Chiến dịch này nhằm làm giảm vấn nạn khai thác trái phép động vật hoang dã đã bước vào giai đoạn thứ 2 với tên gọi “Hồi sinh”. Chiến dịch vận động cộng đồng và nhóm đối tượng mục tiêu chung tay bằng hành động cụ thể. Nhiều hoạt động trực tuyến được triển khai, kêu gọi sự tương tác, phản hồi của cộng đồng trong việc trả lại cho động vật hoang dã sự sống vốn có.

{keywords}
 Poster của chiến dịch giai đoạn 2 kêu gọi sự tương tác từ cộng đồng

Để hưởng ứng hồi sinh voi và tê tê, cộng đồng sẽ tham gia hoạt động chụp ảnh cùng voi và tê tê thông qua ứng dụng “thực tế ảo tăng cường” (AR). Mỗi ảnh chụp được gửi đi sẽ là một hình ảnh tích cực, góp phần lan tỏa thông điệp bảo vệ động vật hoang dã thoát khỏi nguy cơ tuyệt chủng vĩnh viễn, ngăn chặn hành vi khai thác trái phép.

Chia sẻ về ý nghĩa của các hoạt động hồi sinh, bà Hà Thị Tuyết Nga - Giám đốc Cơ quan thẩm quyền quản lý CITES Việt Nam nhấn mạnh: “Chỉ cần bớt đi một nhu cầu sẽ bớt đi một động vật vô tội bị giết hại vô cớ. Dù không thể hồi sinh những sinh mệnh đã mất nhưng từ việc thay đổi nhận thức, chúng ta có thể cứu sống nhiều động vật khác trong tương lai”.

{keywords}
 Các bạn trẻ tham gia “tích thiện” qua hoạt động chụp ảnh cùng voi và tê tê

Theo đại diện CITES Việt Nam, khai thác và sử dụng không bền vững tài nguyên động vật hoang dã là một trong những mối đe dọa chính đối với công tác bảo tồn đa dạng sinh học nước nhà, khi nguồn tài nguyên này đang ngày càng cạn kiệt, nhiều loài đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. Và điều này có nguy cơ tác động nghiêm trọng lên điều kiện sống của chính con người.

Nhiều năm qua, Việt Nam cũng đã thực hiện nhiều chiến dịch tuyên truyền về việc cấm vận chuyển, buôn bán và sử dụng trái phép các loài hoang dã và các sản phẩm từ động vật hoang dã. Từ những ngày đầu khởi động, chiến dịch bảo vệ động vật hoang dã của USAID và CITES Việt Nam đã thu hút sự quan tâm từ cộng đồng.

{keywords}
 Hơn 2000 ảnh chụp đã được gửi về theo lời kêu gọi “hồi sinh” từ các tổ chức

Chiến dịch do Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) phối hợp cùng Cơ quan Thẩm quyền quản lý CITES Việt Nam, Bộ NN & PTNT triển khai, nhằm thay đổi hành vi xã hội trước vấn nạn khai thác, tiêu thụ trái phép ngà voi, thịt, vảy tê tê cho các mục đích cá nhân.

Tham gia chụp ảnh để hồi sinh voi và tê tê tại: www.ngungtaonghiep.com

Doãn Phong