Sốt là phản xạ báo viêm hoặc cơ thể có vấn đề nhưng nhiều mẹ lại chỉ muốn chữa sốt chứ không chịu tìm xem bệnh từ đâu.

Bà nội Phan Kim Oanh xin chia sẻ với các chị em một chút về việc nuôi dạy con dựa trên phản xạ tự nhiên và phản xạ có điều kiện. Mong rằng những kinh nghiệm của bà nội sẽ có ích cho các bà mẹ khi nuôi dạy con nhỏ.

Phản xạ tự nhiện và Phản xạ có điều kiện nên duy trì và phát huy cho bé khi vào tuổi ăn dặm:

1. Duy trì phản xạ tự nhiên:

Nhiều bà mẹ do nôn nóng khi nuôi con đã vô tình làm con mất hết các phản xạ mà tạo hoá ban tặng cho muôn loài và với con người họ đã dùng trí tuệ phát huy tối đa cho cuộc sinh tồn. Ví dụ đơn giản như:

- Mắt nhắm tức thì nhanh hơn khi vật lạ bay đến.

- Miệng túa nước bọt làm trơn thức ăn để không bị hóc bị nghẹn

- Mũi tai tự tiết dịch ngăn bụi hoặc côn trùng xâm nhập khi bị viêm.

- Dạ dày tự đẩy ra theo đường nôn trớ hoặc đi ngoài qua hậu môn khi ăn thức ăn ngộ độc hoặc không phù hợp.

- Nhiệt độ tăng gọi là Sốt nhằm báo hiệu về bệnh của con người.

...

Đó là một vài phản xạ tự vệ mà các bé có từ khi sinh ra, nó càng hoàn thiện tốt hơn theo năm tháng nếu không bị làm mất do thói quen quá nôn nóng của cha mẹ.

- Bé sẽ khóc khi bị đau, bị khó chịu, muốn đi tiểu... Nhưng mẹ lại cố dỗ nín do ko nhạy cảm để giải quyết nhu cầu, lâu dần bé sẽ ko cần báo hiệu qua phản xạ tự nhiên nữa!

- Sốt là phản xạ báo viêm hoặc cơ thể chưa thích ứng thời tiết, môi trường mới thì nhiều mẹ lại chỉ muốn chữa sốt chứ không chịu tìm xem bệnh từ đâu.

- Nếu trẻ nôn trớ khi ăn, không phải trẻ cố nôn trớ hoặc bày trò nôn như nhiều bạn lầm tưởng. Bé không thể ăn và sẽ nôn. Sau này do chống lại việc bị ép ăn và bé cố nôn nhằm ko phải ăn món không thích !!!.

{keywords}

Nhiều bà mẹ do nôn nóng khi nuôi con đã vô tình làm con mất hết các phản xạ mà tạo hoá ban tặng cho muôn loài. (ảnh: Bà nội Phan Kim Oanh)

2. Phản xạ có điều kiện với trẻ:

- Khi bắt đầu ăn dặm là lúc chúng ta nên tạo phản xạ cho bé... Ví dụ đơn giản như "Măm măm" là từ dùng nhất quán cho việc ăn để khi nghĩ đến chữ Măm bé đã thấy muốn ăn rồi.

- Khi bé biết nghe.. Chúng ta hãy chọn từ ngắn, gọn, dễ nhớ, dễ thuộc và nhất quán duy nhất cho bé hiểu sắp phải làm gì khi nhắc đến từ đó: đi măm, đi tắm, đi tè,đi ngủ, đi chơi...rồi: Dậy nào, đứng lên nào, ngồi yên, như một khẩu lệnh cho bé hiểu nghĩa của từ bạn nói với bé

- Khi bé biết nhìn, đồ dùng cho bé nên nhất nhất cái nào vào việc đó: ca cốc, bát đĩa thìa, khăn, để tạo phản xạ có điều kiện : khi nhìn là bé biết sẽ sắp ăn, uống, tắm, rửa theo từng việc trong ngày.

- Khi bé biết quan sát ..chỉ nên duy trì cố định nơi ăn, nơi tắm, nơi ngủ, nơi chơi...

Cha mẹ và người chăm sóc trẻ tạo cho bé các phản xạ để khi bé nhìn, nghe, ngửi, ngắm, quan sát ...sẽ biết mình phải làm gì. Điều đó rất tốt khi chúng ta nuôi dạy con yêu, các con sẽ luôn khoẻ mạnh, tinh tế và thông minh khi được nuôi dạy như thế!

(Theo Khám Phá)