Theo thống kê, vô sinh do không có tinh trùng chiếm khoảng 10 - 15% trong tổng số các trường hợp vô sinh ở nam giới. Tuy nhiên, với các phương pháp hỗ trợ sinh sản hiện đại trong điều trị vô sinh nam, khoảng 70% nam giới không có tinh trùng vẫn có thể có con của chính mình.

Nỗi niềm mong con của quý ông không có “tinh binh”

Anh K. (48 tuổi) và chị H. (45 tuổi) quê ở Bắc Giang kết hôn gần 10 năm nay nhưng chưa một ngày được thực hiện thiên chức làm cha làm mẹ thiêng liêng. Tới thăm khám tại Trung tâm IVF Hồng Ngọc, anh K. được kết luận vô sinh do không có tinh trùng bởi xét nghiệm tinh dịch đồ của anh không tìm được tinh trùng trong tinh dịch. Bác sĩ Dương (Trung tâm IVF Hồng Ngọc) – người trực tiếp thăm khám cho anh K. cho biết: anh K. bị tắc ống dẫn tinh do gặp phải chấn thương vùng bìu trong một lần tai nạn giao thông nhưng không được điều trị ngay.

Theo bác sĩ Dương, vô sinh do không có tinh trùng hay còn gọi là vô tinh chiếm tỉ lệ nhỏ trong các nguyên nhân gây vô sinh hiếm muộn ở nam giới. Các trường hợp này đều không tìm thấy tinh trùng trong tinh dịch sau ít nhất 3 lần xét nghiệm tinh dịch đồ, mỗi lần cách nhau ít nhất 2 tuần đến 1 tháng.

{keywords}
 

Vô sinh do không có tinh trùng - vì đâu nên nỗi?

Nguyên nhân khiến người nam giới không có tinh trùng khi thực hiện xét nghiệm tinh dịch đồ bao gồm 2 nhóm nguyên nhân chính là do tắc nghẽn và không do tắc nghẽn.

- Không có tinh trùng do nguyên nhân tắc nghẽn: Tắc ống dẫn tinh, không có ống dẫn tinh, xuất tinh ngược dòng.

- Không có tinh trùng do nguyên nhân không tắc nghẽn: Tinh hoàn suy giảm khả năng sinh tinh, tinh hoàn không sản xuất tinh trùng do suy tinh hoàn hoặc do nội tiết, giãn mạch thừng tinh.

Cơ hội làm bố cho các quý ông không có tinh trùng

Ngày nay, với sự tiến bộ của y học trong điều trị vô sinh hiếm muộn, có rất nhiều phương pháp điều trị vô sinh nam do không có tinh trùng đem lại hiệu quả cao. Đối với các trường hợp vô sinh nam do không có tinh trùng do nguyên nhân thiếu nội tiết tuyến yên có thể điều trị bằng nội tiết. Một số khác có thể điều trị bằng vi phẫu thông nối ống dẫn tinh hay vi phẫu thuật để cột tĩnh mạch tinh bị giãn…

MESA – vi phẫu lấy tinh trùng ở mào tinh

{keywords}
 

MESA thường được chỉ định trong các trường hợp không có tinh trùng ở tinh dịch do nguyên nhân tắc nghẽn và việc phẫu thuật “sửa chữa” đoạn tắc không khả thi. Cách thực hiện là bộc lộ hai bên tinh hoàn sau đó bác sĩ sẽ tiến hành lấy tinh trùng bằng cách hút từ hai bên mào tinh. Thủ thuật được thực hiện dưới gây mê toàn thân, trong khoảng thời gian 30’ và sau 2 giờ nghỉ ngơi bệnh nhân có thể xuất viện. MESA cho hiệu quả cao, có thể thu được tinh trùng trong 90% các trường hợp chọc hút.

PESA – lấy tinh trùng bằng chọc mào tinh qua da

PESA cũng được chỉ định khi bệnh nhân không thể thực hiện các phẫu thuật “sửa chữa” đoạn tắc đường dẫn tinh. Với thủ thuật này, bác sĩ sẽ dùng kim đâm xuyên qua da vào mô tinh hoàn và hút tinh trùng ra. PESA được thực hiện dưới gây mê trong khoảng 15 phút và bệnh nhân sẽ được ra viện sau 2 giờ nghỉ ngơi. Thủ thuật PESA cho hiệu quả thu được tinh trùng cao, khoảng 80% số ca chọc PESA do tắc nghẽn đường dẫn tinh sẽ thu được tinh trùng.

{keywords}
 

Với trường hợp của anh K. ở Bắc Giang, các bác sĩ của Trung tâm IVF Hồng Ngọc đã quyết định áp dụng thủ thuật MESA để lấy tinh trùng từ mào tinh. Tinh trùng chất lượng nhất sau khi chọn lọc đã được tiêm vào bào tương noãn của chị H. vợ anh. Kết quả thụ thai thành công, phôi được chuyển vào buồng tử cung của chị H. May mắn là lần chuyển phôi đầu tiên diễn ra suôn sẻ, hiện chị H. đang mang thai ở tháng thứ 8.

{keywords}
 

Có thể nói, MESA và TESA hiện là 2 phương pháp “cứu tinh” tuyệt vời cho dành cho các quý ông vô sinh do không có tinh trùng. Hiện tại, Trung tâm IVF Hồng Ngọc - Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc có khả năng thực hiện một cách chuyên nghiệp thủ thuật MESA và TESA. Quan trọng hơn, các mẫu tinh trùng sẽ được trực tiếp xử lí, lưu trữ hay tiến hành ICSI bởi các chuyên viên phôi học khéo léo và dày dạn kinh nghiệm -  sự đảm bảo chắc chắn cho khả năng thành công của chu kỳ IVF.

{keywords}
ng

Đặc biệt, từ 01/10- 31/12/2018, Trung tâm IVF Bệnh viện Hồng Ngọc hỗ trợ 30% công điều trị IVF trọn đời cho những cặp đôi đăng ký trong thời gian này, nhằm tiếp thêm nghị lực cho các cặp vợ chồng vô sinh hiếm muộn đón con yêu.

Mọi chi tiết xin vui lòng liên hệ:

Trung tâm IVF Hồng Ngọc – Bệnh viện Đa khoa Hồng Ngọc

Add: Tầng 14, số 55 Yên Ninh, Ba Đình, Hà Nội

Hotline: 0915.960.139 – 0915.330.016

Tel: +(84-24) 3927 5568 ext 2253/6826

Mail: arthongngoc@hongngochospital.vn

Minh Tuấn