Để nuôi dưỡng một đứa trẻ trở thành tinh hoa, cha mẹ giàu có không để đứa con của mình thất bại ngay từ vạch xuất phát, họ cũng luôn làm việc chăm chỉ để không bị tụt lại phía sau.

Không có thành công nào là miễn phí

Người giàu dạy con khác biệt như thế nào? - 1

Tỷ phú Steve Siebold.

Muốn thành công và giàu có, bạn cần phải làm việc chăm chỉ gấp 2, gấp 3, thậm chí gấp 10 lần người khác. Steve Siebold, tỷ phú nổi tiếng với việc lập nghiệp từ tay trắng luôn dạy các con phải lấy mục tiêu độc lập tài chính làm kim chỉ nam của cuộc đời.

Ông dạy các con: "Con có thể phải hy sinh thời gian, giấc ngủ của mình để xây dựng nên những điều vĩ đại. Khi bạn bè đi ngủ thì con sẽ phải làm việc. Trên đời này, không có thành công nào là miễn phí cả. Nếu sa đà vào các trò giải trí, cả đời con sẽ phải vật lộn về tài chính. Nếu giàu có, con sẽ không bao giờ phải vừa ngủ vừa giật mình lo lắng về tiền bạc".

Hãy tự hào về sự lựa chọn của mình, chứ không phải vì tài năng

Người giàu dạy con khác biệt như thế nào? - 2

Tỷ phú Jeff Bezos

Đó là điều mà tỷ phú giàu nhất hành tinh Jeff Bezos dạy các con của mình. Bạn có thể cảm thấy vui vì mình đẹp trai hay giỏi toán, ông cho biết trong một sự kiện tại New York. Tuy nhiên, bạn không nên cho rằng giá trị bản thân tăng lên vì những thứ bẩm sinh đó.

Nỗ lực mới chính là điều bạn nên tự hào. "Đó là một sự lựa chọn. Khi bạn làm tốt điều đó, nó sẽ dẫn bạn đến thành công", ông giải thích, "Khi bạn có tài năng, và lại làm việc chăm chỉ nữa, bạn mới thực sự tận dụng được tài năng đó".

Ông khuyên các con của mình và tất cả mọi người bắt đầu sự nghiệp bằng cách theo đuổi đam mê. Vì nó sẽ giúp người ta dễ dàng thành công hơn. "Khi đó, bạn sẽ dễ thuyết phục bản thân làm việc chăm chỉ hơn", Bezos nói, "Bạn sẽ làm việc với những người có suy nghĩ tương tự và sẽ truyền năng lượng cho cả căn phòng. Nếu bạn làm điều mình yêu, một ngày sẽ trôi qua rất vui vẻ".

Con được tự do thử bất cứ thứ gì, thay vì cho tiền trực tiếp

Người giàu dạy con khác biệt như thế nào? - 3

Gia đình tỷ phú Bill Gate.

Đây là cách tỷ phú Bill Gate giáo dục con. Không chỉ là một tỷ phú hào phóng Bill Gates còn được biết đến như một người cha có cách giáo dục con cái luôn khiến người khác ngưỡng mộ. Người cha tỷ phú này lại bắt con cái của mình phải tự lập bằng cách "cắt" quyền thừa kế.

Trong một cuộc phỏng vấn, Bill Gates đã nói: "Tôi sẽ quyên tặng phần lớn tài sản của mình cho các quỹ từ thiện, giúp trẻ em có thể tìm thấy được những gì chúng thực sự quan tâm và được tự do thử bất cứ thứ gì, thay vì cho tiền trực tiếp. Nếu bạn chỉ đơn giản đáp ứng các yêu cầu của trẻ về tiền bạc và vật chất, chúng sẽ hiển nhiên tận hưởng sự giàu có của gia đình mình từ nhỏ và sẽ không dám nghĩ, dám làm bất cứ thứ gì".

Việc các con ông sẽ chỉ được hưởng một phần nhỏ tài sản từ người cha giàu có luôn gây sự bất ngờ với nhiều người.

Không cần đứng đầu lớp

Người giàu dạy con khác biệt như thế nào? - 4

Jack Ma và con trai.

Jack Ma - tỷ phú với khối tài sản 39,6 tỷ USD (theo Forbes tháng 11/2017) - được nhiều người ngưỡng mộ vì câu chuyện khởi nghiệp thành công bất chấp mọi thử thách và thất bại. Tuy nhiên, một khía cạnh rất đặc biệt của vị tỷ phú này là quan điểm về giáo dục của ông.

Trong một bài phát biểu trước đám đông, Jack Ma từng đề cập đến chủ đề: "Những điều tôi dạy con trai tôi về giáo dục". Theo trang Tech in Asia, Ma nói: "Con không cần nằm trong top 3 của lớp, top giữa cũng được, miễn sao điểm của con không quá thấp. Chỉ có những học sinh ở tầm trung mới có thời gian rảnh để học các kỹ năng khác".

Theo ông, việc đứng đầu lớp không quan trọng bằng việc dành thời gian bên ngoài để học những kỹ năng khác. Trong khi Trung Quốc có nền giáo dục coi trọng điểm số, Jack Ma dạy con rằng: Làm bài tập vẫn là điều cần thiết nhưng đừng để điều đó quyết định số phận của con. Hãy học những kỹ năng mới, theo đuổi niềm đam mê trong thời gian rảnh.

Trong sinh nhật lần thứ 18 của con trai, Jack Ma cho biết ông đã viết 3 lời khuyên gửi tặng con, theo trang Jackmaalibaba. "Thứ nhất, luôn nghĩ cho bản thân và nhận định vấn đề một cách độc lập. Thứ hai, luôn lạc quan - sẽ có nhiều vấn đề nhưng luôn có nhiều cách giải quyết. Thứ ba, nói sự thật, đặc biệt là với cha của con", vị tỷ phú khuyên con trai.

Nhà sáng lập Alibaba cũng gửi lời nhắn đặc biệt với những người trẻ ở độ tuổi 25: Hãy phạm lỗi vừa đủ. "Đừng lo lắng! Ngã rồi bạn sẽ đứng lên, hãy tận hưởng điều đó! Bạn mới 25 tuổi, hãy tận hưởng quá trình này!".

6 thói quen tốt nên rèn cho con ở tuổi đến trường

6 thói quen tốt nên rèn cho con ở tuổi đến trường

Những thói quen lành mạnh được rèn giũa từ sớm sẽ rất có ích cho trẻ trong quá trình phát triển trí tuệ và thể lực.

Theo Gia đình và Xã hội