Dù giá cao nhưng nhiều khách hàng tỏ ra rất thích thú với hoa bưởi nở sớm, họ sẵn sàng chi nhiều tiền để mua cả yến hoa bưởi về ướp sắn dây hoặc chế biến tinh dầu.

Do thời tiết nồm ấm, hoa bưởi bung nở sớm nên dù chưa đến chính vụ, khắp các con phố của Hà Nội đã tràn ngập sắc hoa bưởi. Các khu phố tập trung nhiều gánh hàng rong bán hoa bưởi nhất phải kể đến Tây Sơn, Chùa Bộc, Đông Tác (Đống Đa), Hàng Khoai (Hoàn Kiếm).

Hoa được bán theo cân với giá dao động từ 200.000 đến 270.000 đồng/kg tùy chất lượng. Riêng hoa đã rụng khỏi cành được bán rẻ hơn, khoảng 150.000 đồng/kg.

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Những ngày gần đây, hoa bưởi bắt đầu tràn ngập khắp các con phố Hà Nội.

{keywords}

{keywords}

Dù có giá khá cao nhưng hoa bưởi nở sớm vẫn hút khách mua.

Giá bán khá cao nhưng nhiều người vẫn sẵn sàng bỏ ra nhiều tiền để mua hàng chục cân hoa bưởi. Anh Trần Hữu Đông (Chùa Bộc – Hà Nội) cho biết: "Nhà mình nhiều người thích hoa bưởi lắm, các bà các chị thì dùng hoa gội đầu, ướp sắn dây, trà mạn còn mình thì thích ngửi hương bưởi nên mỗi mùa mình thường mua ít nhất 8-10kg để dùng dần".

Anh Đông cho biết, nếu muốn ướp sắn dây hay trà mạn cho thơm thì phải dùng toàn cánh hoa để ướp, không lấy nhị và những phần khác vì sợ làm bẩn bột sắn. Mỗi một kg bột sắn dây cần 5-6 lạng cánh hoa bưởi hoặc nhiều hơn, tùy theo sở thích mỗi người. Riêng trà mạn thì ít hơn, khoảng từ 2-3 lạng là đủ làm trà đượm hương.

Trong khi đó, chị Vũ Thị Trà (Hoàng Hoa Thám – Hà Nội) tâm sự: "Người Hà thành xưa nay rất sành, người nào hiểu về hoa bưởi sẽ thấy nó có rất nhiều tác dụng. Tôi thì không mua nhiều nhưng vào vụ, cứ cách một ngày lại mua vài lạng hoa thả vào bát nước để giữa nhà để ngửi hương. Hương hoa bưởi có tác dụng rất tốt trong việc giảm stress".

{keywords}

Hoa bưởi đã rụng khỏi cành được bán với giá 150.000 đồng/kg.

Theo anh Nguyễn Văn Nam (ở Thanh Oai – Hà Nội), năm nay, từ mùng 4 Tết anh đã bắt đầu chở hoa bưởi đi bán. Theo anh Nam, hoa bưởi thường nở 2 lần. Những giống bưởi ra hoa sớm bắt đầu nở từ đợt trước Tết Nguyên đán và chỉ còn khoảng 2-3 ngày nữa là sẽ tàn, những giống nở muộn thì khoảng 2-3 tuần nữa mới ra hoa.

Giống bưởi thường cho hoa nở sớm vào thời điểm này là bưởi Hoàng Trạch, bưởi Mỹ và các giống bưởi chua trồng ở vùng Xuân Mai – Chương Mỹ (Hà Nội), Hưng Yên, Bắc Ninh, Thanh Hóa... Riêng giống bưởi Diễn ở Hà Nội thì nở muộn hơn, mùa hoa của nó thường bắt đầu từ tháng 3 dương lịch hàng năm.

{keywords}

{keywords}

Vì thời tiết nồm ấm nên hoa nở sớm, nhiều con phố đã tràn ngập sắc trắng muốt của hoa bưởi.

Theo anh Nam, ở Hà Nội, nhiều người biết đến làng Diễn như một vựa bưởi lớn nhất của Thủ đô. Tuy nhiên, hoa bưởi Diễn lại không phải là loại thơm và đẹp nhất. "Hoa bưởi thơm nhất là hoa bưởi trồng ở các vùng bãi bồi ven sông hoặc ở rừng vì nơi đó rộng đất, không khí trong lành, thoáng mát. Bưởi ở đó thường cho hoa trắng muốt, thanh khiết hơn các vùng khác" – anh Nam nói thêm.

Anh Nam lý giải, bưởi Diễn là giống trồng lấy quả nên người ta chỉ tỉa hoa cho cây bớt sai quả chứ không ai cắt hoa đi bán. Các giống bưởi cổ như bưởi chua, bưởi gỗ của Việt Nam thường là những giống trồng lấy hoa vì quả của nó ăn không ngon nhưng hoa nở nhiều, to và thơm hơn bưởi Diễn. "Đi đường mà gặp thương lái nào nói hoa của họ là hoa bưởi Diễn đều là xạo hết. Hầu hết họ đều nhập lại từ các hộ dân ở Xuân Mai – Chương Mỹ hoặc các xe hàng chở từ rừng về" – anh Nam khẳng định.

{keywords}

Dù vậy, loài hoa này rất nhanh tàn, mỗi mùa hoa chỉ kéo dài khoảng 10 ngày.

Dù mới đầu vụ nhưng các tiểu thương bán lẻ hoa bưởi rất chạy hàng, chị Tuyết (Cầu Diễn – Hà Nội) cho biết, mỗi ngày chị bán hết khoảng 20kg hoa bưởi. Mỗi một kg hoa, chị thu khoảng 30 nghìn đồng. Ngày đắt khách, chị Tuyết bán hết cả 30kg hoa, thu gần triệu đồng.

"Tôi thường đến các vườn hoa nhập hàng từ sáng sớm rồi đi bán từ 9h sáng đến chiều muộn. Mỗi người mua một chút nhưng nhìn chung bán nhanh. Cũng bởi hoa bưởi nhanh tàn, người sành chơi người ta biết được nên khi nào thấy trên phố bán hoa bưởi là họ lại tranh thủ đi mua" – chị Tuyết cười.

Trong khi đó, anh Nam lại cho rằng, mùa hoa bưởi tuy bán chạy nhưng ngắn ngủi, lời lãi không được nhiều. Anh Nam nói: "Bán thứ hoa này được mấy ngày đâu, chỉ tầm rộ lên một tuần là lại phải quay sang làm nghề khác nên thu nhập cũng bấp bênh lắm".

Hoa bưởi có hương thơm rất nồng nàn, vì thế, với nhiều người, việc đi dạo trên những con phố bán nhiều loại hoa này cũng đủ làm thỏa mãn thú thưởng hoa của họ. Ông Nguyễn Văn Chung (Tây Sơn – Hà Nội) chia sẻ: "Mùa này nắng dịu, không khí mát mẻ nên buổi chiều tôi hay đi dọc phố để hít thở hương hoa bưởi. Hoa được bày bán nhiều nên chỉ cần thoáng cơn gió là lại có hương thơm dịu dàng lan tỏa khắp không gian".

Nói rồi ông Chung bước đi, dáng điệu khoan khoái và miệng vẫn luôn lẩm bẩm câu thơ của Phan Thị Thanh Nhàn: "Nào ai đã một lần dám nói/ Hương bưởi thơm cho lòng bối rối/ Cô bé như chùm hoa lặng lẽ/ Nhờ hương thơm nói hộ tình yêu".

(Theo Trí thức trẻ)