Thay vì chỉ trích những bữa tiệc ăn uống trong chung cư, bạn hãy giới thiệu những nét đẹp của thế giới bên ngoài trong sinh hoạt cộng đồng. Khi đó mọi người sẽ nói bạn rằng “có học và văn minh thật”.

LTS: Những ngày gần đây, tại hành lang hàng chục chung cư trên địa bàn Hà Nội trở thành nơi tổ chức tiệc vui chơi, ăn uống liên hoan gây nhiều tranh cãi. Chúng tôi xin đăng bài viết của một độc giả nêu quan điểm về lối sinh hoạt này và cũng mong nhận được nhiều tranh luận của bạn đọc nhằm góp phần xây dựng lối sống ngày càng thân ái, tốt đẹp hơn.

Thưa bạn Ngân Anh - tác giả bài viết "Tiệc hành lang chung cư làm xấu mặt dân thành thị" , tôi nghĩ bạn có tuổi rồi nên tiểu nông hay văn minh có vẻ nặng nề quá, mà chắc rằng bạn không phải dân gốc thành thị nhưng bạn cứ làm ùm lên văn minh với chả không văn minh. Nói người ta tiểu nông thì hãy tự hỏi xem mình đã văn minh chưa?

Phải nói rằng đất nước Việt Nam mình còn nhiều việc phải làm lắm khi hội nhập với thế giới bên ngoài. Nếu là người có học, tiếp xúc với văn minh bên ngoài thì hãy nghĩ cách làm sao để hướng những cộng đồng (tầng) dân cư đồng thuận cùng sinh hoạt, mọi người đều vui vẻ liên hoan nhưng không làm ảnh hưởng đến những người khác.

 

{keywords}
Một bữa tiệc liên hoan tại hành lang một  khu chung cư Hà Nội

Thay vì chỉ trích, bạn hãy giới thiệu nét đẹp này ra thế giới ( những nơi có điều kiện và hoàn cảnh tương đồng với Việt Nam) hoặc một nơi nào đó trên đất nước mình, để lan tỏa những cách làm hay, đẹp cho cư dân sống tại những chung cư chưa phải là cao cấp học tập. Được như thế, cộng đồng cư dân sống ở chung cư sẽ ngả mũ thán phục bạn. Khi đó mọi người sẽ nói bạn rằng “có học và văn minh thật”.

Người ở phố xưa nay vẫn được cho là sống cô lập, nhà nào biết nhà đấy nên không có tính cộng đồng gắn kết còn cứ sống như ở quê thì lúc nào cũng dân dã. Khi ốm đau bệnh tật, mất trộm mất cắp hay ma chay hiếu hỉ chỉ cần thông báo là hàng xóm đến đông đủ mỗi người một chân, một tay. Kể cả cho đến bây giờ thì kiểu văn hóa ấy vẫn luôn luôn tồn tại và tạo nên nét khác biệt của Việt Nam so với thế giới. Bạn đọc tin về những cụ già ở phương Tây chết mấy tháng trong nhà mà không ai biết đến chưa? Bạn có suy nghĩ gì không?

Tôi thiết nghĩ người ta tổ chức như thế là thể hiện sự đoàn kết, đó là tâm tư và tình cảm của cư dân sống ở nhà chung cư. Tổ chức trong khuôn khổ có tổ chức, đảm bảo an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ, vệ sinh môi trường đảm bảo là được.

Chúng ta có thể nghèo tiền nhưng xin đừng là người nghèo văn hóa. Thay vì chỉ trích chúng ta hãy hòa nhập nhưng không hòa tan.

Chúng ta sống làm sao để không bị cô lập, bài trừ, không thẹn với lòng để sống bất cứ đâu, bất kể thành thị hay “nhà quê” thì mỗi công dân cũng nhận được lời khen là có văn minh thật sự!

Độc giả Trọng Hoàn