{keywords}
Trong vòng một tuần, 150 em nhỏ từ 8 đến 12 tuổi đã cùng nhau tham gia trại hè Ngôn ngữ và Kỹ năng Công dân Toàn cầu do Viettel tổ chức tại Ba Vì (Hà Nội). Chương trình là món quà tri ân dành cho con em và người thân khách hàng thân thiết của Viettel, được tổ chức thường niên vào các dịp nghỉ hè.

 

{keywords}
Tại đây, các em được giao tiếp bằng tiếng Anh, học kỹ năng sống và tìm hiểu văn hóa quốc tế dưới sự hướng dẫn của các điều phối viên đến từ nhiều nước trên thế giới do các đại sứ quán giới thiệu.

 

{keywords}
Dinni, một điều phối viên đến từ Indonesia cho biết, trại hè Viettel tổ chức rất thú vị và phù hợp với xu thế toàn cầu hóa hiện nay. Các em nhỏ rất sáng tạo và luôn đưa ra được những ý tưởng tốt để giải quyết những vấn đề phát sinh hàng ngày. Sau một tuần, các em dần dần hình thành phản xạ nói tiếng Anh một cách rất tự nhiên.

 

{keywords}
Ngoài giao tiếp, mỗi ngày các em nhỏ tập viết nhật ký bằng tiếng Anh. Điều này giúp rèn luyện kỹ năng suy nghĩ bằng tiếng Anh cho các em.

 

{keywords}
Bên cạnh đó, các học viên còn được trang bị các kỹ năng độc lập, tự chủ để trở thành công dân toàn cầu tương lai. MC Minh Hằng của VTV6 có buổi giao lưu, nói chuyện về kỹ năng nói trước đám đông.

 

{keywords}
Các em cũng được học nấu các món ăn đặc trưng của nhiều nước trên thế giới, sau đó tự đứng lên thuyết trình về sản phẩm của mình. Nguyễn Khánh Vy, 9 tuổi cho biết đã tự xung phong lên thuyết trình về món mì spaghetti của đất nước Italia.

 

{keywords}
Chị Trần Minh Quỳnh - Đại diện Phòng Chính sách, Chăm sóc Khách hàng của Tổng Công ty Viễn thông Viettel cho biết: “Văn hoá, ẩm thực là một trong những kỹ năng mà các con cần biết. Nếu ra nước ngoài, các con sẽ tự tin hơn vì mình đã từng được nấu, thưởng thức các món ăn trước đó”.

 

{keywords}
Các bạn cũng được học về cách xây dựng mạch điện tử thông minh dựa trên con chip Uno dưới sự hướng dẫn của TS. Phan Duy Hùng, chuyên gia về điều khiển tự động.

Sau buổi học, các em đã tự tay chế tạo được những mạch điện giúp đèn bật khi trời tối, tắt khi trời sáng, hay lập bảng mạch cho đèn sáng dần theo nhạc. “Thời gian ngắn, có nhiều con chưa thể làm ngay được, nhưng các bài học sẽ khơi dậy tính tò mò, kích thích sự sáng tạo” - thầy giải thích thêm và cho biết ở nước ngoài, trẻ con từ mẫu giáo đã được học về robot hay những khái niệm sơ khởi về lập trình.

“Công nghệ giáo dục này hiện cũng đã được đưa về Việt Nam, Viettel đã khá thức thời khi đưa vào thành một nội dung tập huấn của trại hè cho con em khách hàng thân thiết” - thầy Hùng chia sẻ.

{keywords}
 “Con muốn trở thành một lập trình viên cao cấp”, Nguyễn Thiện Chung, lớp 5, thành viên của nhóm vừa lắp thành công bảng mạch điện, đôi mắt cậu bé lấp lánh. Ở trường, Chung thích nhất học toán và tin học. Cậu bé lý giải rằng Tin học có thể tạo ra những thứ mà ngoài đời không thực hiện được, còn môn Toán thì cung cấp những kiến thức mới về con số.

 

{keywords}
Không chỉ được rèn luyện kỹ năng giao tiếp bằng tiếng Anh, bước đầu làm quen với lập trình và khoa học công nghệ trong đời sống, để trở thành các công dân số, công dân toàn cầu của tương lai các em nhỏ còn phải tự mình làm được các công việc tưởng như đơn giản nhất: tự gấp chăn, màn, giặt quần áo… bởi khi còn ở nhà, không phải bạn nhỏ nào cũng tự làm được.

 

{keywords}
Hàng trăm phụ huynh - là những khách hàng thân thiết của Viettel khi tham dự buổi bế mạc trại hè chiều 19/7 thích thú khi chứng kiến màn trình diễn của con mình trên sân khấu và cũng bất ngờ với sự trưởng thành của con chỉ sau một tuần ngắn ngủi.

 

{keywords}
Trại hè kết thúc, ngoài các kỹ năng đã thu nhận được, điều mà các em có thêm là những người bạn mới. Sau 1 tuần vui chơi, học tập cùng nhau, các em nhỏ đã trở nên thân thiết và không muốn phải chia tay. Nụ cười, giọt nước mắt lúc chia xa chính là những kỷ niệm thật đẹp, ghi dấu tuổi thơ đáng nhớ.

Minh Ngọc