Nhà có con nhỏ, ông bà ở tít tận ngoài quê. Cả hai vợ chồng đều bù đầu bù cổ với công việc ở cơ quan. Tất nhiên, trong tình thế ấy, có “osin” gần như thành điều bắt buộc!

“Trẻ” cũng khó, mà “già” thì càng không dễ…!

Có thể “yên tâm” rằng chỉ cần nhắc đến chữ “osin”, bất kỳ bà mẹ có con nhỏ nào cũng nhăn mặt lắc đầu: “Gì chứ riêng khoản ấy là khó lắm chứ chẳng phải chơi đâu!”. Người giúp việc hiện nay không thiếu. Thế nhưng, xoay quanh người giúp việc là hàng trăm thứ chuyện đau đầu khác nhau.

Chị Thu Hà (Quận 2), gia đình thuộc dạng khá giả hẳn hoi, sẵn lòng chi không dưới một triệu rưỡi để tìm kiếm “osin” cho ra hồn. Nhưng đã hơn tháng nay kể từ ngày cô “osin” cũ nghỉ Tết xong tự động… biến mất luôn, chị vẫn chưa làm sao tìm ra người giúp việc mới cho vừa ý.“Nói tế nhị, ông xã mình chỉ mới 34 tuổi. Ở tuổi đó của ảnh, chẳng dại gì mình dám rớ vào, mang về nhà các cô osin tuổi độ mười tám đôi mươi.

{keywords}

(Ảnh minh họa)

Mình chủ trương thà cẩn thận đề phòng vẫn hơn. Cho dù nó có xấu xí thế nào, song có cơ hội gần gũi hàng ngày trong nhà vẫn nguy.

Nhưng quả thật, nếu không chọn osin trẻ trẻ, hoặc trung trung thì chọn người lớn tuổi cũng nhiêu khê lắm. Hơi chút là họ đau bệnh, rồi lại còn hay hờn dỗi, rồi lại cố chấp, hay khăng khăng làm theo thói quen cũ… Nhức cả đầu!”, chị than.

Không quá để nói rằng chọn osin thật ra là chọn… một thành viên mới trong gia đình. Mang tiếng chỉ là “người giúp việc”, nhưng thực tế osin gắn bó chặt chẽ với từng thành viên, từ chồng, vợ, đến con cái trong nhà. Bên cạnh “chuyên môn” chính (như nấu ăn, dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc trẻ), mỗi gia đình đều có những “tiêu chuẩn” riêng mà không phải osin nào cũng đáp ứng được.

“Rút kinh nghiệm thằng cháu ruột nhà bà chị, cả nhà người Nam tự nhiên nó nói tiếng… Bắc, vì ảnh hưởng người giúp việc từ nhỏ, ông xã mình cương quyết phải chọn cho được người giúp việc người Nam. Mà đâu có phải dễ tìm đâu. Người được cái này lại mất cái kia, được cái kia lại mất cái nọ. Gặp người giúp việc nhanh nhẹn, tháo vát thì lại lo vì nó… trẻ quá, dễ thương quá, khéo xử sự quá, mất chồng như chơi. Gặp người giúp việc ngờ nghệch một chút thì lại chậm chạp, động cái gì hỏng cái ấy, có lúc tức điên lên!”, chị Bích Thủy (Quận 10) bộc bạch.

Tốt nhất, hãy tập cho mỗi thành viên tính tự lập!

Quả thật, việc nỗ lực tìm ra một người giúp việc tận tụy, trung thành, vừa ý để đỡ đần bớt công việc nhà (nhất là khi có con nhỏ) đang là một xu hướng mới, mang lại nhiều “tiện ích” với các chị em.

Tuy nhiên, bên cạnh các “ưu điểm” mà người giúp việc có thể mang lại, cũng cần thận trọng xét thêm những “hệ lụy” kèm theo. Chị Bích Hằng (giáo viên trường THPT M.) cho biết: “Có người giúp việc, đôi khi các thành viên trong gia đình bỗng trở nên… lười hơn. Chồng thì về đến nhà là thảy quần áo đó cho người giúp việc giặt. Ăn uống xong lên ngay phòng nằm xem tivi hoặc chơi game, chẳng ngó ngàng gì đến nhà cửa ra sao. Cả con cái cũng vậy, hai đứa bé hãy còn học cấp 1 mà đã… ý thức được rằng có quyền sai bảo người giúp việc, không bao giờ chịu động tay vào một cái gì!”.

Đây chính là điều quan trọng mà những người phụ nữ - chủ gia đình - cần cân nhắc kỹ. Thật ra, có người giúp việc, mối quan hệ gia đình dễ trở nên lỏng lẻo hơn. Chồng có thể “quên” dần hương vị những bữa cơm vợ nấu. Thay vào đó là sự “chăm sóc” của chính osin. Con cái đôi khi chẳng cần lưu tâm đến chuyện gì trong nhà, cứ dựa hết vào người giúp việc.

Chuyên viên tư vấn Thu Hiên (tổng đài 1080) chia sẻ: “Từng có cháu bé bảo với tôi rằng mẹ đi vắng nhà một tuần không sao, nhưng dì N – người giúp việc – đi vắng 3 ngày thôi là nhà… có chuyện! Vì thế, sẽ tốt hơn rất nhiều nếu gia đình thu xếp để mỗi thành viên đều có sự phân công lao động phù hợp, cùng tham gia phụ giúp việc nhà.

Nếu để ý một chút, có thể dễ dàng nhận thấy những gia đình không có người giúp việc, trẻ con thường tháo vát hơn, tự mình xoay xở tốt hơn và có tính tự lập cao hơn. Nếu thật sự gia đình quá bận rộn, cần có người đỡ đần, chỉ nên chọn giải pháp người giúp việc theo giờ. Mỗi ngày hoặc cách ngày, một người giúp việc có thể đến phụ các việc nặng trong nhà khoảng 2-3 tiếng đồng hồ.Như vậy, sẽ vừa bớt áp lực cho người vợ, người mẹ, vừa giúp mỗi gia đình giữ được sự cân đối cần phải có!”.

(Theo Hà Anh/Một thế giới)