Cơ quan Nghiên cứu quốc tế về ung thư (IARC) cho biết, xúc xích Đức, thịt hun khói và các loại thịt chế biến khác hiện cùng với thuốc lá, rượu bia và khoảng hơn 100 chất khác đứng trong danh sách nhóm 1 những chất gây ung thư.

Cơ quan Nghiên cứu quốc tế về ung thư (IARC) cho biết, xúc xích Đức, thịt hun khói và các loại thịt chế biến khác hiện cùng với thuốc lá, rượu bia và khoảng hơn 100 chất khác đứng trong danh sách nhóm 1 những chất gây ung thư. Trong năm 2012, có 14,1 triệu ca ung thư mới được chẩn đoán và có 8,2 triệu người chết.

{keywords} 

Rượu: Theo báo cáo của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ về chất gây ung thư, khoảng 3,5% trường hợp tử vong do ung thư ở Mỹ năm 2009 (khoảng 19.500 người) là liên quan đến rượu. Một báo cáo khác cho biết, những người tiêu thụ khoảng 1/3 hoặc nửa chai rượu mỗi ngày có nguy cơ nhiều hơn 2-3 lần nguy cơ phát triển ung thư đầu và cổ so với người không uống rượu.

Thuốc lá: IARC xếp thuốc lá vào danh sách gây ung thư phổi, bàng quang và môi cũng như ung thư dạ dày, gan và thận. Thuốc lá giết chết khoảng 6 triệu người mỗi năm (theo Tổ chức Y tế Thế giới).

Đèn cực tím: Tiếp xúc với đèn cực tím hay nằm phơi nắng gây u hắc tố ác tính. Càng tiếp xúc lâu, nguy cơ càng lớn hơn, nhất là đối với những người tuổi dưới 30.

Ô nhiễm không khí: Ô nhiễm không khí ngoài trời được bổ sung vào danh sách các chất gây ung thư năm 2013. IARC cho biết, có đủ bằng chứng để nói rằng, tiếp xúc với không khí ô nhiễm gây ung thư phổi và gia tăng nguy cơ ung thư bàng quang.

(Theo Fox News/ SKĐS)