Theo Công an tỉnh Cao Bằng, chương trình “Hỗ trợ hộ nghèo, khó khăn về nhà ở huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng đã hoàn thành mục tiêu đề ra, giúp hàng trăm hộ gia đình nghèo nơi đây được sống trong ngôi nhà mới, khang trang.

Những ngôi nhà nhân ái được dựng lên ở một địa khó khăn còn nhiều khó khăn của cả nước đã và đang bắt đầu giải quyết những vấn đề xóa giảm nghèo cho nhân dân, đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn yên tâm lao động, sản xuất, bám bản, bám đất, bám làng, hạn chế được việc di cư tự do và bị các thế lực thù địch, phản động, tội phạm lôi kéo tham gia các hoạt động vi phạm pháp luật, góp phần bảo vệ vững chắc an ninh, trật tự, chủ quyền biên giới quốc gia.

Lưu{keywords}
Họp Ban chỉ đạo thực hiện hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở trên địa bàn huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng

Chủ trương hỗ trợ làm nhà cho các hộ nghèo có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở tại huyện Hà Quảng của Bộ Công an đã và đang tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ cùng chung tay vì người nghèo không để ai bị bỏ lại phía sau. Qua đó, các giá trị nhân đạo, nhân văn ngày càng được lan tỏa, trở thành nét đẹp rất đáng trân trọng trong đời sống cộng đồng, góp phần tô đậm thêm truyền thống nhân ái của dân tộc Việt Nam.

{keywords}
 Các lực lượng chức năng giúp nhân dân vận chuyển vật liệu làm nhà

Huyện Hà Quảng là một trong những địa bàn còn nhiều khó khăn về kinh tế, xã hội, văn hóa, đồng thời là địa bàn trọng yếu về quốc phòng, an ninh. Mảnh đất nơi biên cương của Tổ quốc từ nhiều tháng nay đã quen thuộc với hình ảnh, tiếng nói của cán bộ chiến sỹ các lực lượng công an, quân sự, biên phòng và cả cán bộ các ban ngành, đoàn thể huyện những ảnh quen thuộc không còn xa lạ với bà con đã báo hiệu một ngày mới với những ngôi nhà nhân ái cùng chung sức, chung lòng với mong muốn Hà Quảng ngày một khởi sắc.

Là một trong những gia đình được nhận nhà tình nghĩa của giai đoạn 1 (ngày 22/1/2021), bà Hoàng Thị Suổi, ở xóm Nặm Đông, xã Cần Nông, huyện Hà Quảng vẫn cứ ngỡ như một giấc mơ khi sống trong căn nhà mới.

Một mình bà sống trong ngôi nhà dột nát từ nhiều năm qua, gia đình lại quá nghèo cho nên ước mong có một ngôi nhà kiên cố với bà Suổi là quá xa vời. Bởi thế, khi nghe cán bộ công an huyện Hà Quảng thông báo Bà là một trong những hộ gia đình của xã được hỗ trợ làm nhà ở trong chương trình chủ trương hỗ trợ làm nhà của Bộ Công an giai đoạn 1, Bà Suổi rất vui mừng, bởi cán bộ nói và làm luôn.

Chỉ trong mấy ngày đã tập kết đủ nguyên, vật liệu, các cán bộ, chiến sĩ công an, đoàn viên, thanh niên các cấp về tận nơi trực tiếp vận chuyển nguyên vật liệu … để dựng nhà. Từ nay bà Suổi đã có nhà kiên cố ở, tránh được mưa, nắng, yên tâm lao động sản xuất.

Cùng chung niềm vui với bà Suổi, gia đình anh Hoàng Văn Chúng, ở bản Tả Cáp, xã Cần Nông này thật sự xúc động khi cũng được nhận nhà tình nghĩa giữa những ngày đầu tháng 4 vừa qua. Gia đình anh có mẹ già bị khuyết tật, cuộc sống rất khó khăn, thiếu thốn, nhà cửa tạm bợ, dột nát.

{keywords}
Những ngôi nhà tôn lắp ghép được hoàn thành tại huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng.

Ðược Bộ Công an và cán bộ, chiến sĩ công an tỉnh và các sở, ngành, đia phương hỗ trợ làm cho căn nhà mới chắc chắn, rộng rãi, đó là niềm vui nhất của gia đình trong nhiều năm qua. Niềm vui của gia đình anh cũng giống như niềm vui của 19 hộ gia đình tại xã Cần Nông, huyện Hà Quảng khi được hỗ trợ xây dựng và sửa chữa cho ngôi nhà nhân ái.

Việc xây dựng nhà ở cho hộ nghèo được lực lượng chức năng thực hiện đảm bảo tiêu chí 3 cứng “nền cứng, khung cứng và mái cứng” và theo mục đích yêu cầu mà chủ trương đã đề ra.

Chia sẻ xung quanh câu chuyện về cuộc sống khó khăn của người dân và chính quyền huyện Hà Quảng, trong số những hộ dân thuộc diện đói nghèo ấy, có rất nhiều gia đình thật sự khó khăn về nhà ở, bà con phải ở trong những căn nhà dột nát, tạm bợ.

Ngay sau khi có chủ trương của Bộ Công an về việc thực hiện hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo huyện Hà Quảng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã họp, thống nhất giao Công an tỉnh là đơn vị chủ trì xây dựng kế hoạch thực hiện.

Qua rà soát, trên địa bàn huyện có 884 nhà cần hỗ trợ với tổng kinh phí 35 tỷ đồng, trong đó, 95 nhà tôn lắp ghép, sửa chữa 179 nhà, xây mới 609 nhà. Việc thực hiện hỗ trợ xây dựng nhà ở cho hộ nghèo được chia làm 2 giai đoạn. giai đoạn 1, giao cho Công an tỉnh chủ trì, trực tiếp chỉ đạo tham gia hỗ trợ 95 nhà tôn lắp ghép theo mẫu của Bộ Công an; giai đoạn 2 giao cho huyện Hà Quảng tiếp tục khảo sát các hộ còn lại cần xây mới, sửa chữa.

Từ tháng 12/2020, Công an tỉnh đóng vai trò nòng cốt phối hợp với các đơn vị tiến hành khảo sát thực tế hiện trạng, xây dựng mẫu nhà, kiểm tra nguyên vật liệu trước khi thi công, đồng thời triển khai đồng loạt 4 đội thi công tại các xã.

Trong giai đoạn 1, Công an tỉnh đã huy động trên 220 cán bộ, chiến sĩ với hơn 650 ngày công giúp đơn vị thi công và nhân dân làm nền nhà và vận chuyển nguyên, vật liệu.

Ngày 22/1/2021 tại xóm Mã Lịp, xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng đã tổ chức lễ nghiệm thu, bàn giao 60 nhà tôn lắp ghép cho nhân dân đưa vào sử dụng trong dịp tết Nguyên đán Tân Sửu 2021.

Tính đến ngày 6/4/2021 đã hoàn thành 95/95 nhà tôn lắp ghép tại 17 xã, thị trấn của huyện Hà Quảng. Đến nay, chương trình đã cơ bản hoàn thành đảm bảo mục đích, yêu cầu, chất lượng đặt ra.

Trong giai đoạn 2, huyện Hà Quảng huy động 230 cán bộ, viên chức, đoàn viên thanh niên tham gia 260 ngày công lao động, Công an tỉnh cử 320 cán bộ, chiến sĩ giúp 1.160 ngày công lao động san nền, vận chuyển vật liệu.

Đến nay, đã hoàn thành đưa vào sử dụng 648/884 nhà, trong đó, 95/95 nhà tôn lắp ghép, 494/610 nhà làm mới nhà; 154/179 nhà sửa chữa; 140 nhà đang thực hiện khối lượng đạt từ 80-90%.

Việc hỗ trợ cho các hộ nghèo có nhà ở kiên cố tại huyện Hà Quảng ổn định cuộc sống theo chủ trương của Bộ Công an không chỉ góp phần phát triên kinh tế địa phương mà còn có ý nghĩa chính trị góp phần ổn định an ninh chính trị khu vực biên giới, từ đó giúp người dân ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế, văn hóa xã hội.

Nơi những rẻo núi cao hay sườn dốc những ngôi nhà lợp bằng tôn đã xuất hiện nhiều hơn. Với đồng bào nơi đây, những ngôi nhà mới này mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng, không chỉ che nắng mưa mà còn góp phần tăng cường quan hệ gắn kết chắt chẽ giữ lực lượng vũ trang và hệ thống chính trị địa phương với đống bào các dân tộc trên địa bàn huyện, phối hợp xây dựng nền an ninh nhân dân, quốc phòng toàn dân ngày càng vững chắc. Qua đó, góp phần xây dựng “phên dậu”, “thành trì” vững chắc bảo vệ biên cương của Tổ quốc.

Hà An