- “Có những trường hợp sản phụ 18 lần mang thai mà vẫn không giữ được, phải mất tiền tỷ sang nhờ bác sỹ ngoại, nhưng cuối cùng vẫn phải về Việt Nam. Những ca hiếm muộn khó khăn nhất, cuối cùng đều tìm đến bác sỹ Cần…” – chị N.T.H kể.

Đi Tây chữa hiếm muộn, vẫn quay về VN

Câu chuyện về đoạn trường đi chữa vô sinh, hiếm muộn… của những cặp vợ chồng không được “trời thương” có lẽ cũng đủ để viết được hẳn một… tiểu thuyết. Có bệnh vái tứ phương đã là lẽ đương nhiên, tốn kém tiền bạc, công sức, tâm lý bị stress, khủng hoảng trăm bề…, nhưng không phải gia đình nào cũng được toại nguyện. Có những vợ chồng trẻ còn vướng vào thế trận “thập diện mai phục’ của những kẻ lừa đảo với mục đích kiếm lời…

{keywords}
Hiếm muộn, vô sinh đang là nỗi lo của nhiều cặp vợ chồng trẻ. (Ảnh minh họa).

Trường hợp của chị N.T.H (quê Nam Định) có lẽ là một trường hợp hy hữu. Anh chị cưới nhau hơn chục năm, 18 lần có mang nhưng không giữ được em bé. Ròng rã, triền miên đi “gõ cửa” không thiếu một bệnh viện lớn nào ở Việt Nam, “nghe hóng” được ở đâu có bà lang, bà mế chữa vô sinh, chị cũng khăn gói quả mướp đến…

Thế nhưng, trời vẫn chưa chiều lòng người. Rồi một lần, chị tình cờ được người ta “mách” đến bác sỹ Nguyễn Hữu Cần (Thạc sỹ - bác sỹ bệnh viện Phụ sản Trung ương; giảng viên Đại học Y Hà Nội). Tìm địa chỉ đến tận nơi để hỏi han tình hình, chị “đánh liều” vận may.

{keywords}
Thạc sỹ - bác sỹ Nguyễn Hữu Cần, giảng viên ĐH Y Hà Nội, bác sỹ sản Bệnh viện Phụ sản Trung ương.

Theo phác đồ điều trị của bác sỹ Cần, mấy tháng sau, anh chị có mang. Rồi, những lo lắng về hơn chục lần trước đây không giữ được thai nhi đè nặng lên cặp vợ chồng hiếm muộn… Cho đến tận ngày lâm bồn, sinh hạ được đứa con gái đầu lòng, chị H mới thở phào nhẹ nhõm.

Trường hợp của chị N.T.K (quê Thanh Hóa) lại là một câu chuyện khác. Trước đó mấy năm, anh chị đã từng đến phòng mạch của bác sỹ Cần, nhưng lần đó cũng chỉ ở mức đến để “tìm hiểu, nghe ngóng”.

Chị K có một dị vật nhỏ trong tử cung, phác đồ điều trị của những bệnh viện mà anh chị đến gõ cửa, hầu hết đều đưa phương án phải “mổ” hoặc dùng phương pháp nào đó để “đốt” xẹp dị vật đó đi, sau đó mới xử lý các công đoạn tiếp theo…

Sau lần “tìm hiểu, nghe ngóng” tại phòng mạch của bác sỹ Cần, hai năm sau chị K. mới lại quay trở lại.

Chồng chị K, sau này mới tâm sự thật với bác sỹ Cần: “Sau lần tìm hiểu thông tin từ phòng mạch bác sỹ Cần, anh chị đã lặn lội sang cả Singapore, Nhật Bản… - những nước có nền y học phát triển hàng đầu để điều trị, chữa bệnh, nhưng vẫn không thành công.

“Tiền chạy chữa của hai vợ chồng, tính ra cân nặng bằng với cân nặng của chị K. Bác sỹ Cần lúc đó bảo, nếu hai năm trước vợ chồng chị điều trị theo phương pháp của tôi, bây giờ anh chị đã có con mấy tuổi, mà không phải mất cả “núi tiền” như thế”.

Chị H., chị K. sau đó đã “rỉ tai”, mách bảo rất nhiều người khác có cùng hoàn cảnh như mình. Bây giờ, những cặp vợ chồng hiếm muộn được bác sỹ Cần chữa trị, đều đã có con bế, con bồng…

“Quần Jeans, quần chíp… cũng khiến vô sinh!”

25 năm công tác tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, là giảng viên của Đại học Y Hà Nội, Thạc sỹ - Bác sỹ Nguyễn Hữu Cần cho biết: ngoài những nguyên nhân chủ quan, cơ chế ăn uống, sinh hoạt hàng ngày cũng là nguyên nhân dẫn đến vô sinh, hiếm muộn.

“Tỷ lệ vô sinh, hiếm muộn… ở các cặp vợ chồng không phải đến tận thời điểm này mới xuất hiện nhiều. Theo thống kê, tỷ lệ vô sinh, hiếm muộn trên thế giới và Việt Nam nói chung từ trước đến nay ở mức 10%. Ngày nay, con số này có nhích lên một chút, khoảng 12 – 13%, tuy nhiên, sự bùng nổ của các phương tiện thông tin khiến người ta cứ nghĩ, thời hiện đại tỷ lệ vô sinh, hiếm muộn… chỉ ở thời hiện đại mới có. Thực tế không phải như vậy”.

Bác sỹ Cần phân tích: việc mặc quần bó, quần chật… cũng là nguyên nhân dẫn đến vô sinh, hiếm muộn. Kiến thức về y học khiến nhiều cặp vợ chồng đã “tìm đến không đúng chỗ”, nhiều người theo sự mách bảo tìm đến các thầy lang, thầy thuốc không có nghiệp vụ, khiến việc chữa trị “lợn lành thành lợn què”…

Những trường hợp được bác sỹ Cần chữa trị, sau khi thành công, họ lại tiếp tục “mách bảo”, “rỉ tai’ cho những người cùng cảnh ngộ.

“Có những vùng, ở cùng một xã, tôi đã chữa trị cho cả chục trường hợp. Có những gia đình, tôi chữa trị cho cả hai thế hệ, cả mẹ rồi sau đó là con gái họ. Phương thức của tôi không có gì đặc biệt, nó dựa trên những kiến thức y học đã được thế giới đúc rút và thừa nhận.

Những người rơi vào trường hợp này, tâm lý chung họ thường giữ gìn, không muốn nhiều người biết. Việc đi chữa chạy nhiều khi cũng được giữ kín, cứ như “đi buôn bạc giả”. Họ nên nghe tư vấn từ nhiều chuyên gia trước khi quyết định chữa trị tại một cơ sở y tế, và cũng không nhất thiết phải “xuất ngoại” để chữa hiếm muộn, vô sinh” – bác sỹ Nguyễn Hữu Cần tâm sự.

An Nhiên