải vô địch cờ vua trẻ toàn quốc U7. ‘Mùa giải này, tôi được phen thót tim’, bố của Minh Quang chia sẻ.

Lần đó, Quang chơi ván cuối. Nếu ván này thắng cậu bé sẽ mang HCV về cho trường ĐH Thể dục và Thể thao Từ Sơn, nơi Quang đang sinh hoạt môn cờ vua.

‘Tôi ôm ba lô ngồi trên khán đài quan sát con. Nhưng khoảng cách khá xa, tôi không thể nhìn rõ ván cờ. Trận đấu diễn ra khoảng 1 tiếng đồng hồ.

{keywords}

Quá lo lắng, tôi đành bỏ ra ngoài gọi 1 cốc cà phê dù không uống nổi. Tôi lại vào trong. Sau đó tôi lại ra ngoài gọi 1 cốc cà phê khác. Cứ như vậy, tôi gọi 3 cốc cà phê nhưng không uống nổi ngụm nào.

Đến lần cuối cùng tôi vào, phía dưới sân, một vị HLV của Quang nhìn bàn cờ và đưa ngón tay ký hiệu chiến thắng về phía tôi. Tôi hiểu, như vậy, Quang đang ở thế thắng’.

Sau đó, cậu bé 7 tuổi đã giành được HCV cá nhân và HCV đồng đội trong sự vui mừng đến nghẹt thở của người bố trẻ.

{keywords}

‘Con là người khá hiếu thắng và không muốn chấp nhận thua. Lên tuổi 13 con vẫn có thể bật khóc vì một ván cờ không như ý, dù chỉ là chơi giao lưu’, ông bố trẻ cho biết.

‘Đối thủ’ đáng gờm của Quang là một kỳ thủ đàn anh. Người này hơn Quang 1 tuổi và cứ lần nào đánh cờ, Quang cũng đều phải thua.

Trong giải Lễ hội cờ vua Thăng Long, Quang gặp lại đàn anh và thua ở ván thứ 6 (trong số 8 ván). Con bật khóc ngay trên bàn cờ. Tôi đợi con rửa mặt cho tỉnh táo và bảo: ‘Không việc gì phải khóc.Thắng thua trong thể thao là điều hết sức bình thường’.

Quang nói: ‘Đặt địa vị bố vào con, cứ gặp anh ấy là thua, bố có buồn không?’.

‘Tôi đưa cho con 2 phương án giải quyết: ‘Con nên nghỉ chơi cờ, như thế con sẽ không còn gặp lại anh ấy và không bao giờ thua nữa. Phương án 2 là con phải học, phải rèn luyện và sẽ không bị thua’. Tôi nói thế vì tôi biết con bị áp lực tâm lý’, anh Chung nói.

Để con theo đuổi niềm đam mê không phải là điều dễ dàng với vợ chồng anh Chung. Công việc bận rộn nhưng anh từng phải bỏ công việc để theo con đi khắp nơi trên thế giới thi đấu. Mỗi năm vài tháng như vậy.

{keywords}

‘Vào các buổi tối, tôi cũng cứ phải lê la ở quán trà đá trên đường Trịnh Hoài Đức chờ con học. Hơn cả, chúng tôi luôn phải là người bạn, người truyền lửa cho những lúc con chán nản vì thất bại…’, anh Chung nói.

Năm 2016, Quang thi đấu giải Vô địch cờ vua trẻ Đông Nam Á tại Pattaya (Thái Lan). Lúc này là ván cuối cùng, Quang tính toán chỉ cần hòa là có thể đủ điểm giành huy chương. Vì vậy khi đối thủ xin hòa, Quang đồng ý.

Tuy nhiên các đối thủ sau vượt lên, tính toán của Quang không còn chính xác. Sau ván hòa đó, tấm huy chương đã tuột khỏi tay em.

{keywords}
Gia đình anh Chung đón con trai ở sân bay

‘Tại sân bay, nhìn con như con gà bị nhúng nước chúng tôi thương vô cùng. Nhưng vợ chồng vẫn khuyên con hãy coi đây như một bài học về sự chủ quan.

Cũng có những trận đấu con giành chiến thắng tôi vẫn mắng vì thái độ của con chưa tốt. Có thể do con mất tập trung, con chủ quan, thái độ chưa tốt trong thi đấu…’, anh Chung nói thêm.

Cách dạy vừa nghiêm khắc và tâm lý này, anh Chung cũng áp dụng với con trai thứ 2, Trần Đăng Minh Đức. Đức từng giành HCV Giải trẻ Quốc gia, HCV Giải trẻ Đông Nam Á.

‘Tôi muốn hướng con đến những sân chơi lớn. Chỉ có tiếp cận với các giải dành cho người lớn con mới có cơ hội giao lưu với đối thủ mạnh hơn. Từ đó, con có những thành tích không chỉ cho bản thân mà còn cho quê hương - nơi con đang sống…’ anh Trần Đăng Chung nhấn mạnh.

Ngọc Trang

Thiết kế: Diễm Anh