Yêu cầu quyền lợi bảo hiểm có thể bị từ chối vì người mua bảo hiểm không cung cấp đầy đủ thông tin. Vậy khai báo thiếu thông tin là gì, cách nào để yêu cầu quyền lợi được xử lý nhanh chóng khi mua bảo hiểm nhân thọ?

Khi một yêu cầu quyền lợi bảo hiểm nhân thọ bị từ chối, hầu hết mọi người đều cho rằng công ty bảo hiểm đã không tôn trọng hợp đồng và lời hứa của họ, không còn đáng tin cậy nữa. Tuy nhiên, hợp đồng bảo hiểm nhân thọ là bản hợp đồng giữa hai bên - bạn và công ty bảo hiểm nhân thọ - vì vậy nếu bạn hiểu về những trách nhiệm của mình và thực hiện đầy đủ, công ty bảo hiểm nhân thọ sẽ không có lý do để từ chối yêu cầu của bạn.

Trách nhiệm đầu tiên của bạn là bắt đầu tham gia hợp đồng với thành ý - điều này đồng nghĩa với việc bạn thông báo mọi sự kiện và thông tin có thể ảnh hưởng đến hợp đồng bảo hiểm cho công ty. Ví dụ, nếu một cá nhân bị rối loạn mỡ máu và mong muốn mua bảo hiểm, thì anh ta sẽ phải ghi nhận tình trạng bệnh lý này với công ty bảo hiểm. Trong trường hợp anh này không công khai thông tin về mỡ máu và rủi ro xảy đến với anh, công ty bảo hiểm có quyền từ chối yêu cầu vì người mua hợp đồng đã không tiết lộ đầy đủ thông tin tại thời điểm ký hợp đồng bảo hiểm.

{keywords}
 

Điều kiện này không chỉ áp dụng cho những vấn đề về sức khỏe mà con cả về thói quen, lối sống - nếu bạn có sở thích nhảy bungee hoặc thường chơi thể thao dưới nước, bạn cũng sẽ muốn khai báo thông tin này tới công ty bảo hiểm nhân thọ khi yêu cầu bảo hiểm.

Đừng lo lắng vì nghĩ rằng với những thông tin này các công ty bảo hiểm sẽ thấy bạn “quá rủi ro” để bảo vệ và sẽ từ chối yêu cầu bảo hiểm của bạn. Đa số các công ty bảo hiểm sẽ chỉ xem xét lại mức độ rủi ro để tính được số tiền bảo hiểm bạn cần và cung cấp cho bạn một hợp đồng phù hợp với nhu cầu. Việc công khai tất cả các thông tin liên quan đến mình sẽ giúp bạn lựa chọn được đúng loại hình và số tiền bảo hiểm mình cần.

Nhiều người có thể suy nghĩ công ty bảo hiểm từ chối yêu cầu quyền lợi dễ dàng vì họ có quyền làm điều đó, nhưng theo luật, họ có trách nhiệm đảm bảo rằng những yêu cầu không thành thật, gian lận sẽ bị từ chối. Vì vậy, nếu khách hàng không tuân thủ việc khai báo thông tin, công ty bảo hiểm nhân thọ phải từ chối yêu cầu của họ, huỷ bỏ hợp đồng hoặc thay đổi chính sách bảo hiểm dựa trên những thông tin đáng lẽ phải được công khai tại thời điểm ký kết mua bảo hiểm.

Nhiều khi, bạn sẽ không chia sẻ hết với công ty bảo hiểm vì cho rằng một số thông tin không quan trọng, sẽ chẳng ảnh hưởng tới hợp đồng bảo hiểm, hay đơn giản là bạn bị quên mất nó. Tuy nhiên, có một số điều bạn hãy ghi nhớ và luôn chia sẻ với công ty bảo hiểm:

Tình trạng sức khoẻ

Công khai tất cả các thông tin về tình trạng sức khỏe sẽ giúp bạn có được sự bảo vệ phù hợp và giúp bạn tránh mọi nghi ngờ liên quan đến gian lận. Nhiều trường hợp trục lợi bảo hiểm thường biết mình có những biến chứng sức khỏe nghiêm trọng, có khả năng tử vong. Họ sẽ mua bảo hiểm mà không công khai thông tin này với hy vọng người thân sẽ nhận một khoản tiền lớn khi mình qua đời.

Thói quen hàng ngày

Thói quen hút thuốc, nghề nghiệp và tình trạng tài chính là những thông tin luôn hiển thị trên đơn yêu cầu bảo hiểm nhân thọ. Ngay cả khi bạn đã ngừng hút thuốc, hãy chia sẻ thông tin về thời gian bạn đã có hút thuốc và việc bạn đã ngừng hút thuốc trong bao lâu.

Những sở thích mạo hiểm

Đây là thông tin có thể khiến công ty bảo hiểm từ chối yêu cầu quyền lợi của bạn sau này nếu tai nạn xảy ra liên quan đến sở thích của bạn. Bạn có thể nghĩ rằng những thú vui này không thể ảnh hưởng đến hợp đồng bảo hiểm, nhưng tốt nhất vẫn nên công khai các sở thích này với công ty bảo hiểm.

Các hợp đồng bảo hiểm trước đây

Nếu bạn đã từng bị từ chối yêu cầu quyền lợi hoặc một hợp đồng bảo hiểm, bạn luôn nên trao đổi với công ty bảo hiểm mới về những thông tin này. Nếu không, hợp đồng của bạn có thể bị ‘vô hiệu hóa’, coi như chưa từng tồn tại.

Công ty bảo hiểm nhân thọ có trách nhiệm bảo vệ bạn khỏi những rủi ro, nhưng để họ làm được điều này, bạn phải thực hiện trách nhiệm khai báo thông tin của mình. Hãy trao đổi và chia sẻ với công ty bảo hiểm nhân thọ tại thời điểm nộp hồ sơ và nếu có sự thay đổi trong cuộc sống của bạn, hãy thông báo lại với công ty bảo hiểm.

(Nguồn BIDV Metlife)