Chuẩn bị trước khi lên đường

Tây Ninh đang mùa mưa, trước khi xuất phát, du khách nên tham khảo kỹ thời tiết vì nếu gặp mưa, sẽ mất cơ hội đi “săn mây” trên núi Bà Đen, hay lang thang ngắm bình minh trên hồ Dầu Tiếng lãng mạn. Tuy nhiên, vì mưa Tây Ninh thường tạnh nhanh và ưu điểm của mùa này là thời tiết mát mẻ nên du khách không cần quá lo lắng.

Hành trang của du khách nên có nón rộng vành, kem chống nắng và áo khoác mỏng vì thời tiết sáng sớm ở đây hơi se lạnh, đặc biệt trên đỉnh Bà Đen ở độ cao 986m.

Để tới được Tây Ninh, có nhiều cách như đi xe buýt, xe khách. Nếu muốn đi xe khách, du khách có thể xuất phát từ bến xe An Sương (TP.HCM). Còn với xe buýt, du khách có thể tới bến xe chợ Bến Thành lên xe số 70-3 đi tới cuối bến là Mộc Bài, sau đó đi tiếp chuyến xe số 05 để đến bến xe Tây Ninh. Tuy nhiên, nếu có điều kiện, du khách nên lựa chọn các phương tiện cá nhân để có thể chủ động sắp xếp lịch trình đúng ý mình.

Những điểm tham quan không thể bỏ lỡ

Thị trấn Trảng Bàng

{keywords}
 

Đến Tây Ninh, địa điểm đầu tiên du khách nên ghé thăm là thị trấn Trảng Bàng với nghề làm bánh tráng phơi sương nức tiếng cả vùng Nam Bộ. Với hàng trăm lò đỏ lửa ngày đêm, du khách có cơ hội được trực tiếp trải nghiệm cảm giác được làm ra những mẻ bánh của riêng mình.

Tháp cổ Bình Thạnh

Sau đó, du khách có thể di chuyển tới xã Bình Thạnh nằm trên huyện Trảng Bàng để tận mắt ngắm nhìn tháp cổ Bình Thạnh. Đây là một trong số ít những kiến trúc tháp cổ quý hiếm, tồn tại gần như nguyên vẹn từ khoảng thế kỷ VIII-IX, tiêu biểu cho kiến trúc văn hóa Óc Eo của vùng Nam Bộ.

Tòa thánh Tây Ninh

{keywords}
 

Tòa thánh Tây Ninh cũng là điểm”không thể bỏ qua” khi tới Tây Ninh. Địa điểm này nằm khá gần trung tâm thành phố. Đây cũng được coi là một Jerusalem của Tây Ninh - nơi phát tích đạo Cao Đài. Toà thánh với kiến trúc cùng văn hoá lịch sử độc đáo của mình sẽ “hút hồn” du khách.

Khu du lịch núi Bà Đen

Sau chuyến viếng thăm Toà thánh, du khách có thể di chuyển tiếp tới khu du lịch Núi Bà Đen. Núi Bà Đen là nơi phát tích của tục thờ cúng Thánh Mẫu Linh Sơn của người dân Nam Bộ. Hệ thống chùa trên núi linh thiêng, chứa nhiều giá trị văn hoá lịch sử đáng để trải nghiệm, tìm hiểu.

{keywords}
 

Núi Bà Đen được ví như “nóc nhà” của toàn vùng Nam Bộ. Đứng trên đỉnh cao 986m, hướng mắt nhìn về phía Tây Ninh hay hồ Dầu Tiếng đang rực sáng dưới nắng chiều, đó là cảm giác khoáng đạt hiếm có dành riêng cho du khách.

Tại đỉnh núi, du khách không chỉ được thư giãn, check-in trong không gian hoa ngợp ngời, mà còn được thưởng thức ẩm thực phong phú tại nhà ga Vân Sơn với hàng chục món ăn hấp dẫn: từ điểm tâm, thức ăn nhanh, các món đặc sản của Tây Ninh cho đến các loại nước uống độc đáo.

{keywords}
 

Để khám phá núi Bà Đen trọn vẹn, du khách nên đi cáp treo Vân Sơn lên đỉnh núi Bà Đen và đi cáp Chùa Hang lên chùa Bà Đen. Đây là hai tuyến cáp được Sun World Ba Den Mountain đưa vào hoạt động từ đầu năm 2020, giúp việc di chuyển nhanh chóng, thuận lợi và thêm trải nghiệm ngắm toàn cảnh núi từ trên cao.

Đặc biệt, Sun World BaDen Mountain đang triển khai gói combo vé lên cả đỉnh và chùa Bà Đen với giá giảm 25% so với mua từng chặng trước kia, chỉ còn 300.000 đồng đến hết 31/12/2020.

Hồ Núi Đá và hồ Dầu Tiếng

Gần núi Bà Đen, du khách có thể ghé thăm 2 điểm khác là: hồ Núi Đá tại thung lũng Ma Thiên Lãnh và hồ Dầu Tiếng (cách núi Bà Đen 20km) để lưu lại những khoảnh khắc giữa thiên nhiên tươi đẹp nơi đây.

Ma Thiên Lãnh là một vùng khá lạ khi có một cung đường quanh co ôm vào núi Bà Đen khá giống với... Tây Bắc. Núi trùng trùng một bên, vực xanh rì một phía. Không khí thì mát lạnh. Đi tới cùng, bạn sẽ gặp một quán ăn nhỏ.

Trong khi đó, hồ Dầu Tiếng - hồ nhân tạo lớn nhất Đông Nam Á sẽ giúp du khách tận hưởng nhịp sống an yên của những làng chài bình dị. Tại đây, du khách có thể thưởng thức và mua khô lóc làm quà.

Ăn, nghỉ thế nào ở Tây Ninh?

{keywords}
 

Đến “thiên đường ẩm thực” Tây Ninh, du khách sẽ có thể thưởng thức các món đặc trưng như: bánh tránh cuốn thịt heo Trảng Bảng hay những tô bánh canh ngọt vị cá lóc…

Du khách cũng không nên bỏ qua món ốc xu luộc cay nồng. Đây là loài ốc chỉ sống trong môi trường tự nhiên, ở ngọn núi cao nhất Nam Bộ. Ngoài vị ngọt thanh nhẹ, vị béo ngậy đặc trưng, ốc xu còn có tác dụng bồi bổ cơ thể. Du khách còn có thể bổ sung vào thực đơn các món hấp dẫn khác như: bò tơ, cơm gà nướng, nem bưởi…

Về nghỉ ngơi, hiện Tây Ninh đã có nhiều khách sạn đáp ứng nhu cầu phong phú của du khách, từ khách sạn 5 sao cho tới các khách sạn, nhà trọ bình dân. Đặc biệt, nếu muốn vừa “săn mây” trên đỉnh Bà Đen, vừa có cơ hội đón bình minh hồ Dầu Tiếng, du khách có thể lựa nghỉ ngơi ở chuỗi nhà trọ bình dân ngay bên cạnh khu du lịch.

Với lịch trình như trên, du khách có thể không phải bỏ ra quá nhiều chi phí để có chuyến đi “vui hết nấc” cùng những kỷ niệm khó quên ở Tây Ninh.

Doãn Phong