Thuốc tránh thai khẩn cấp ngay sau khi xuất hiện đã trở thành “bảo bối” của rất nhiều đôi trai gái, vợ chồng sau mỗi cuộc yêu. Uống 10 viên khẩn cấp trong 1 tháng không là chuyện lạ đối với nhiều chị em.

Nhiều người dùng thuốc như cơm bữa, bất chấp mọi nguy hại với sức khỏe, đến khi nhận được “bản án” vô sinh mới tự trách mình quá liều lĩnh, tự hủy hoại cuộc sống của chính mình.

Ân hận thì đã quá muộn

Sau khi nghe bác sĩ nói đã bị vô sinh, Th.V nước mắt giàn giụa kể: “Em lấy chồng đã gần 2 năm nhưng mãi không có thai, đi khám kiểm tra mới biết em không thể có con. Lỗi là do em đã dùng thuốc tránh thai khẩn cấp quá nhiều.

{keywords}

Không nên lạm dụng thuốc tránh thai khẩn cấp. (ảnh minh họa).

Khi còn yêu nhau, do hoàn cảnh khó khăn chưa thể kết hôn nên sau mỗi lần quan hệ với bạn trai, em đều dùng thuốc tránh thai khẩn cấp. Chúng em rất hào hứng “chuyện ấy”, mỗi lần gặp là “yêu” và lại uống thuốc tránh thai khẩn cấp, có tháng em uống 10 viên tránh thai khẩn cấp. Bây giờ em thấy ân hận vô cùng vì sự thiếu hiểu biết của mình”.

Chuyện của đôi vợ chồng trẻ L và M cũng đáng tiếc không kém. Yêu nhau khi còn là sinh viên, họ đã cùng “góp gạo thổi cơm chung” và chuyện quan hệ tình dục không thể thiếu. M rất nồng nhiệt, vì thế không muốn bạn trai dùng bao caosu và hôm nào thấy nguy cơ thì sau cuộc vui M uống ngay 1 viên khẩn cấp. M còn có ý nghĩ rất độc đáo là sau khi uống viên khẩn cấp vẫn an toàn nên bắt người yêu “hoạt động hết công suất” để đỡ phí mấy chục nghìn tiền mua thuốc.

Gần 5 năm, M coi thuốc tránh thai như là “bảo bối” nên dùng thuốc như cơm bữa. Đến khi kết hôn muốn có con, “thả rông” hơn 1 năm vẫn không thấy tin vui, lúc này M hối hả đến BV sản để khám mới tá hỏa mình đã vô sinh. Nỗi đau không được làm mẹ ập đến thì cũng là lúc nỗi lo mất chồng hiện hữu. Bà mẹ chồng đã bóng gió: Vợ không đẻ được thì thằng L ra ngoài kiếm đứa cháu đích tôn về…

Không chỉ có những đôi lứa đang yêu nhau mà không ít cặp vợ chồng cũng vô tư “xài” viên khẩn cấp. Do chưa có kế hoạch có con ngay sau khi cưới, thêm nỗi sợ uống thuốc tránh thai hằng ngày sẽ tăng cân nên L.A đã quyết định uống thuốc tránh thai khẩn cấp. Biết là mỗi tháng chỉ được dùng 2 lần nhưng vợ chồng son lại làm “chuyện ấy” theo hứng nên viên khẩn cấp được dùng thường xuyên. 2 năm sau quyết định có con thì L.A đứng trước “bản án” vô sinh.

Con dao hai lưỡi

Thuốc tránh thai khẩn cấp đang được bị lạm dụng ở Việt Nam và được coi như là một biện pháp tránh thai an toàn. Bác sĩ Nguyễn Thị Tân Sinh - Phó trưởng khoa Phụ sản, Bệnh viện Bạch Mai cảnh báo, dùng thuốc tránh thai khẩn cấp tức là dùng một liều rất cao để ngăn cản quá trình rụng trứng, ngăn cản khả năng làm tổ của trứng và quá trình xâm nhập của tinh trùng, vì vậy cần sử dụng đúng mới an toàn và hiệu quả. Thuốc tránh thai khẩn cấp chỉ được sử dụng tối đa 2 lần/tháng. Không sử dụng thuốc tránh thai khẩn cấp như loại thuốc tránh thai thông thường. Do thuốc tránh thai dùng liều nội tiết rất cao, khi dùng nhiều lần trong tháng sẽ dẫn đến nguy cơ rong kinh, rong huyết, đau ngực, rối loạn kinh nguyệt, buồn nôn, nhức đầu, chóng mặt… làm cho cơ thể suy yếu.

Theo các bác sĩ, việc uống thuốc tránh thai khẩn cấp nhiều, kéo dài là vô cùng nguy hiểm đối với chuyện sinh sản sau này. Những tác dụng phụ nhìn thấy ngay như đau đầu, buồn nôn, kinh nguyệt rối loạn… sẽ qua đi, nhưng cái nguy hiểm nhất là dẫn đến vô sinh.

Các nghiên cứu cho thấy, thuốc tránh thai khẩn cấp có hiệu quả không cao lắm (khoảng 75%). Hiệu quả càng giảm đi khi dùng nhiều lần. Do người dùng thiếu hiểu biết hoặc do nhà sản xuất thuốc không công bố thông tin đầy đủ nên nhiều người bị chống chỉ định vẫn vô tư dùng thuốc sẽ rất nguy hại. Ví dụ như không dùng cho người có tiền sử ung thư vú, buồng trứng, tử cung, xuất huyết âm đạo, người có bệnh gan thận, hen suyễn, cao huyết áp, nhức nửa đầu, tăng lipid máu, trầm cảm… mà chỉ nên dùng thuốc tránh thai khẩn cấp cho người khỏe mạnh.

Hiện không ít bạn trẻ chưa lập gia đình, đang tuổi vị thành niên cởi mở trong chuyện quan hệ tình dục cũng thoải mái dùng viên khẩn cấp. Dùng thuốc tránh thai khẩn cấp có thể giảm được tình trạng có thai trước hôn nhân, nhưng nếu lạm dụng sẽ làm mất cơ hội được sinh con, được làm mẹ sau này.

(Theo Lao động)