- Khi mang bầu, sức đề kháng và hệ miễn dịch của mẹ yếu hơn hẳn bình thường, đặc biệt khi trời trở lạnh. Do đó nguy cơ bị cảm lạnh, nhiễm cúm hoặc các bệnh liên quan tới đường hô hấp là rất dễ xảy ra.

Xúc động khoảnh khắc hai bé sinh đôi lần đầu nhìn thấy nhau

Hai em bé sinh đôi Jadon và Anias McDonald bị dị tật dính liền đầu trong suốt 13 tháng và mới được phẫu thuật tách rời. 

Làm mẹ đã khó, mẹ đơn thân còn khó gấp ngàn lần

Làm mẹ là một việc rất khó, làm mẹ đơn thân còn khó hơn gấp trăm ngàn lần. Nếu bạn nhìn thấy một người mẹ trên bờ vực của nước mắt... Hãy nói điều gì đó tốt đẹp hơn. Xin đừng lên án họ...

Việc bảo vệ sức khỏe cho mẹ và em bé trong bụng vào mùa đông là hết sức quan trọng và cần thiết. Hãy lưu ý những điều dưới đây để có thể chăm sóc tốt cho sức khỏe của mẹ và bé.

1/ Uống đủ nước

Mùa đông, da dẻ mẹ bầu thường khô nẻ, đàn hồi kém. Việc uống đủ nước sẽ giúp bạn khỏe mạnh, tươi tắn, da dẻ hồng hào, quan trọng hơn cả là lượng nước này sẽ đáp ứng được sự lưu thông máu nuôi thiên thần nhỏ trong bụng bạn. Nếu bạn uống đủ 2 lít nước mỗi ngày thì là điều tuyệt vời nhất đấy!

{keywords}
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

2. Dùng thức uống dinh dưỡng

Ngoài ra, mẹ bầu có thể dùng trà nóng (trà thảo dược: gừng, quế, hoa nhài, hoa cúc...). Những loại này có tác dụng làm ấm cơ thể mẹ bầu. Bạn thử tưởng tượng mà xem, vào các buổi sáng, sau khi thức dậy, còn gì tuyệt vời hơn là nhâm nhi ngay một cốc sô cô la ấm áp.

3. Giữ ấm cơ thể

Đừng nghĩ rằng vì thân nhiệt của bạn đang cao hơn mức bình thường mà bạn có thể chịu lạnh tốt hơn. Khi mang bầu, hệ miễn dịch của bạn yếu hơn hẳn bình thường, đặc biệt là vào mùa lạnh, do đó khả năng nhiễm lạnh, nhiễm cúm hoặc các bệnh liên quan tới đường hô hấp là rất dễ xảy ra.

Khi đi dạo hoặc thể dục, các bà bầu cũng cần chú ý mặc áo ấm. Quá trình đi dạo có thể gây nên cảm giác nóng và đổ mồ hôi. Lúc đó, không nên cởi ngay áo ra vì không khí lạnh và khô bên ngoài sẽ đẩy nhanh quá trình thấm ngược mồ hôi vào cơ thể, dễ gây ra cảm lạnh. Bạn chỉ nên cởi bớt áo sau khi về nhà hoặc nơi kín gió.

{keywords}
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Trong những tháng mùa đông lạnh lẽo như hiện nay, cộng với việc bụng bầu lớn lên, bề mặt da tăng diện tích tiếp xúc với không khí lạnh khiến bạn dễ bị cảm lạnh, bạn cần thận trọng hơn trong việc giữ ấm cơ thể và làn da.

Việc sử dụng các thiết bị sưởi ấm trong phòng là rất cần thiết. Tuy nhiên, các bà bầu cũng cần lưu ý tuyệt đối không sử dụng loại chăn điện để sưởi ấm, vì sóng điện từ sản sinh trong quá trình sử dụng chăn có thể gây nên những ảnh hưởng xấu, nhất là trong 3 tháng mang thai đầu tiên.

4. Tiêm phòng cúm

Trong giai đoạn mang bầu, chị em rất nhạy cảm với cúm và sẽ cực kỳ nguy hiểm nếu trong thời gian quan trọng này bạn bị dính cúm. Nếu có thể, bạn nên tìm hiểu những mũi tiêm ngừa cúm khi chuẩn bị mang thai.

{keywords}
Ảnh min họa. Nguồn: Internet

5. Chế độ dinh dưỡng hợp lý

Trong giai đoạn mang bầu, hầu hết chị em đều cần tăng lượng protein, các vitamin và khoáng chất như axit folic và sắt. Bạn nên lên lịch và điều chỉnh một chế độ ăn đa dạng, giàu dinh dưỡng hơn cho mình.

Nên hạn chế các loại hải sản sống, các loại sữa chưa thanh/tiệt trùng, bởi chúng có thể chứa vi khuẩn gây hại cho em bé.

{keywords}
Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Hãy làm bạn với chất xơ vì trong giai đoan này bạn sẽ dễ bị táo bón hơn do xu hướng ít vận động vào mùa lạnh. Thức ăn nhiều dầu mỡ và bột đường có vẻ rất thú vị đấy, tuy nhiên chúng sẽ khiến bạn khó tiêu, tăng đường huyết và tăng cân quá mức cần thiết.

6. Tăng cường tập thể dục

Các bà mẹ có tâm lý ngại luyện tập do thời tiết lạnh vào mùa đông. Điều này hoàn toàn không tốt cho sức khỏe của cả mẹ và thai nhi. Những động tác thể dục nhẹ nhàng rất có lợi cho mẹ và thai nhi.

{keywords}
Tăng cường tập thể dục. Nguồn: Internet

Các chứng minh đã chỉ ra rằng, việc thiếu vitamin D trong quá trình mang thai có thể gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển của xương và não bộ trẻ về sau này.

7. Uống vitamin

Chắc chắn khi đi khám thai định kỳ, bác sĩ có đưa cho bạn một số loại vitamin cần thiết để bổ sung trong quãng thời gian này. Bạn hãy tuân thủ và duy trì thói quen uống thuốc bổ mỗi ngày. 

Điều này không chỉ cung cấp đủ dinh dưỡng cho hai mẹ con, mà còn giúp bạn chống chọi được với bệnh tật, nhất là khi mùa lạnh gõ cửa như hiện nay.

{keywords}
Uống Vitamin thường xuyên. Nguồn; Internet

8. Giấc ngủ sâu

Việc thiếu ngủ có thể làm suy giảm sức khỏe của cả mẹ và bé. Một giấc ngủ thật ngon sẽ giúp tăng cường sức đề kháng của bà bầu, ngăn ngừa sự xâm nhập của các virus gây bệnh vào cơ thể.

Vì vậy, cần đặc biệt quan tâm tới giấc ngủ khi chăm sóc bà bầu vào mùa đông. Hãy chọn loại đệm và chăn mình thích để có thể tìm tới giấc ngủ một cách dễ dàng. 

Nên chọn tư thế nằm thích hợp để không tạo sức ép cho thai nhi. Ngoài ra, những giấc ngủ ngắn trong ngày cũng có tác dụng tốt trong việc tăng khả năng nhanh nhạy, trí nhớ tốt hơn và giảm triệu chứng mệt mỏi trong thời kỳ thai nghén.

9. Chăm sóc da thường xuyên

Thời tiết hanh khô của mùa đông có thể đẩy nhanh quá trình mất nước của cơ thể người mẹ, da dẻ sẽ trở nên khô hơn, gây nên cảm giác ngứa ngáy, khó chịu. Các bà bầu có thể lựa chọn cho mình những loại kem dưỡng da chuyên dụng dành cho bà bầu nhằm ngăn ngừa hiện tượng rạn da và khô da.

{keywords}
Bà bầu nên chăm sóc da thường xuyên. Nguồn ảnh: Internet

Thời tiết mùa đông rất lạnh và khô hanh sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến các bà mẹ trong thời kỳ mang thai. Những lưu ý trên sẽ giúp bạn chăm sóc bà bầu vào mùa đông thật tốt.

Đừng vội vứt đi vì chiếc răng sữa có thể cứu sống con bạn

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, chiếc răng sữa có chứa 10 đến 20 tế bào gốc có giá trị, có thể được sử dụng để điều trị nhiều loại bệnh.

Trẻ sơ sinh mặc gì khi ngủ vào mùa đông?

Gió mùa về cũng là lúc các mẹ đau đầu với việc con sẽ ngủ như thế nào để không bị lạnh.

Diệu Bình (tổng hợp)