Cô gái Phan Thị Kim Trúc đành từ bỏ công việc mà mình yêu thích từ nhỏ, vì phải đối mặt với áp lực quá lớn đến từ nhiều phía: dư luận, gia đình, đồng nghiệp.

Những phiền toái, định kiến ập đến khi trở thành mẫu nude

Phan Thị Kim Trúc (hay còn gọi là Kim Trúc Phạm, SN 1990), hiện đang sinh sống và làm việc tại thành phố Hồ Chí Minh. Kim Trúc bắt đầu tham gia Hội nhiếp ảnh và trở thành mẫu ảnh từ năm 2010.

Quê ở Bình Thuận và sau khi học xong đại học, Kim Trúc đã có một thời gian về quê phụ giúp công việc của gia đình, nhưng vì sở thích làm mẫu ảnh quá lớn nên cô quyết định quay trở lại Sài Gòn lập nghiệp.

Từ một người mẫu ảnh bình thường, dần nhận thấy niềm đam mê dành cho ảnh nude nghệ thuật ngày một lớn, Kim Trúc bắt đầu chụp nhiều bộ ảnh với vai trò là mẫu nude.

Nói về niềm đam mê nhiều thị phi này, Kim Trúc chia sẻ: "Thật ra mình làm mẫu ảnh là vì sở thích từ bé, mình cảm thấy vô cùng thích thú và mong muốn được nhìn thấy mình xuất hiện xinh đẹp trên các tờ báo, tạp chí.

Lớn lên, cái duyên đến bất ngờ khi mình quen biết với 1-2 nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp, cảm thấy họ có khả năng làm cho bức hình nude trở nên nghệ thuật, chứ không phải là nude dung tục trong mắt người xem và quyết định trở thành mẫu nude từ đó".

{keywords}
Phan Thị Kim Trúc sở hữu gương mặt xinh đẹp cùng thân hình cực chuẩn. (Ảnh: Kenzou)

Quay trở lại thời điểm cuối năm 2013, khi bộ ảnh bán nude hoá thân thành Phan Kim Liên của Kim Trúc được đăng tải, chia sẻ công khai trên nhiều trang, cô đã phải trải qua quãng thời gian khó khăn vì áp lực lớn từ dư luận và gia đình.

"Thời gian đầu bị đả kích, mình rất buồn vì mọi người không đón nhận nude nghệ thuật. Mọi người nghĩ sai lệch, cho rằng mình vì muốn nổi tiếng nên mới chụp, muốn vào showbiz nên chịu "cởi".

Nhưng sự thật là mình yêu nghệ thuật và muốn được chụp những bộ ảnh đẹp để lưu giữ tuổi thanh xuân. Còn có vài nơi ngỏ ý mình về công ty hoặc đi đóng phim, mình đều từ chối khéo, vì không muốn nổi tiếng hay gì cả", Kim Trúc tâm sự.

Trước đó, cô gái còn bị gia đình phản đối quyết liệt và trách mắng suốt thời gian dài vì giấu mọi người làm mẫu nude.

Mặc dù đã ra sức thuyết phục bố mẹ rằng công việc cô đang làm là chân chính và số tiền kiếm được cũng giúp ích nhiều cho cuộc sống, nhưng gia đình không hề hài lòng với quyết định của Kim Trúc.

Đằng sau những tấm ảnh gợi cảm ấy, ít ai biết được rằng các mẫu nude nghệ thuật phải đối diện với nhiều góc khuất u ám, khiến họ cảm thấy vô cùng mệt mỏi, thậm chí phải bỏ nghề dù rất đam mê và thu nhập mà công việc mang lại không hề nhỏ.

"Sau một thời gian thì mình quyết định dừng công việc vì sự phản đối gay gắt của gia đình. Mình làm mẫu ảnh bình thường bố mẹ đã không thích rồi, nhà mình là dân lao động nên không muốn con cái đi theo nghệ thuật, huống hồ làm mẫu nude.

Mình muốn chuyên tâm hơn vào công việc kinh doanh, bởi lẽ dù làm mẫu thì thu nhập cao, nhưng rất mệt mỏi, áp lực", Kim Trúc trải lòng.

{keywords}
Trở thành mẫu nude, Kim Trúc gặp rất nhiều khó khăn, áp lực từ dư luận và gia đình. (Ảnh: Đỗ Nguyên Hiếu)

Không chỉ bị gia đình phản đối, từ khi chụp ảnh nude, có nhiều đêm Kim Trúc ngủ không ngon giấc vì bị quấy rối bằng những cuộc "khủng bố" điện thoại bất kể ngày đêm.

"Facebook và điện thoại của mình thường nhận được tin nhắn, cuộc gọi mời mọc, rủ rê chụp ảnh nude từ những người tự xưng là nhiếp ảnh, nhưng mình luôn từ chối tất cả và chỉ chọn nhiếp ảnh tận tâm, có "nghề" để chụp.

Có khi mấy người đàn ông ấy còn buông những câu làm quen với lời lẽ tục tĩu. Không chỉ có đàn ông, nhiều cô, nhiều chị theo quan niệm truyền thống là phụ nữ phải kín đáo cũng vào đánh giá mình bằng từ ngữ khá nặng nề mặc dù không quen biết mình".

Sự cạnh tranh, chơi xấu nhau giữa các mẫu nude cũng là vấn đề làm đau đầu không ít người mẫu.

Nhiều trường hợp mẫu nude bị đồng nghiệp ngấm ngầm chơi xấu, lấy ảnh nude, quay clip hậu trường rồi tung lên các trang web đen, trong khi trước mặt vẫn tỏ ra vui vẻ, thân thiết.

Để tránh những rắc rối này, Kim Trúc thường về nhà ngay sau khi xong việc, hiếm khi giao du, tụ tập với các người mẫu khác.

{keywords}

Từ bỏ nghiệp mẫu khoả thân để chuyển sang kinh doanh

Nhắc đến nguyên nhân chia tay nghề mẫu nude nghệ thuật sau nhiều năm gắn bó, Kim Trúc cho biết mặc dù thu nhập từ công việc này khá cao và ổn định, lại vừa được sống với đam mê, nhưng đã đến lúc cô dừng chân.

"Cũng có thể nói, mình từ bỏ mẫu ảnh là vì gia đình và chồng mình bây giờ. Lúc mới yêu anh, mình chưa chụp nude nghệ thuật.

Khi chọn công việc này, anh ấy tôn trọng việc mình làm, nhưng không thể không nhận ra đôi lúc anh khó chịu trong lòng.

Hơn ai hết mình hiểu được rằng tuy nói vậy nhưng không người đàn ông nào, nhất là người Việt Nam, muốn người yêu/vợ mình khoe tấm thân ngọc ngà ra trước nhiều người. Dù anh ấy không nói nhưng mình hiểu và từ bỏ công việc vì hạnh phúc gia đình".

Đó chính là một trong những lí do lớn khiến Kim Trúc dần dần từ chối những lời mời chụp nude và hiện tại đã bỏ hẳn công việc này.

{keywords}
Dù không còn theo con đường ảnh nude nghệ thuật, nhưng Kim Trúc không cảm thấy hối hận vì những thứ từng đam mê, theo đuổi.

Bây giờ, Kim Trúc đang kinh doanh mặt hàng thời trang, mĩ phẩm...Đây là một hướng đi mới, khiến 9x Bình Thuận cảm thấy hứng thú và bớt áp lực hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, cô cho biết rằng bản thân chưa bao giờ hối hận vì quãng thời gian làm người mẫu nude và cựu mẫu nude cũng hi vọng rằng mọi người sẽ có cái nhìn công bằng, thiện cảm hơn với những người theo nghệ thuật chân chính.

(Theo Thế giới trẻ)