Kỹ thuật nhuộm màu phóng đại đã được BV Bạch Mai áp dụng thành công trên 30 ca ung thư dạ dày và 3 ca ung thư đại tràng ở giai đoạn rất sớm, khi khối ung thư phát triển tại chỗ chưa xâm lấn giúp người bệnh không phải cắt bỏ dạ dày.

Thông tin trên được PGS.TS Đào Văn Long, trưởng khoa Tiêu hóa (BV Bạch Mai) cho biết tại Hội thảo Những tiến bộ trong chẩn đoán và điều trị bệnh lý tiêu hóa diễn ra ngày 23/9 tại BV Bạch Mai.

{keywords}

TS Khanh trình bày nhiều tiến bộ của Việt Nam trong việc áp dụng các kỹ thuật tiên tiến của thế giới để phát hiện sớm, điều trị sớm bệnh lý đường tiêu hóa, gồm cả ung thư.

TS Long cho biết, kỹ thuật nhuộm màu phóng đại cho phép phát hiện những khối u tại chỗ còn rất nhỏ ở đường tiêu hóa. Nhờ đó, bác sĩ chỉ can thiệp bóc lớp niêm mạc dạ dày do khối u chưa xâm lấn sâu và xâm lấn sang các bộ phận khác. Như vậy, người bệnh chỉ phải nằm viện vài ngày thay vì nằm viện vài tuần, tháng sau phẫu thuật cắt dạ dày, xạ trị... như bệnh nhân ung thư phát hiện muộn trước đó.

​Điều đáng mừng là với phương pháp phát hiện sớm ung thư dạ dày này, dù chi phí đắt hơn một phần so với các phương pháp khác nhưng cũng đã được BHYT chi trả, giúp người bệnh có cơ hội được phát hiện bệnh sớm hơn.

PGS Long cũng nhấn mạnh việc tái khám để phát hiện sớm bệnh ung thư dạ dày ở các đối tượng nguy cơ là rất quan trọng khi tâm lý đến khi đau không chịu nổi, sút cân mới đi khám của người bệnh vẫn còn khá phổ biến. "Tôi khuyến cáo mọi người bệnh có nguy cơ cao như có tiền sử viêm dạ dày, viêm dạ dày HP cần tái khám định kỳ để kịp thời phát hiện ung thư dạ dày (nếu có) ở giai đoạn rất sớm, sẽ mang lại cơ hội điều trị cho người bệnh", PGS Long nói.

Cũng tại hội nghị, TS. Vũ Trường Khanh, Phó trưởng khoa Tiêu hóa, BV Bạch Mai, cho biết, các chuyên gia Nhật Bản sẽ hỗ trợ BV Bạch Mai trong việc áp dụng nhiều kỹ thuật tiên tiến trong điều trị bệnh đường tiêu hóa. Cụ thể, từ một năm nay, kỹ thuật chẩn đoán và cắt dưới niêm mạc điều trị ung thư đường tiêu hóa sớm đã được thực hiện, giúp cứu sống nhiều bệnh nhân bị ung thư đường tiêu hóa sớm với những lợi ích như giảm đau đớn, thời gian điều trị nhanh và ít gặp biến chứng…

GS.TS Ngô Quý Châu, PGĐ BV Bạch Mai cho biết, với sự ra đời của Trung tâm Nội soi tiêu hóa Việt Nam – Nhật Bản (tháng 7/2014) đã giúp việc chẩn đoán và điều trị của bệnh nhân được cải thiện rõ rệt như: cắt tách dưới niêm mạc qua nội soi điều trị tổn thương tiền ung thư, ung thư sớm mà không phải cắt bỏ thực quản, dạ dày và đại tràng, thăm dò được toàn bộ ruột non và điều trị các bệnh ở ruột non…

(Theo Dân Trí)