Dù còn rất ít tuổi, nhưng những em bé "thần đồng" này đã trở thành trung tâm chú ý của dư luận khi có khả năng vượt trội hơn những đứa trẻ đồng trang lứa ở trí nhớ và khả năng tiếp thu kiến thức.

Cô bé 2 tuổi biết đọc, 3 tuổi biết làm toán ở Thanh Hoá

Câu chuyện về cô bé “thần đồng” Đặng Thị Quỳnh Anh ở Thanh Hoá khiến không ít người trầm trồ, ngạc nhiên bởi khả năng bẩm sinh và trí nhớ hơn người.

Câu chuyện về những điều kỳ lạ ở bé Quỳnh Anh được anh Hùng, bố của bé, kể lại: Trong một lần bế con ngồi uống nước với bạn bè ở ngã ba Đình Hương, TP.Thanh Hoá, anh và mấy người bạn không tin vào mắt mình khi thấy bé Quỳnh Anh ngó nghiêng nhìn xung quanh, nơi có các biển quảng cáo rồi đọc lại một cách vanh vách.

{keywords}

Quỳnh Anh và bố.

Trước đó, khi thấy cháu Đặng Văn Tùng (anh trai Quỳnh Anh, đang học lớp 1) thường hay đánh vần tập đọc, Quỳnh Anh cũng bắt chước đọc theo, rồi cầm sách vở tò mò xem hình những con vật, đồ vật lạ như xe ôtô, máy bay, tàu hoả, con hươu, con ngựa… Cháu thông minh và có thể nhớ một cách chính xác chỉ sau một lần hỏi.

Thế nhưng, điều mà vợ chồng anh Hùng không thể tin nổi là tại sao cháu có thể nắm bắt được quy luật của ngôn ngữ về ghép âm, ghép từ để câu từ có nghĩa. Và làm sao cháu có thể đọc văn bản, câu đoạn một cách diễn cảm, rồi nắm được hồn cốt của truyện và kể lại cho bố mẹ nghe…

{keywords}

Quỳnh Anh viết tiếng Anh vào sách.

Không chỉ biết đọc biết viết, ham thích vẽ, hát... kể từ khi 3 tuổi Quỳnh Anh còn biết làm toán với 3 phép tính cộng, trừ, nhân... Ngoài ra, Quỳnh Anh còn hay tự mở xem các chương trình: Eva chào Việt Nam, chương trình dạy tiếng Anh cho các bé... rồi tự học theo. Cũng từ khi 3 tuổi, cháu đã thuộc bảng chữ cái bằng tiếng Anh, gọi tên đồ vật, con vật bằng tiếng Anh... Đến giờ cháu viết, đọc được cả một câu tiếng Anh hoàn chỉnh.

Là cha mẹ của một người con “thần đồng”, những tưởng anh Hùng, chị Tuyên đều học hành đỗ đạt cao, có khả năng kèm cặp thêm cho con. Nhưng ít ai ngờ rằng, hai vợ chồng trẻ ấy (chị Tuyên - SN 1985, anh Hùng - SN 1974) đều học chưa hết cấp 2, rồi nghỉ học sớm để đi làm.

Cậu bé 3 tuổi biết đọc chữ, làm MC, ca sĩ như người lớn

Bé Nguyễn Thanh Sơn sinh ngày 2/10/2010 là con thứ 2 của gia đình có bố làm nghề lái xe, mẹ làm may gia công tại nhà. Bé có khả năng nghe đọc truyện và nhận biết con chữ từ khi 2 tuổi, đến khi lên 3 tuổi bé có thể đọc thông thạo truyện tranh, thơ và sách giáo khoa. Có thể đọc và nhớ các con số, sử dụng rất thành thạo các đồ điện tử của gia đình như ti vi, đầu kỹ thuật số, điện thoại với đủ các ứng dụng mà ngay cả bố mẹ vẫn còn lúng túng.

{keywords}

Cậu bé 3 tuổi biết đọc chữ, làm mc, ca sĩ như người lớn.

Hiện tại Sơn đang học lớp mẫu giáo nhỡ của trường Mầm non Hoa mười giờ (TP Bắc Giang) trong khi các bạn cùng trang lứa thậm chí các anh chị mẫu giáo lớn còn đang bỡ ngỡ với các con chữ cái thì Sơn đã làm cho các cô giáo hết sức ngạc nhiên.

Tuy mới hơn 3 tuổi, nhưng Sơn có thể đọc trôi chảy sách, báo thậm chí là chữ thư pháp. Ngoài ra, Sơn hát thuộc lòng 30-40 bài và nhớ tên từng tác giả, từng dòng nhạc. Bé có thể tự chọn tên bài hát karaoke và cứ có nhạc là hát. Đặc biệt, Sơn có trí nhớ rất tốt, nếu nghe ai đó hát một bài nào đó từ 2-3 lần là cháu đã bắt chước giai điệu và hát hoàn chỉnh bài hát đó.

Bé Sơn còn là MC dẫn chương trình, ca sĩ nhí ở các lễ hội, triển lãm, đám cưới ở quê. Cậu bé được mọi người đặt cho biệt danh “ca sĩ Thanh Sơn”.

Bé trai 2 tuổi nói tiếng Anh sõi hơn tiếng Việt

Bé Nguyễn Nhật Minh ở Hà Đông (Hà Nội) dù mới 2 tuổi đã có thể giao tiếp tiếng Anh một cách đơn giản với thầy giáo dù tiếng mẹ đẻ còn nói chưa sõi.

Được biết, Nhật Minh đang theo học tại trường mầm non IQ (Hà Đông – Hà Nội). Nhắc đến Nhật Minh, các thầy cô giáo ở trường đều tỏ ra vô cùng yêu quý và thích thú.

{keywords}

Anh Rikki (giáo viên ngoại quốc dạy Minh) cho biết Minh có khả năng giao tiếng tiếng Anh tốt và nhận biết hình khối chuẩn xác..

Ở trường, các thầy cô đều nhận xét Nhật Minh là cậu bé thông minh và có khả năng nói tiếng Anh rất tốt. Mặc dù tiếng mẹ đẻ Nhật Minh nói còn ngọng líu ngọng lô, nhưng tiếng Anh lại phát âm khá chuẩn.

Cô giáo của Minh cho biết, lúc mới tiếp nhận Minh về trường, gia đình cho biết cháu hay xem phim hoạt hình của nước ngoài và khi xem thì khá chăm chú.

{keywords}

Minh được giảng dạy giống như bao cháu khác ở trong trường. Được biết, hiện tại Nhật Minh có thể giao tiếp đơn giản bằng tiếng Anh với giáo viên ngoại quốc.

Mới chỉ 2 tuổi, nhưng ngoài khả năng giao tiếp bằng tiếng Anh, Nhật Minh còn biết cách tính toán, nhận biết màu sắc, hình khối khá tốt. So với nhiều đứa trẻ cùng trang lứa khác, cháu có phần vượt trội hơn.

Cháu bé vừa biết nói đã biết đọc ở Quảng Bình

Nguyễn Quốc Đạt sinh ngày 15/1/2010 trong một gia đình làm nông ở thôn 8, xã Phú Định, huyện Bố Trạch (Quảng Bình). Theo bố mẹ Đạt, thì cháu sinh ra và phát triển bình thường nhưng chậm nói. Mãi đến gần 3 tuổi cháu mới bập bẹ tập nói và tròn 4 tuổi vẫn nói ngọng. Tuy nhiên, điều lạ là cháu biết đọc rất sớm, khiến ai cũng ngạc nhiên.

{keywords}

Cháu Đạt tự tin đọc chữ

Theo chị Lê Thị Dương (SN 1984) mẹ của cháu Đạt, việc phát hiện Đạt biết đọc cũng rất tình cờ.

“Hồi mới 3 tuổi, trong một lần đến chơi nhà dì, cứ thế cháu đọc tên các hãng sữa dán trên tủ lạnh. Thấy lạ, dì của cháu đã lấy một cuốn sách mang ra bảo cháu đọc. Không ngờ cháu đọc đúng tất cả những dòng chữ trong cuốn sách đó. Từ đó, cứ đi đâu, hễ thấy cái gì có chữ là nó đọc say sưa. Danh bạ trong máy điện thoại, các loại bao bì, sách báo... cháu đọc được hết” - chị Dương nói.

Cô giáo Trần Thị Huyên của Trường mầm non Phú Định, chủ nhiệm lớp bé của Đạt cho biết: Đây là trường hợp kỳ lạ cô chưa từng gặp. Ở lớp thường có nhiều tranh ảnh để các cháu làm quen với những chủ đề trong cuộc sống. Dưới mỗi bức tranh, cô đánh máy và in chủ đề bức tranh, sau đó mỗi buổi học thì giới thiệu cho các cháu. Thế rồi trong khi các bạn lắng nghe cô giới thiệu, Đạt lại đọc lần lượt những chủ đề các bức tranh.

“Không chỉ đọc được chữ in, chữ viết tay cháu cũng đọc được. Ngoài đọc tiếng Việt, cháu còn đọc được một số từ tiếng Anh đơn giản nữa. Ở lớp, cháu cũng khá hiếu động nhưng thi thoảng lại suy nghĩ đăm chiêu như người lớn” - cô Huyên nói.

"Thần đồng" 16 tháng tuổi đọc 4 thứ tiếng

Mới có 16 tháng tuổi, bé Nguyễn Ngọc Tuệ Nhi đã đọc sõi sàng 4 thứ tiếng, nhận biết trên 50 cờ các quốc gia, biết làm toán, thông thạo các số đếm trong phạm vi 100

{keywords}

Bé Tuệ Nhi đang đọc những từ in sẵn trên giấy.

Hiện bé Tuệ Nhi đang sống cùng ba mẹ trong 1 ngôi nhà nhỏ xinh xắn ở Trại Lẻ, Kênh Dương, Lê Chân, TP.Hải Phòng. Bố mẹ bé là anh Nguyễn Ngọc Toàn (SN 1984) và chị Nguyễn Phương Thảo (SN 1984).

Bé Nhi có thể đọc vanh vách những chữ trong cuốn truyện cổ tích Việt Nam mẹ em mua, ngay cả những từ khó phát âm như: Ngỡ ngàng, mùa màng, khuya khoắt… Nhi cũng đọc được. Cô bé còn đọc được các từ tiếng Anh: up, close, english, green… rất nhanh, tuy giọng hơi nhỏ nhưng phát âm tròn và rất chuẩn.

Khi có những lời nựng yêu của mẹ và sự tán thưởng của mọi người, Nhi có thể đọc rất to các số đếm bằng tiếng Trung, Nhật một cách thích thú.

Sự phát triển vượt trội của bé Nhi một phần lớn là nhờ chị Thảo đã kiên trì giáo dục con theo cách của chị đã say mê tìm hiểu, nghiên cứu. Cách giáo dục con của chị Thảo làm nhiều người “choáng”, bởi với người lớn việc học 4 thứ tiếng và các kiến thức tổng hợp từ nhiều kênh khác nhau như vậy thì thật không thể “dung nạp”. Nhưng chị Thảo có quan điểm khác: “Tôi không ép con học, mà cháu vừa học vừa chơi. Một ngày cháu chỉ học 15 phút. Còn lại cháu chơi cùng bà, cùng mẹ. Bà hay dạy cháu các trò chơi dân gian, đánh chắt, đánh chuyền… tôi kết hợp cho cháu đi dạo cũng là để cháu được chơi từ đó cháu học được rất nhiều mà không bị gò ép".

(Theo MASK Online)