“6 năm tiết kiệm được 250 triệu và làm một chuyến du lịch châu Âu 70 triệu, thôi đừng chiêm bao!”, một độc giả chia sẻ.

Mới đây, chuyện một cô gái trẻ lương tháng 7 triệu, tiết kiệm 6 năm được 250 triệu đồng và đi một chuyến du lịch châu Âu rủng rỉnh hết 70 triệu đồng khiến cộng đồng mạng dậy sóng. Bên cạnh những ý kiến cho rằng cô gái đang bốc phét, gán cho cô biệt danh “thánh chém”, “thánh nổ”, một bộ phận độc giả tin rằng chuyện như cô gái hoàn toàn có thể xảy ra.

Thôi đừng chiêm bao!

Phần đông ý kiến độc giả khi đọc chia sẻ của cô gái đều cho rằng câu chuyện này “hư cấu”, bởi với mức thu nhập như thế chỉ đủ đáp ứng các nhu cầu sinh hoạt thường ngày, làm sao có thể tiết kiệm.

Anh Dũng Phạm chia sẻ: “Tôi thu nhập không phải khoe nhưng tầm 30-40 triệu/tháng. Nuôi vợ và một đứa con mà 3 năm mới để ra được tiền 1 năm. Tôi không hiểu với 10 triệu/tháng bạn ăn ở, đi lại, liên lạc, mua sắm, giao lưu bạn bè, chăm sóc sức khoẻ bản thân và gửi tiền về cho bố mẹ mà vẫn để được 4 triệu/tháng, tức một nửa thu nhập. 6 năm để được 250 triệu và một chuyến du lịch châu Âu 70 triệu? Thôi đừng chiêm bao”.

{keywords}
Ảnh minh họa

“Tôi độc thân, lương 15 triệu mà tháng nào cũng âm đây. Cũng lên kế hoạch tiết kiệm đủ kiểu. Đầu năm tính mỗi tháng để dành 5 triệu thì cuối năm sẽ có 60 triệu, 5 năm sau là có thể mua nhà trả góp với 300 triệu. Nhưng người tính không bằng trời tính, tháng thì ăn cưới, thôi nôi con đồng nghiệp. Tháng thì sinh nhật cô bạn gái. Tháng thì chị gái ở quê sinh, mẹ ốm, về quê. Tháng thì máy tính hỏng, điện thoại ẩm ương. Chả có tháng nào không có việc phát sinh phải dùng đến tiền tiết kiệm. Tính là 5 năm sau mua được nhà, nhưng là tính cua trong lỗ thôi”, anh Nam Lê chia sẻ.

Phụ nữ vẫn được cho là người giỏi vun vén và chi tiêu tiết kiệm hơn đàn ông, nhưng đọc câu chuyện này, độc giả Lan Anh cũng phải thốt lên là “không tưởng”.

“Tôi chưa chồng chưa con, lương tháng 8 triệu, làm thêm các kiểu tổng thu nhập khoảng 11 triệu/tháng, thế mà tháng nào cũng hết sạch trơn. Vì sao ư? Vì tôi không thể uống nước lã để sống, làm người rừng đi làm về là đóng cửa im ỉm không giao lưu với ai.

Tôi cũng thuê nhà chung với nhỏ bạn, cũng tự nấu cơm cho tiết kiệm. Nhưng ngoài những khoản cố định có thể tiết kiệm đến mức tối đa, có những khoản bạn muốn tiết kiệm cũng không được. Là con gái, chả nhẽ mặc thay nhau 2-3 bộ quần áo cả năm trời, không cuồng mua sắm thì vẫn cứ phải đáp ứng đủ nhu cầu mặc. Rồi thỉnh thoảng ốm vặt. Rồi đồ đạc hỏng cần thay mới. Rồi cưới xin, họp lớp, về quê. Chỉ có người kibo keo kiệt, không anh em bạn bè gì mới tiết kiệm được như thế”, chị Lan Anh nói.

Lương 5 triệu đi du lịch 7 nước

Bên cạnh những ý kiến “ném đá” cho rằng cô gái nói khoác, một số độc giả chia sẻ rằng, chuyện tiết kiệm với mức lương như thế là hoàn toàn khả thi nếu biết chi tiêu hợp lý.

Độc giả tên Minh Hà chia sẻ: “Tôi cũng tiết kiệm được như cô ấy đây. Lương tôi 8 triệu, cũng giao lưu bạn bè, đi du lịch trong nước mỗi năm 2 chuyến mà vẫn để ra được 30 triệu/năm. Quan trọng là mình chi tiêu thế nào cho hợp lý thôi. Tháng nào có việc phát sinh thì bớt các khoản mua sắm để bù vào đó. Tôi vẫn sống thoải mái, không hề dè sẻn nhé”.

Còn độc giả Kim Hồng thì chia sẻ rằng thu nhập của chị trong vòng 5 năm qua cũng chỉ ở mức 5-7 triệu đồng nhưng năm nào chị cũng đi du lịch được một nước trên thế giới. Chị đã đi Thái Lan, Malaysia, Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan và gần đây nhất là Ailen.

“Nếu mình có mục tiêu và kế hoạch chi tiêu rõ ràng thì không gì là không làm được cả. Đi du lịch cũng nhiều kiểu khác nhau. Với bạn 10 triệu mới có thể sang Thái nhưng với người khác 5 triệu cũng có thể đi, bạn không làm được không có nghĩa người khác không làm được”, chị Hồng nói.

Nhiều ý kiến cho rằng, thu nhập 9-10 triệu đồng mà tiết kiệm được 4 triệu đồng/tháng là điều rất bình thường. Bởi hiện vẫn rất nhiều người đang sống ở mức thu nhập 4-5 triệu/tháng ở các thành phố lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, và họ vẫn sống tốt.

“Tôi lương 5 triệu thôi, thuê trọ ăn uống hết 3 triệu, còn 2 triệu dùng cho sinh hoạt cá nhân, cưới xin, hội họp vẫn thoải mái. Nếu thu nhập 9-10 triệu thì tôi cũng chỉ tiêu từng đó, số còn lại tiết kiệm. Nhiều thì tiêu nhiều, ít thì tiêu ít, liệu cơm gắp mắm thôi”, độc giả tên Loan tiếp lời.

“Tôi cũng có cô bạn lương tháng tầm 7-8 triệu thôi, làm thêm được khoảng 3-4 triệu/tháng. Cô ấy chi tiêu trong khoản làm thêm còn tiền lương chính để tiết kiệm. Chưa kể các ngày lễ, tết được thưởng thêm một khoản. Không đến 6 năm, nếu không có biến cố gì đặc biệt xảy ra thì cô ấy hoàn toàn có thể dành được 250 triệu và đi du lịch châu Âu như cô gái trong câu chuyện”, độc giả Nguyệt Thanh khẳng định.

K. Minh (tổng hợp)