Việc trẻ ngủ không đủ giấc sẽ dẫn đến tình trạng giảm khả năng học tập, ghi nhớ… của bé, làm mẹ căng thẳng mệt mỏi. 3 bước đơn giản sau đây sẽ giúp bé ngủ ngon, tăng cường phát triển trí não, ngôn ngữ.

Hội Nhi khoa Việt Nam và công ty Johnson & Johnson (Việt Nam) vừa tổ chức buổi hội thảo công bố khuyến nghị chu trình giúp trẻ ngủ ngon. Theo đó, giấc ngủ ngon và sâu có tác động tích cực trong việc phát triển trí não, học tập và trí nhớ của trẻ sơ sinh, giúp trẻ lưu giữ lại các trí nhớ đã có và tạo ký ức mới, đồng thời tăng cường khả năng tiếp thu ngôn ngữ. Về mặt giao tiếp xã hội, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng có sự liên hệ rõ rệt giữa giấc ngủ của trẻ với sự phát triển tính cách và hành vi.

“Ngược lại, việc trẻ ngủ không đủ giấc có thể dẫn đến tình trạng bứt rứt, giảm khả năng học tập và ghi nhớ, rối loạn trao đổi chất và miễn dịch, có xu hướng khó chịu, tăng động. Không những thế, trẻ thiếu ngủ cũng sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến người mẹ, khiến mẹ mệt mỏi, căng thẳng và dễ bị trầm cảm”, Tiến sĩ - Bác sĩ Huỳnh Thị Duy Hương, Trưởng phân môn Sơ sinh bộ môn Nhi Đại học Y Dược TP.HCM kiêm Phó chủ tịch Hội Chu nhi Sơ sinh TP.HCM cho biết.

{keywords}

Các chuyên gia có mặt tại chương trình khuyến nghị chu trình giúp bé ngủ ngon do Johnson & Johnson phối hợp cùng Hội nhi khoa Việt Nam tổ chức

Thấu hiểu tầm quan trọng của giấc ngủ với trẻ em, Johnson & Johnson - công ty tiên phong trong việc thực hiện những nghiên cứu về giấc ngủ trẻ em - đã phối hợp cùng APPSA phát triển nên chu trình JOHNSON’S® giúp trẻ ngủ ngon dựa trên các kết quả khảo sát Giấc ngủ toàn cầu.

Chu trình JOHNSON’S® 3 bước giúp trẻ ngủ ngon bao gồm:

Bước 1: Tắm sạch với nước ấm

Tắm nước ấm giúp trẻ thư giãn và biết rằng đã đến giờ đi ngủ. Giờ tắm với hương thơm nhẹ dịu giúp trẻ dịu lại sau một ngày dài hoạt động.

Bước 2: Mát-xa thư giãn

Mát xa là một biện pháp tuyệt vời để giúp trẻ thư giãn, đồng thời giúp người mẹ gắn kết với trẻ. Sau khi đã lau khô và trước khi mặc đồ ngủ cho trẻ, người mẹ xoa một ít dầu dưỡng ẩm vào lòng bàn tay và mát xa trẻ thật nhẹ nhàng.

Bước 3: Thời gian yên tĩnh trước khi ngủ

Giúp trẻ đi vào giấc ngủ bằng cách thủ thỉ, hát ru, đọc sách… cho trẻ nghe. Mục đích của việc làm này là mang lại cảm giác ấm áp, thoải mái cho trẻ.

Thu Hằng