Đặt vé từ trước; cần chuẩn bị kĩ giấy tờ tùy thân, vé máy trước khi ra sân bay;... là những lưu ý bạn nên biết khi chọn máy bay làm phương tiện đi lại trong dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Chỉ còn khoảng nửa tháng nữa là tới Tết Nguyên đán Bính Thân. Thời điểm hiện tại không ít người lo lắng về việc chọn đi phương tiện gì, đi bằng cách nào để về quê ăn tết, sum họp cùng gia đình; đặc biệt là đối với những người ở xa, bắt buộc phải đi lại bằng máy bay. Dưới đây là một số mẹo giúp bạn có chuyến về quê thuận lợi bằng máy bay và tránh được việc lỡ chuyến hoặc bị từ chối trước khi được bước chân lên máy bay.

1. Đặt vé từ trước:

- Nếu phải làm việc xa nhà, Tết là thời điểm lý tưởng để bạn về quê sum họp cùng gia đình nên ngay từ đầu bạn nên xác định về quê ăn Tết bằng phương tiện gì để lên kế hoạch đặt mua vé cho chu đáo.

- Khi đã xác định việc đi lại bằng máy bay, bạn nên đặt mua vé từ trước. Bạn không nên để sát ngày về mới đi mua vé bởi thời điểm cận tết, nhu cầu đi lại của hành khách thường tăng cao, việc khan hiếm vé, hết vé hoặc phải mua vé với giá cao là chuyện hiển nhiên. 

{keywords}

- Bạn có thể đặt vé online, tới trực tiếp sân bay để mua,… Đặc biệt, nên chọn các hãng hàng không uy tín để tránh việc bị chậm thời gian bay. Bạn nên điền đầy đủ và chính xác thông tin cá nhân khi tiến hành mua vé để tránh việc mất thời gian kê khai lại hồ sơ tại sân bay. Bạn cũng nên đặt mua vé khứ hồi để tránh tình trạng phải đặt vé nhiều lần hoặc không mua được vé khi trở lại nơi làm việc sau tết.

- Khi mua vé, bạn cũng nên xem xét đầy đủ thông tin về thời gian làm thủ tục bay, thông tin về chuyến bay để có hành trình thuận lợi và không bị lỡ chuyến.

2. Lưu ý về quy trình làm thủ tục bay:

- Nếu là lần đi máy bay đầu tiên, sau khi đã mua được vé, bạn cần tìm hiểu đầy đủ thông tin để biết rằng, đối với các hành trình nội địa, so với thời gian dự định máy bay cất cánh, quầy làm thủ tục sẽ mở cửa trước đó 2 tiếng. Quầy thủ tục sẽ đóng cửa không nhận khách khoảng 40 phút so với thời gian dự kiến bay.

- Riêng đối với các chuyến bay quốc tế, thời gian mở cửa của quầy thủ tục sẽ sớm hơn 3 tiếng so với thời gian dự định cất cánh. Và thời gian đóng quầy thủ tục, không nhận khách là khoảng 50 phút so với thời gian dự định cất cánh.

- Dù là hành khách trên chuyến bay trong nước hay quốc tế, bạn cũng nên chuẩn bị đồ đạc từ trước và khởi hành sớm tới sân bay. Nếu di chuyển sớm ra sân bay, bạn có thể dự trù được khoảng thời gian bắt xe, xe hỏng, tắc đường,…

- Đặc biệt, khi kế hoạch một chuyến bay bị thay đổi cũng đồng nghĩa với việc thời gian mở quầy thủ tục và đóng quầy thủ tục sẽ được linh động thay đổi, phù hợp với thời gian hoãn chuyến bay.

Thời gian đóng cửa máy bay thường sớm hơn khoảng 15 phút so với thời gian dự kiến bay. Vì vậy, bạn nên tới sân bay và làm thủ tục bay từ sớm để tránh tình trạng bị lỡ chuyến khi có mặt tại sân bay quá muộn.

3. Cần chuẩn bị kĩ giấy tờ tùy thân, vé máy bay trước khi tiến hành ra sân bay

- Thời gian Tết luôn khá gấp rút đối với những người xa quê. Vì vậy, để tránh bị lỡ chuyến bay, bạn nên chuẩn bị kĩ giấy tờ tùy thân, vé máy bay, hành lý đồ đạc trước khi tiến hành ra sân bay.

- Cần giữ vé máy bay thật cẩn thận, tránh mất mát. Khi làm mất, bạn sẽ phải bỏ tiền ra mua một chiếc vé mới bởi không có hãng hàng không nào hoàn trả lại những chiếc vé bản thân bạn làm mất. Cần xác định thời gian, lịch trình bay ngay từ đầu để đặt mua vé. Làm như vậy, bạn sẽ không phải tốn kém thêm một khoản tiền để trả cho chi phí đỏi vé máy bay.

- Bạn cũng nên lưu ý về hạng vé máy bay trước khi mua để làm thủ tục theo đúng quy định.

- Trước khi chuẩn bị đồ đạc về quê, bạn nên tham khảo xem đồ vật gì sẽ được mang lên máy bay, đồ đạc gì bị cấm sử dụng. Làm như vậy sẽ tránh được tình trạng phải bỏ lại đồ ở sân bay hoặc mất thời gian kê khai đồ đạc tại cửa an ninh.

- Đối với chuyến bay đường dài, cần hạn chế mang theo nhiều đồ đạc. Bạn nên chọn những đồ đạc thực sự cần thiết cho chuyến về quê đoàn tụ cùng gia đình.

Theo Emdep